Trong đề thi Vật lý THPT quốc gia vừa qua, số lượng câu hỏi về đời sống và thực tiễn đã tăng lên. Ví dụ: Câu hỏi xác định điện áp của mạng điện dân dụng Việt Nam, ứng dụng của sóng điện từ của trạm phát ở Trường Sa... Những câu hỏi này không quá khó, trong quá trình học, thí sinh cần liên hệ thực tiễn là có thể xử lý được.
Bên cạnh đó, đề thi xuất hiện nhóm câu hỏi mang tính vận dụng cao hơn, như bài toán đọc dữ kiện liên quan đến đồ thị. Để xử lý dạng bài này, thí sinh cần rèn luyện các bài toán về đồ thị và hiểu bản chất hiện tượng.
Trước đây, kiến thức trong đề thi Vật lý tập trung ở lớp 12, nhưng vài năm gần đây, đề thi đã hỏi cả kiến thức lớp 10, 11. Ví dụ, trong đề thi năm vừa qua có nhiều câu hỏi cần dùng kiến thức về chuyển động biến đổi đều trong chương trình lớp 10.