Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất hầu tòa

Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.

Ngày 26/12, TAND TP.HCM mở phiên toà sơ thẩm, xét xử Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng 13 đồng phạm về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Liên quan vụ án, Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái Thiện) bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.

Khung bo san bay Tan Son Nhat anh 1
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 26/12. Ảnh: C.T.V.

Theo cáo trạng, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.

Giữa tháng 4, Phạm Lisa chuyển cho Thiện cùng đồng phạm gần 12 triệu đồng rồi chỉ đạo nhóm này mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào dịp lễ 30/4.

Đến 18h ngày 22/4, tại công viên Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), Thiện giao cho Ngô Thị Tường Vy và Trương Tấn Phát một thùng carton rồi hướng dẫn đồng phạm cách kích nổ. Sau đó, họ vào sân bay và đặt chiếc thùng carton tại cột số 9 ga quốc tế.

Hơn một giờ sau, hành khách ngồi ở nhà ga quốc tế phát hiện thùng carton có dấu hiệu bất thường nên đã báo an ninh hàng không. Do quả bom này không nổ nên Thiện chuyển quả bom xăng còn lại cho Vy kích nổ.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số một của Công an TP Biên Hòa, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Riêng Lê Thị Thu Phương biết Thiện và đồng phạm thực hai vụ khủng bố trên nhưng không tố giác.

Phiên tòa do thẩm phán Phạn Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 29/12.


Kỳ Hoa

Bạn có thể quan tâm