Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều trường dự đoán điểm chuẩn đại học giảm

Sau 9 ngày của đợt đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đầu tiên, nhiều trường đã nhận được gần đủ lượng hồ sơ với số lượng thí sinh điểm cao.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều lãnh đạo các trường lo lắng là tỷ lệ "ảo", vì vậy chưa chắc những trường nhiều hồ sơ đã tuyển đủ trong đợt 1. Bởi theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh được nộp hồ sơ cùng lúc 2 trường với 4 ngành nhưng chỉ được chọn 1 ngành, 1 trường để học. 

Dự kiến điểm chuẩn giảm

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Trường đã nhận được 3.500 hồ sơ trực tiếp và qua đường bưu điện, chưa kể lượng thí sinh đăng ký trực tuyến. Còn 2 ngày nữa, thí sinh sẽ đến nộp hồ sơ đông nên dự kiến lượng hồ sơ vào trường sẽ ổn".

Theo thống kê ban đầu, phần lớn thí sinh đều đạt từ 20 điểm trở lên. Trong đó, ngày 8/8, trường nhận được số lượng hồ sơ nhiều nhất là 600. Hiện tại, số điểm nộp vào trường cao nhất là hơn 28 điểm. Phần lớn số học sinh nộp hồ sơ là 20 điểm.

Ông Triệu nhận định, năm nay, thí sinh đã nắm rất rõ các quy định tuyển sinh, xác định năng lực của mình rất tốt để nộp vào ngành, vào trường phù hợp với mức điểm.

Trưởng phòng Quản lý đào tạo dự đoán: “Đối với ngành hot có thể điểm trúng tuyển sẽ không hạ. Các ngành top dưới, điểm chuẩn có thể thấp hơn năm ngoái là 0,5”.

xet tuyen dot 1 anh 1
Thí sinh nộp hồ sơ tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Như.

Tại ĐH Thủy lợi, TS Trịnh Minh Thụ - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã nhận 2.000 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 qua hệ thống online. Trong đó, thu hút nhiều hồ sơ nhất là các ngành Công nghệ Thông tin, Kế toán, Xây dựng Công trình.

Lãnh đạo ĐH Thủy lợi nhận định, theo phổ điểm chung năm nay, dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 tới 1 điểm.

Năm nay, ĐH Hàng hải Việt Nam tuyển 3.200 chỉ tiêu đại học và 315 chỉ tiêu cao đẳng theo 2 phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học tập rèn luyện 3 năm THPT với các ngành đại học, cao đẳng thuộc khối đi biển. Trường đưa ra điểm chuẩn dự kiến thấp nhất nhất là 15 điểm và cao nhất 21 điểm. 

PGS.TS Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng ĐH Lâm Nghiệp dự đoán, một số ngành hot của trường như Quản lý Tài nguyên thiên nhiên, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế, điểm chuẩn có thể tăng 1 điểm so với năm ngoái.

Năm 2016, ĐH Y Hà Nội tăng chỉ tiêu lên 1.100. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Yến – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ngành Y đa khoa có thể giảm từ 0,25 đến 0,5 điểm so với năm ngoái. Học sinh muốn theo ngành này nhưng đứng trong top nguy hiểm có thể lựa chọn phân hiệu ở Thanh Hóa.

Không hạ điểm sàn trong đợt 1

Mới đây, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga đưa ra khuyến cáo, việc các trường đại học lớn thông báo nhận đăng ký xét tuyển thấp đã gây khó khăn cho các trường đại học tốp dưới.

PGS.TS Bùi Đức Triệu đồng tình với ý kiến của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, khi được hỏi ĐH Kinh tế Quốc dân liệu có nâng điểm sàn (17 điểm) trong đợt 1 hay không, ông Triệu cho biết, trong đợt xét tuyển sau, trường sẽ xem xét nâng điểm sàn. Hiện tại là giai đoạn cuối của đợt xét tuyển, sự thay đổi sẽ khiến nhiều thí sinh bất ngờ.

ĐH Y Hà Nội xét tuyển thí sinh từ 18 trở lên. Có ý kiến cho rằng, ĐH Y Hà Nội là trường tốp đầu nhưng lại có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển quá chênh so với điểm chuẩn vào trường năm 2015.

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Thu (Phó trưởng phòng Đào tạo) cho biết: “Năm nay, sở dĩ trường lấy điểm xét tuyển từ 18 trở lên (năm 2015, trường lấy điểm xét tuyển đối với hệ bác sĩ là trên 21 điểm, đối với hệ cử nhân trên 18 điểm) nhằm tạo cơ hội những thí sinh có điểm thấp được vào trường”.

Đây là mức điểm do Hội đồng tuyển sinh đưa ra. Nếu điểm trúng tuyển cao hơn nhiều so với điểm xét tuyển, trường cũng không làm sai quy định của Bộ GD&ĐT.

Bà Thu khẳng định, năm 2016, trường nhận hồ sơ xét tuyển đối với thí sinh có điểm từ 18 sẽ không ảnh hưởng chất lượng đào tạo.

Nhiều thí sinh sai thông tin khi nộp hồ sơ qua bưu điện

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thông báo danh sách 25 thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện phải sửa lại nội dung thông tin khai trong hồ sơ xét tuyển. Cũng theo ĐH Bách Khoa Hà Nội, để sửa thông tin, thí sinh có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Thí sinh có thể đến đăng ký trực tiếp, sửa thông tin tại phòng C1-202, ĐH Bác khoa Hà Nội.

Cách 2: Đăng ký trực tuyến trên trang thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Thắc mắc liên hệ số điện thoại: 043.8692008.

Mạo danh trường yêu cầu thí sinh nộp tiền nhập học

Nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Công nghệ TP HCM bị một cá nhân mạo danh cán bộ tuyển sinh của trường gọi điện yêu cầu đóng tiền nhập học qua tài khoản.

Quyên Quyên - Quỳnh Như

Bạn có thể quan tâm