Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhồi máu cơ tim ở tuổi 25

Nam thanh niên đột ngột xuất hiện cơn đau dữ dội vùng ngực sau xương ức và ngực trái. Cơn đau không lan và kéo dài khoảng 5 phút kèm theo khó thở, vã mồ hôi.

Thói quen hút một bao thuốc/ngày khiến nam thanh niên bất ngờ lên cơn nhồi máu cơ tim. Ảnh: Unsplash.

Nam thanh niên (25 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với dấu hiệu đau ngực trái, khó thở.

Bệnh nhân chưa từng phát hiện mắc bệnh tim mạch hay các bệnh lý mạn tính trước đây. Tuy nhiên, nam thanh niên này đã hút thuốc lá trong nhiều năm, khoảng hơn 1 bao/ngày.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chụp động mạch vành qua da cho thấy phần huyết khối gây tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Ngay sau đó, các bác sĩ đã lấy huyết khối và đặt stent cho người bệnh.

Sau can thiệp, bệnh nhân không còn cảm thấy đau tức ngực và khó thở, tình trạng tiến triển tốt, được ra viện sau 5 ngày điều trị.

Qua trường hợp của người bệnh trên, ThS.BS Lưu Tuấn Việt, khoa Cấp cứu và hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhận định bệnh lý tim mạch giờ đây không còn của riêng nhóm người lớn tuổi, mà có thể gặp ở những người trẻ tuổi, thậm chí rất trẻ.

"Nhóm người bệnh nhồi máu cơ tim trẻ tuổi thường ít liên quan đến các bệnh lý mạn tính nhưng lại liên quan nhiều đến tình trạng thừa cân, ít vận động, stress, lạm dụng thuốc lá, rượu bia", bác sĩ Việt cho biết.

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, tỷ lệ người bệnh trẻ (dưới 45 tuổi) mắc nhồi máu cơ tim tăng dần theo thời gian, chiếm khoảng 6-10% tổng số người bệnh. Đây là nguyên nhân quan trọng gây bệnh ở người trẻ tuổi trên toàn thế giới.

Đa số bệnh nhân trẻ đều có hiện tượng xơ vữa động mạch sớm. Nguyên nhân gây bệnh này là lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá và các yếu tố nguy cơ di truyền như tăng cholesterol máu.

Bác sĩ Việt cho hay trong khói thuốc lá có hơn 4.000 thành phần hóa học, trong đó là hàng trăm thành phần gây hại đến sức khỏe con người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính gây các bệnh lý tim mạch như bệnh lý mạch vành, tăng huyết áp, các bệnh lý về hô hấp, hơn 20 bệnh lý ung thư khác nhau và nhiều bệnh lý khác.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Những điều về công bố dịch bệnh truyền nhiễm

Việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm là hành động thiết thực, giúp cho cộng đồng quan tâm đúng mức đến dịch bệnh và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm