Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhịp sống trên đảo Guam sau khi Triều Tiên dọa tấn công

Người dân và du khách trên đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, tỏ ra "bình chân như vại" trước những lời đe dọa của Triều Tiên về việc chuẩn bị tấn công hòn đảo bằng tên lửa.

Cuộc sống ở Guam những ngày làm 'hồng tâm' của tên lửa Cả người dân lẫn du khách đến Guam đều bình thản sống qua những ngày hòn đảo này bị Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công bằng tên lửa đạn đạo.
nguoi dan dao Guam anh 1
Reuters cho hay dường như không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự lo lắng hay một cuộc di cư lớn trên đảo Guam sau lời đe dọa tấn công tên lửa của Triều Tiên.
nguoi dan dao Guam anh 2
Hòn đảo là lãnh thổ thuộc Mỹ nằm ở ngoài tây nam Thái Bình Dương với khoảng 163.000 cư dân. "Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Mỹ sẽ bảo vệ chúng tôi", Clarissa Baumgartner, 25 tuổi sống tại đảo Guam, chia sẻ. "Tôi thực sự không quá lo lắng về việc đó. Như vậy thật quá ngu ngốc".
nguoi dan dao Guam anh 3
Các con đường vẫn đông khách du lịch, đa số đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là 2 đồng minh lớn của Mỹ và cũng là 2 nước thường xuyên bị đe dọa bởi các vụ thử nghiệm hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.
nguoi dan dao Guam anh 4
Khách du lịch bên bãi biển Tumon trên đảo Guam ngày 11/8. Ảnh: AFP.
nguoi dan dao Guam anh 5
Sau những tuyên bố gay gắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng hôm 10/8 cho biết họ đang lên kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên 4 tên lửa tầm trung và sẽ hoàn thành bản kế hoạch vào giữa tháng 8.
nguoi dan dao Guam anh 6
Đây không phải là lần đầu tiên đảo Guam trở thành mục tiêu của những lời đe dọa như vậy kể từ năm 2013. Mỹ đã lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại đây.
nguoi dan dao Guam anh 7
Ông Eddie Baza Calvo, thống đốc của Guam, nói hòn đảo này là một "Hawaii thu nhỏ" và cho rằng nguy cơ bị tên lửa tấn công chỉ là một phần triệu với hệ thống phòng thủ nhiều lớp trên Thái Bình Dương của Mỹ.
nguoi dan dao Guam anh 8
"Chúng tôi lo lắng trước những lời đe dọa đó nhưng đồng thời chúng tôi cũng muốn chắc chắn rằng mọi người không sợ hãi và vẫn tiếp tục cuộc sống của họ. Hãy tận hưởng bãi biển", thống đốc Calvo nói.
nguoi dan dao Guam anh 9
Hòn đảo có diện tích nhỏ hơn cả Singapore thu hút khoảng 10.000 đến 15.000 du khách mỗi ngày. "Chả có gì phải lo lắng cả, chúng tôi vẫn cứ đi tham quan và mua sắm vui vẻ", Zhao Liang, du khách 35 tuổi từ Trung Quốc, chia sẻ.
nguoi dan dao Guam anh 10
Bãi biển chính ở Guam thu hút rất nhiều du khách nằm nghỉ dưới những tán cây hoặc trên ghế tắm nắng của những khách sạn 5 sao nằm san sát.
nguoi dan dao Guam anh 11
Khách du lịch cho biết họ sẽ không cắt ngắn kỳ nghỉ vì đe dọa của Triều Tiên. "Nó chỉ như cho bắn pháo hoa mà thôi vì phần lớn tên lửa dẫn đường của họ đều rơi giữa chừng khi bay", Zhao Liang nói. 
nguoi dan dao Guam anh 12
Một số người dân nói họ cảm thấy bất bình vì nguy cơ hòn đảo bị lôi vào một cuộc xung đột lớn. "Tôi mong các cường quốc có thể tìm ra cách khác để giải quyết vấn đề của họ, thay vì phải kéo theo những nơi không hề tạo ra bất kỳ nguy cơ nào", Jacob Martinez, 29 tuổi, quản lý thu mua ở khách sạn, chia sẻ.
nguoi dan dao Guam anh 13
Từng bị Nhật chiếm đóng trong Thế chiến II cũng như hứng chịu vố số trận động đất và siêu bão, đảo Guam là cộng đồng Mỹ được "trang bị" tốt nhất để đối phó với "bất kỳ tình huống bất ngờ nào", theo thống đốc Calvo. Trong ảnh là một quả ngư lôi từ thời Thế chiến II, nay được trưng bày ở bảo tàng trên đảo Guam.
Mỹ - Hàn phóng loạt tên lửa 'dằn mặt' Triều Tiên Đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai trong tháng của Triều Tiên, liên quân Mỹ - Hàn đã diễn tập bắn đạn thật với hệ thống tên lửa chiến thuật hôm 29/7.

Đông Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm