Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm bạn trẻ Hà Nội biến bãi rác thành vườn hoa

Từ bãi rác tự phát của người dân quanh phố Trần Bình (Hà Nội), một nhóm sinh viên đã nảy ra ý tưởng biến khu vực này trở thành vườn hoa rực rỡ, thoáng mát.

Mới đây, hình ảnh một vườn hoa xuất hiện trên góc phố Trần Bình (Hà Nội) thu hút nhiều sự quan tâm. Những người dân sống quanh đó cũng tỏ ra bất ngờ vì sự thay đổi này.

Chị Trần Thị Trang cho biết: “Tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy vườn hoa đẹp như vậy. Từ khi có nó, người dân không phải chịu mùi hôi của rác bẩn”.

Bác Đào Thị Vân - một người dân sống lâu năm - nói: “Trước kia, khu vực này hôi hám lắm, nhưng từ ngày có vườn hoa thì sạch sẽ hẳn. Người dân tiến bộ lên".

Phần lớn mọi người đều ủng hộ, đánh giá cao sự sáng tạo, việc làm ý nghĩa - trồng cây bên góc phố.

bien bai rac thanh vuon hoa anh 1
Khung cảnh vườn hoa thay thế bãi rác trên phố Trần Bình. Ảnh: Kiều Trang.

Dự án này do một nhóm có tên Sen trong phố thực hiện. Đó là tập hợp các bạn trẻ ở Hà Nội yêu thích đam mê công tác tình nguyện.

Ngoài lên ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa bảo vệ môi trường, nhóm Sen trong phố còn tổ chức các chương trình như đêm nhạc miễn phí cho các em nhỏ, dọn dẹp vệ sinh môi trường khu phố...

Trao đổi với Zing.vn về ý tưởng của dự án, Đàm Thanh Tùng - trưởng nhóm, sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Ý tưởng xuất phát từ đề tài trong một cuộc thi do VTV6 tổ chức. Mình đã vận động các bạn cùng bắt tay lập kế hoạch thực hiện”.

Tùng cho biết thêm, ban đầu khi lên ý tưởng, mọi người cho rằng rất hoang đường. Vì đây là bãi rác lâu năm, để thay đổi được thói quen của người dân không phải dễ dàng.

bien bai rac thanh vuon hoa anh 2
Hình ảnh bãi rác bẩn trong khu phố trước khi có vườn hoa. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, dự án cùng sự quyết tâm của các bạn trẻ được nhiều người ủng hộ. Vườn hoa đã hoàn thiện trong 5 ngày, bắt đầu từ việc xin cấp phép của phường đến lúc dựng giàn và trồng hoa.

Nhóm Sen trong phố tiết lộ, ban đầu số quỹ thực hiện chỉ có 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, họ đã cố gắng vận động từ nhiều nguồn tài trợ khác nhau để có 6 triệu đồng, nhằm hoàn thiện vườn hoa sớm nhất có thể.

Về những khó khăn trong quá trình xây dựng, Tùng nói: "Mới đầu, chúng mình thực sự lo ngại, còn bị nhiều người dân xung quanh phản đối".

Tuy nhiên, cả nhóm lại được lãnh đạo phường Mai Dịch và tổ dân số 24 nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện.

Tổ dân phố thậm chí còn giao trực tiếp người dân sống xung quanh hàng ngày tưới nước và bảo vệ vườn hoa. Mọi người sau đó đã tỏ ra rất hào hứng, thích thú với khu vườn tự nhiên này.

Với thành công bước đầu này, nhóm Sen trong phố hy vọng sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng dự án của mình tới nhiều địa điểm khác quanh thành phố Hà Nội.

bien bai rac thanh vuon hoa anh 3
Đàm Thanh Tùng - chàng thủ lĩnh trẻ 9X của nhóm Sen trong phố. Ảnh: NVCC.

Bắt bạn trai quỳ xin lỗi giữa đường: Xấu chàng hổ ai?

Bắt người yêu quỳ xin lỗi, lớn tiếng mắng chửi giữa đường, quay clip rồi tung lên mạng, cô gái đã làm bẽ mặt bạn trai và cả chính mình.

Kiều Trang

Bạn có thể quan tâm