Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm bệnh gây tử vong cao nhất ở Việt Nam

Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Cứ 10 người tử vong, 7 người mắc bệnh thuộc nhóm này.

Tại hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII do Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức ngày 25/10,  PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nhấn mạnh bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới.

Khoảng 40 triệu người tử vong hàng năm vì nhóm bệnh này, chiếm 70-75% số tử vong trên toàn cầu và tiếp tục tăng lên.

Tại Việt Nam, đây cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Cứ 10 người tử vong, 7 người mắc, tập trung ở các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính.

“Trung bình mỗi năm, nước ta có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp; 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126 nghìn ca mắc mới ung thư… Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% trường hợp tử vong hàng năm, trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi”, PGS Nguyễn Thị Xuyên nói.

nhom benh khong lay nhiem anh 1
Tại hội nghị, các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ của nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới. Ảnh: PV.

Cũng theo bà Xuyên, nguyên nhân của tình trạng này là người dân chưa có ý thức phòng ngừa bệnh. 45% dân số nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, số người thừa cân béo phì không ngừng tăng.

Bên cạnh đó, người Việt sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 9,4 gram/ngày.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết bệnh không lây nhiễm đang là một trong những thách thức chủ yếu trong thế kỷ 21.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 80% bệnh tim mạch giai đoạn đầu, đột quỵ, đái tháo đường tuýp 2 và trên 40% ung thư có thể được phòng ngừa thông qua ăn uống hợp lý, hoạt động thể lực đều đặn, không hút thuốc lá.

Tuy nhiên, trên thực tế, những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh không lây nhiễm vẫn có tỷ lệ cao và ngày càng tăng ở nhiều quốc gia và khu vực trong vùng.

Tại sao tiêu thụ nhiều mì ăn liền gây suy dinh dưỡng?

Đánh giá mì ăn liền rất tiện lợi, nhưng các chuyên gia cho rằng có hai lý do không nên ăn loại thực phẩm này.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm