Ông Tadashi Yanai - Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, tập đoàn sở hữu thương hiệu Uniqlo, nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất và cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng tại Đông Nam Á. Sự phát triển và mở rộng của các cửa hàng Uniqlo thời gian qua đã thuyết phục cho nhận định này.
Chỉn chu từ quá trình chuẩn bị
Hiếm thương hiệu thời trang nào gây sốt như Uniqlo khi ra mắt tại Việt Nam. Cảnh hàng nghìn người xếp hàng chờ tới lượt mua sắm trong tuần khai trương cửa hàng Đồng Khởi (TP.HCM) là dấu ấn khó quên. Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông liên tục nhắc đến Uniqlo. Ít ai biết rằng, góp phần tạo nên cột mốc thành công đó là nỗ lực không mệt mỏi của từng thành viên.
Hàng dài người xếp hàng chờ mua sắm trong ngày khai trương. |
Để đạt được điều không phải nhãn hàng nào cũng làm được, nhất là trong giai đoạn khởi đầu, Uniqlo chú trong công tác đào tạo nhân viên. Ly Nguyễn, hiện là cửa hàng trưởng Uniqlo Landmard 81, chia sẻ quy trình đào tạo khắt khe của hãng. Cô được đưa sang Nhật Bản đào tạo 2 năm, từ những công việc nhỏ nhất của một nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý cửa hàng. Bên cạnh đó, cô phải học ngôn ngữ, văn hóa và quy tắc ứng xử hàng ngày của người Nhật.
Khi Uniqlo có kế hoạch khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 12/2019 tại TP.HCM, Ly cùng các đồng nghiệp về nước tham gia quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng mới, 4 tháng trước khi cửa hàng khai trương.
Ly cho biết: “Thời điểm đó có tổng cộng khoảng 250 nhân viên. Các bạn trải qua 2 tháng đầu chỉ học lý thuyết, sau đó thực hành với những mô hình giả lập như kệ sản phẩm, phòng thay đồ… cho đến khi các động tác thuần thục, nhanh gọn”.
Ly Nguyễn - cửa hàng trưởng Uniqlo Landmark 81. |
Thùy Linh, cửa hàng trưởng chi nhánh Đồng Khởi nhớ lại giai đoạn trước khai trương: “Thử thách nhiều không kể hết. Ai cũng mệt nhưng các bạn đều học và làm việc nghiêm túc, chăm chỉ. Chứng kiến sự mong chờ của khách hàng, tinh thần ai nấy đều lên rất cao. Lần đầu tiên chúng tôi cảm nhận được niềm tin khách hàng dành cho thương hiệu, cũng như trách nhiệm to lớn của mình đối trước sự kỳ vọng đó”.
Ngày khai trương, khách đến đông ngoài sức tưởng tượng. “Tất cả nhân viên đều nỗ lực hoàn thiện mình, cố gắng để mỗi khách hàng đều hài lòng. Lắng nghe cảm nhận từ nhân viên trước mỗi ca làm khiến tôi hiểu các bạn đã thực sự trưởng thành, thấm nhuần triết lý và tinh thần Uniqlo”, Linh cho biết thêm.
Trưởng thành hơn mỗi ngày
Triết lý và tinh thần Uniqlo mà Thùy Linh nhắc đến chính là omotenashi - sự hiếu khách. Trong ngôn ngữ xứ sở mặt trời mọc, “omotenashi” nghĩa là đón tiếp và chăm sóc khách hàng với tất cả sự tận tụy và tinh tế. Hãng quan niệm mình không chỉ bán quần áo, mà là bán dịch vụ và nhận lấy sự hài lòng của khách hàng thông qua các sản phẩm.
Mỗi ngày trước ca làm, đội ngũ nhân viên Uniqlo luôn thực hành những gì được đào tạo về cách giao tiếp với khách hàng. Bước vào bất kỳ chi nhánh Uniqlo nào, bạn sẽ được chào đón bằng câu quen thuộc “Chào mừng đến với Uniqlo!”; sau đó là những câu nói đầy ân cần như “Quý khách đã tìm thấy hết mọi thứ mình cần chưa?", hay “Cảm ơn vì đã đợi".
Ngoài ra, Uniqlo còn tổ chức những cuộc thi nhỏ để tăng cường hiệu suất công việc cho nhân viên, như kỹ năng tìm quần áo nhanh chóng và nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Các cuộc thi là cơ hội để nhân viên thể hiện tài năng, rèn luyện tính đa nhiệm.
Nhân viên Uniqlo luôn thấm nhuần triết lý và tinh thần của hãng. |
Bên cạnh đó, Uniqlo sử dụng khái niệm kaizen, có nghĩa là tìm kiếm sự hoàn hảo liên tục và áp dụng điều này cho trải nghiệm tại cửa hàng. Khi đến mua sắm, khách hàng dễ dàng tìm kiếm trang phục mình yêu thích qua những chồng áo, quần được xếp theo màu sắc và kích thước theo từng khu vực. Mỗi nhân viên sẽ làm từ A đến Z kể cả việc dọn dẹp, lau bụi từng góc kệ hay trên từng sản phẩm.
Thêm vào đó, nhân viên khi đưa tiền cho khách sẽ luôn hướng chiều số về phía khách để đảm bảo khách kiểm tra được; luôn gập mép băng dính khi dán lại túi giấy đựng sản phẩm để khách hàng khi về có thể gỡ ra dễ dàng. Mỗi khi khách hàng thay đồ xong, nhân viên đều kiểm tra và dọn dẹp lại để chắc chắn khách không bỏ quên đồ và phòng luôn sạch sẽ…
Thùy Linh cho biết, vị trí cửa hàng trưởng mang lại cho cô nhiều niềm vui và sự trưởng thành: “Tôi học được ở Uniqlo văn hóa biết ơn và tôn trọng đồng nghiệp. Đó là những câu nói Cảm ơn bạn vì bạn luôn cố gắng! Cảm ơn bạn vì bạn luôn hỗ trợ”.
Độc giả tham khảo thông tin tuyển dụng của Uniqlo tại đây.
Để tri ân khách hàng Việt nhân một năm ra mắt, từ 4/12 đến 17/12, Uniqlo áp dụng ưu đãi cho các dòng sản phẩm tại tất cả cửa hàng trên toàn quốc.