Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm học sinh được mời đến Nhà Trắng sau khi lật tẩy hiệu trưởng mới

Nghi ngờ hồ sơ của hiệu trưởng mới, nhóm học sinh điều tra, viết bài đăng trên báo của trường. Họ được mời đến tiệc tối cho phóng viên sẽ diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày 29/4.

Năm nay, tiệc tối dành cho các phóng viên diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày 29/4 tới sẽ có những khách mời đặc biệt. Họ là 6 học sinh đến từ trường Trung học Pittsburg, bang Kansas. 

Tiệc tối hàng năm này được coi như "vòng tròn chính trị" giữa các chính trị gia với giới báo chí. Sáu thành viên thuộc tờ báo Booster Redux của trường Pittsburg được mời và tài trợ toàn bộ chi phí sau khi lật tẩy hồ sơ của nữ hiệu trưởng mới, buộc bà từ chức.

hoc sinh duoc moi den Nha Trang anh 1
Sáu học sinh đã làm rõ điểm sai phạm trong lý lịch của hiệu trưởng mới. Ảnh: Global News.

"Chúng tôi rất hào hứng và cảm thấy vinh dự khi nhận được lời mời từ ban tổ chức", Emily Smith - cố vấn tờ Booster Redux - chia sẻ. Đơn vị tài trợ chi phí đi lại, ăn ở cho nhóm là tờ Huffington Post uy tín.

Cuối tháng trước, Booster Redux điều tra, đăng bài lật tẩy những điểm sai sự thật trong hồ sơ cá nhân của hiệu trưởng mới.

Trước đó, ngày 6/3, bà Amy Robertson được bổ nhiệm là hiệu trưởng trường Trung học Pittsburg với mức lương 93.000 USD/năm. Nghi ngờ tính chân thật trong bản khai lý lịch của bà, 6 người bắt tay tìm hiểu sự thật.

Sau 3 tuần điều tra, họ chỉ rõ ĐH Corllins - đơn vị cấp bằng thạc sĩ và tiến sĩ cho bà Robertson - hoạt động không hợp pháp. Trước đó, tờ Oregon cũng vạch trần đây là doanh nghiệp phi pháp chuyên bán bằng giả. 

hoc sinh duoc moi den Nha Trang anh 2
Bà Amy Robertson từ chức nhưng phủ định việc mua bằng giả. Ảnh: Cbs News.

Nhóm phóng viên cũng phát hiện trường Corllins không nằm trong danh sách được Bộ Giáo dục Mỹ cấp phép hoạt động.

Ngày 4/4, Hội đồng Giáo dục Pittsburg tổ chức cuộc họp xem xét vụ việc. Ngay tại buổi họp, bà Amy Robertson từ chức. Đây được coi là cách giải quyết ổn thỏa nhất.

Tuy nhiên, cựu hiệu trưởng phản đối cáo buộc bà mua bằng giả vì cho rằng tình hình hoạt động hiện tại của ĐH Corllins không liên quan tính hợp pháp của nó tại thời điểm bà nhận bằng thạc sĩ (1994) và tiến sĩ (2010). Bà khẳng định mọi bằng cấp của mình đều được Bộ Giáo dục công nhận. 

"Tôi cho rằng mình không cần phải trả lời những câu hỏi liên quan việc bổ nhiệm do học sinh đưa ra vì chúng không dựa trên thực tế", bà Robertson nói.

Trong khi đó, Trina Paul - biên tập viên tờ Booster Redux - cho biết ban đầu, nhóm tìm hiểu lý lịch của bà Amy Robertson chỉ để chắc chắn trường được điều hành bởi người phù hợp. Chỉ khi thấy điểm đáng ngờ, họ mới điều tra.

Thành viên khác là Maddie Baden nói thêm nhóm bắt đầu nghi ngờ sau khi phát hiện một bài báo về trường Anh ngữ ở Ấn Độ liên quan nữ hiệu trưởng đang bị tạm ngừng hoạt động.

Trên thực tế, trước khi chuyển công tác đến Pittsburg, bà Robertson sống ở Dubai khoảng 20 năm và làm cố vấn giáo dục cho công ty Atticus I S Consultants. 

Nữ sinh được Nhà Trắng mời nhờ bức ảnh nổi tiếng trên mạng

Sau khi đăng ảnh của mình cùng phép tính góc, nữ sinh người Mỹ nhanh chóng nổi tiếng trên mạng xã hội và nhận được lời mời từ Nhà Trắng.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm