Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều trường chưa thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh

Do thời gian kéo dài một tháng nên trong ngày đầu tiên thu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016, phần lớn các trường mới phát hồ sơ và tư vấn cho học sinh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hôm nay là ngày đầu tiên sở GD&ĐT và các trường thu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016.

Tại Hà Nội, hầu hết trường THPT chưa thu hồ sơ của học sinh lớp 12. TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết: Nhà trường đã hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ thi THPT quốc gia và phát phiếu dự thi hôm nay, 1/4. Ngày mai, trường sẽ họp hội đồng giáo viên để hướng dẫn cụ thể, cũng như lưu ý về thời gian nộp hồ sơ của các em.

Tại trường Đinh Tiên Hoàng, 20% học sinh đăng ký thi tốt nghiệp và 80% đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Ông Nguyễn Đức Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết: “Do thời gian kéo dài 30 ngày nên nhà trường tập trung hướng dẫn cho học sinh ghi đúng, cũng như cho các em thời gian suy nghĩ rồi mới thu hồ sơ”.

Tại trường THPT Trần Phú, nhà trường mới phát phiếu đăng ký dự thi đến từng lớp. Đến ngày 2/4, trường phổ biến tới giáo viên chủ nhiệm để hướng dẫn cách ghi hồ sơ. Giữa tuần sau, trường tiến hành thu hồ sơ của học sinh.

thi thpt quoc gia anh 1
Thí sinh dự thi đại học 2015. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo thăm dò cuối tháng 2, THPT Trần Phú có 15 học sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp, 614 em xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Cũng theo thăm dò này, nhiều trường “trắng” thí sinh dự thi môn Lịch sử. PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị THPT Lương Thế Vinh - chia sẻ, theo thống kê ban đầu, không có học sinh lớp 12 chọn thi Lịch sử.

Ông Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cũng cho hay học sinh chọn nhiều hai môn Vật lý và Hóa học.

Năm nay, ở một số địa phương, số thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp, không xét tuyển cao đẳng, đại học tăng.

Tại Nghệ An, 31.698 thí sinh dự thi. Trong đó, 19.585 thí sinh dự thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường, chiếm 61,79%. Gần 40% thí sinh thi tốt nghiệp, không xét tuyển đại học, cao đẳng.

Chiều 1/4, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP HCM cho biết:  Hôm nay, Văn phòng Bộ chỉ nhận 1 bộ hồ sơ dự thi của thí sinh tự do trong.

Cũng theo ông Cường, Văn phòng tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT phía Nam chỉ nhận hồ sơ của những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2015 trở về trước. Học sinh chưa tốt nghiệp liên hệ với trường hoặc sở GD&ĐT các địa phương nơi học trung học phổ thông để nộp hồ sơ.

Học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT hoặc Trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ nộp hồ sơ ngay tại trường đang học.

Ông Cường dự đoán, những ngày đầu, rất ít thí sinh nộp hồ sơ. Do thời gian kéo dài, thí sinh tự do thường nộp từ nay đến hết tháng 4.

Năm nay, do không có học sinh  từ các tỉnh, thành về tham gia thi nên TP HCM chỉ có bốn cụm thi do bốn trường đại học chủ trì, dự kiến đáp ứng khoảng 56.000 học sinh đang theo học tại TP và một số thí sinh tự do.

Bốn cụm thi năm nay ở TP HCM là: Cụm số 6 (ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP HCM chủ trì), dự kiến có 15.416 thí sinh thuộc các quận, huyện như quận 11, Bình Tân, Tân Phú, huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Cụm số 7 (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM chủ trì), dự kiến có 14.711 thí sinh thuộc các địa bàn: Quận 2, 9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức và Phú Nhuận.

Cụm số 8 (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐH Quốc gia TP HCM chủ trì), dự kiến có 11.703 thí sinh thuộc các địa bàn: Quận 1, 3, 4, 7, 11, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Cụm số 9 (ĐH Sư phạm TP HCM chủ trì), dự kiến có 13.945 thí sinh thuộc các địa bàn: Quận 5, 6, 8, 10, Tân Bình và huyện Bình Chánh.

Một số lưu ý của thí sinh khi nộp hồ sơ THPT quốc gia

Theo Bộ GD&ĐT, từ ngày 1 đến 30/4, các đơn vị đăng ký dự thi thu hồ sơ của thí sinh. Sau ngày 30/4, thí sinh không được thay đổi thông tin cụm thi và môn thi đã đăng ký.

Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2016 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được cơ quan công chứng xác nhận. Công an cấp xã xác nhận về cư trú và có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định tại Điều 36 của Quy chế thi.

Ảnh của thí sinh kiểu Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Hôm nay, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia

Theo Bộ GD&ĐT, từ ngày 1 đến 30/4, các đơn vị đăng ký dự thi (ĐKDT) thu hồ sơ của thí sinh. Sau ngày 30/4, thí sinh không được thay đổi thông tin cụm thi và môn thi đã đăng ký.

Quyên Quyên - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm