Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thương hiệu gấp rút xóa 'dấu vết' của Lee Kang-in

Sau vụ xô xát với Son Heung-min, cầu thủ Lee Kang-in có thể phải bồi thường hàng triệu USD cho các nhãn hàng.

Nhiều thương hiệu điêu đứng vì scandal của Lee Kang-in ở tuyển Hàn Quốc. Ảnh: Dong-a Ilbo.

"Tôi sẽ không bao giờ đặt gà, trừ khi họ gỡ ảnh của Lee Kang-in xuống".

Đó là bình luận bên dưới bài đăng trên mạng xã hội của thương hiệu gà rán nhượng quyền Alachi ở Hàn Quốc. Từ tháng 1 năm ngoái, cầu thủ Lee Kang-in đã trở thành người mẫu quảng cáo cho thương hiệu này.

Sau vụ xô xát với đội trưởng Son Heung-min trước trận bán kết Asian Cup 2023, Lee bị chỉ trích dữ dội. Các thương hiệu có hợp đồng quảng cáo với anh cũng đang bị dồn vào chân tường giữa làn sóng tẩy chay ngôi sao bóng đá.

Các thương hiệu điêu đứng

Sau những ngày nhận về "bão phẫn nộ" từ dân mạng, đến ngày 19/2, Alachi đã xóa ảnh và video quảng cáo của Lee khỏi trang web của mình.

Trước đó, thương hiệu này đã dùng hình ảnh của cầu thủ trong các quảng cáo truyền hình và trên mạng xã hội. Tháng 12/2023, Alachi thậm chí còn giới thiệu hộp đựng phiên bản giới hạn có in hình tiền vệ sinh năm 2001 nhân dịp Giáng sinh.

KT, một trong ba nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Hàn Quốc, cũng đang cố gắng xóa mọi dấu vết của Lee tại các cửa hàng của mình trên toàn quốc. Công ty đã quảng cáo Galaxy S24 của Samsung Electronics với các áp phích có hình Lee. Một số cửa hàng bắt đầu gỡ bỏ các áp phích từ ngày 16/2.

lee kang in anh 1

Hình ảnh quảng cáo Lee Kang-in ở KT trước đây. Ảnh: KT.

KT đã giành được hợp đồng quảng cáo với Lee vào năm 2019 và đã gia hạn hợp đồng vào tháng trước. Công ty từ chối bình luận về việc liệu họ có hủy hợp đồng với Lee hay không.

Người phát ngôn của KT cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi vấn đề và xem xét ở nhiều góc độ".

Công ty trò chơi điện tử Nexon cũng phải hứng chịu sự chỉ trích ngày càng tăng của công chúng đối với Lee. Tháng trước, trò chơi FC Online của công ty đã phát động một sự kiện đặc biệt có sự góp mặt của cầu thủ PSG.

Paris Baguette, thương hiệu bánh mì nhượng quyền của SPC, cũng gặp khủng hoảng vì bản hợp đồng với CLB PSG. Dù công ty chưa hợp tác trực tiếp với Lee, scandal của anh vẫn gây bất lợi trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty.

Số tiền bồi thường khổng lồ

Sau vụ xô xát với đồng đội, Lee đang đối mặt với nhiều khó khăn. Cổ động viên thóa mạ, xé áo, kêu gọi rời đội tuyển quốc gia.

Không chỉ vậy, nếu vi phạm hợp đồng quảng cáo, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cầu thủ này sẽ phải bồi thường số tiền lớn cho các thương hiệu.

Alachi chi khoảng 500 triệu won (375.000 USD) cho phí quảng cáo với Lee. Còn hợp đồng quảng cáo mà KT và Nexon ký với Lee được cho trị giá hơn 1 tỷ won (750.000 USD).

Mức phạt cụ thể không thể tiết lộ do hợp đồng tư nhân, nhưng thông thường các hợp đồng quảng cáo sẽ có điều khoản "Trường hợp vi phạm pháp luật hoặc gây tranh cãi trên mạng xã hội sẽ bị phạt gấp 2 đến 3 lần phí quảng cáo được thanh toán".

Theo điều khoản này, số tiền bồi thường hợp đồng mà Lee có thể phải nộp ước tính vào khoảng 5-7,5 tỷ won (3,7-5,6 triệu USD).

lee kang in anh 2

Lee Kang-in bị chỉ trích sau vụ xô xát với Son Heung-min. Ảnh: News1.

Người trong ngành cho biết những công ty đã ký hợp đồng với Lee sẽ đánh giá nội bộ về việc có nên hủy hợp đồng hay không bằng cách tính toán mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối.

Một quan chức giấu tên của một công ty địa phương nói với The Korea Times: "Mỗi hợp đồng quảng cáo đều đi kèm với một loạt điều khoản về khả năng hủy hợp đồng nếu người mẫu quảng cáo vướng vào tranh cãi. Mỗi công ty sẽ quyết định có nên duy trì hiện trạng hay không, sau khi cân nhắc xem vấn đề này được đưa lên báo chí trong bao lâu và nghiêm trọng đến mức nào".

Lee Kang-in đang bị chỉ trích vì tranh chấp với đội trưởng đội tuyển quốc gia Son Heung-min trước trận bán kết Asian Cup 2023. Theo Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc, một số cầu thủ, bao gồm cả Lee, đã rời đi sớm sau bữa tối để chơi bóng bàn. Điều này khiến Son không hài lòng, dẫn đến xung đột bằng lời nói và hành động.

Sau vụ việc, Son bị thương, trật khớp ngón tay. Lee xin lỗi trên trang cá nhân nhưng bác bỏ thông tin anh tấn công đồng đội.

Lee Kang-in 'nổi loạn' và câu chuyện 'xách nước bổ cam' ở Hàn Quốc

Văn hóa tiền bối - hậu bối tuy không còn khắt khe như trước, nhưng tôn trọng người lớn tuổi hơn vẫn là nét đặc trưng của xã hội Hàn Quốc.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm