Không bó buộc thời gian, thu nhập ổn định, nhưng nếu nhìn vào những nỗi khổ này thì không phải ai cũng đủ can đảm làm tài xế công nghệ.
|
Phục vụ không kể nắng mưa: Được đưa đón tận nơi, không cần tìm chỗ đậu xe hay phải dò đường là những ưu điểm giúp ứng dụng gọi xe công nghệ thu hút người dùng. Nhu cầu cao kéo theo cường độ làm việc của tài xế cũng tăng, không chỉ ngày nắng đẹp mà cả khi mưa gió, tài xế công nghệ luôn có mặt khi khách hàng cần. |
|
Không "danh phận": Tài xế công nghệ ra đời đáp ứng nhu cầu người dùng, cải thiện thu nhập và tạo ra giá trị cho xã hội. Dù vậy, đa phần tài xế xe công nghệ không được công nhận là một nghề với chính sách đãi ngộ phù hợp. Rất nhiều người trong số họ cũng không nghĩ đến việc cầm trên tay tấm bằng “tài xế công nghệ chuyên nghiệp” của một lớp đào tạo bài bản. |
|
9 người 10 ý khó chiều: Mỗi ngày, tài xế lại gặp nhiều khách hàng với tính cách và nhu cầu khác nhau. Việc này đòi hỏi tài xế phải có khả năng ứng biến linh hoạt và phù hợp để không làm mất lòng khách, đồng thời tăng hiệu quả của cuốc xe. |
|
Không được đào tạo bài bản: Những tưởng tài xế xe công nghệ là nghề đơn giản, chỉ cần có bằng lái. Tuy nhiên, những tình huống gặp phải hàng ngày lại đòi hỏi kỹ năng xử lý linh hoạt. Và thực tế, chưa có nhiều lớp đào tạo để trang bị cho tài xế kỹ năng quan trọng này. |
|
Nguy hiểm trực chờ: Thường xuyên di chuyển khiến tài xế dễ mệt mỏi và nếu không đủ sức bền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, tình trạng giao thông phức tạp cũng ít nhiều gây nguy hiểm cho các tài xế. |
|
Không có bảo hiểm: Tài xế công nghệ đối mặt với nguy hiểm hàng ngày, nhưng thường không có bảo hiểm vì chưa được công nhận là một nghề. Thực tế này gây không ít thiệt thòi cho tài xế, nhất là khi họ gặp phải những tình huống không mong đợi trên đường đi. Tuy nhiên, một trong những hãng hiếm hoi như “be” đã áp dụng chương trình bảo hiểm cho tài xế: Bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện; bảo hiểm chăm sóc sức khỏe; bảo hiểm bệnh hiểm nghèo… góp phần giải quyết thực tế này. |
|
Thiếu sân chơi: Bên cạnh thu nhập, đời sống tinh thần đóng vai trò quan trọng để tài xế gắn bó và tăng hiệu quả công việc. Tuy vậy, thiếu sân chơi, cuộc thi bổ ích lại là vấn đề của đa phần tài xế xe công nghệ hiện đại đang gặp phải. |
Với mục tiêu hướng tới công nhận tài xế công nghệ là một nghề, “be” tổ chức cuộc thi “Tay lái vàng”, tạo sân chơi thú vị cho đối tác tài xế, bên cạnh nhiều đãi ngộ về bảo hiểm, thu nhập.
Cuộc thi “Tay lái vàng” do “be” phối hợp cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp) nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế. Cuộc thi gồm 4 vòng thi: Vòng 1 thi online với 19 câu hỏi trách nghiệm và một câu hỏi mở để chọn ra 300 tài xế; vòng 2 kiểm tra offline sau một ngày tập huấn tập trung và chọn ra 50 tài xế; vòng 3 dựa vào bình chọn của khách hàng để tiếp tục chọn ra 10 tài xế; vòng 4 là thử thách bí mật từ khách hàng bí ẩn.
Giang Di Linh - Tuấn Dũng