Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm Kpop bỏ cả chục nghìn USD cạnh tranh vài phút trên truyền hình

Chương trình âm nhạc tại Hàn Quốc hiện giờ đạt rating rất thấp, nhưng giới thần tượng luôn tìm mọi cách để được tham gia nhằm nâng cao địa vị và thu nhập.

Có một thực tế đang diễn ra, đó là những chương trình âm nhạc hàng tuần tại Hàn Quốc như M! Countdown, Music Bank, Music Core… đạt rating ngày một thấp. Dù vậy, các ca sĩ và nhóm nhạc thần tượng vẫn tìm mọi cách để có cơ hội biểu diễn, dù chỉ vài phút. Thậm chí, họ mất cả ngày để ghi hình, đến trường quay từ sáng sớm và biểu diễn nhiều giờ liên tiếp.

Yoo Sung Woon - tác giả cuốn sách Girl Group Economics - đã lý giải về lý do các nhóm nhạc, đặc biệt nhóm nữ coi trọng chương trình âm nhạc dù cát-xê họ thu về từ đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với chi phí đầu tư.

Gần 9.000 USD đồng đổi lấy vài phút 

Trước khi gặp gỡ công ty quản lý của các nhóm nữ, Yoo Sung Woon nghĩ rằng mọi người đều thích xuất hiện trên các chương trình âm nhạc. Nhưng anh sớm nhận ra điều đó là sai lầm. Việc xuất hiện trên chương trình truyền hình không hề đơn giản, thậm chí tốn chi phí lớn.

Mỗi nhóm tiêu khoảng 10 triệu won (gần 9.000 USD) cho việc ăn uống, trang phục sân khấu, stylist, dàn dựng sân khấu, phương tiện di chuyển… Trong đó, trang phục sân khấu tốn nhiều tiền nhất.

Theo Yoo Sung Woon, tổ sản xuất không thích một nhóm nhạc mặc lại trang phục từng sử dụng trong chương trình khác lên sân khấu của họ. Do đó, mỗi thành viên phải có ít nhất 4 bộ trang phục, với giá hàng trăm nghìn đến hàng triệu won.

nhom nhac nu Kpop canh tranh bieu dien anh 1
Nhóm nhạc càng đông thành viên, chi phí đầu tư càng tăng cao.

Trong trường hợp các nhóm nhạc nữ có nhiều thành viên như Twice, IZ*ONE, Cosmic Girls... con số càng lớn hơn nhiều lần. Đổi lại, các nhóm sẽ nhận cát-xê khoảng 200.000 won đến 500.000 won (1.774 - 4.435 USD). Con số này không thấm vào đâu, thậm chí chỉ có thể trả tiền xăng xe di chuyển.

Music Bank dù của đài trung ương nhưng thường chỉ đạt rating 1%. Ví dụ, tập phát sóng ngày 10/3/2017 ghi nhận rating 0,9%, giảm đáng kể so với thời gian trước. Chương trình từng đạt thành tích 20 đến 30%. Tập mới nhất được phát sóng vào ngày 1/3/2019 đạt rating 1,4%.

Mặc dù tỷ lệ người xem đã giảm, nhưng chi phí để một nhóm nhạc xuất hiện trong chương trình vẫn không giảm, gần như tương tự 20 năm trước. Giám đốc của một công ty giải trí cho biết nếu bận tâm đến rating các chương trình thì tốt nhất nghệ sĩ nên biểu diễn trong các sự kiện địa phương.

Nâng cao địa vị nhờ chương trình âm nhạc

Vậy lý do tại sao giới thần tượng vẫn cạnh tranh vài phút biểu diễn dù tỷ lệ người xem các chương trình rất thấp. Theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp âm nhạc, cát-xê tham gia sự kiện của một nhóm sẽ tăng khoảng 3-4 lần sau khi họ xuất hiện trên một chương trình âm nhạc.

Nguồn tin khác làm việc trong công ty của một nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên cho biết cát-xê của họ vào khoảng từ 2 triệu đến 3 triệu won mỗi sự kiện, nhưng tăng lên 10 triệu won sau khi xuất hiện trên một chương trình.

Việc giành chiến thắng trong một chương trình thậm chí có tác động lớn hơn cả việc tham gia một chương trình tạp kỹ, dù rating có chênh lệch đến đâu. Giám đốc một công ty giải thích, nếu thần tượng có được vị trí đầu tiên trong một chương trình ca nhạc, phí tham gia sự kiện sẽ tăng vọt 10 lần.

nhom nhac nu Kpop canh tranh bieu dien anh 2
ITZY nổi tiếng ngay khi ra mắt, họ giành cúp chỉ sau 10 ngày ra mắt. 

Girls Day giành chiến thắng đầu tiên sau 3 năm hoạt động tại Music Bank năm 2014. Số lượng hợp đồng quảng cáo trên truyền hình của nhóm đột nhiên tăng từ 4 lên hơn 20. Doanh thu của công ty Dream Day Entertainment từ 3,19 tỷ won trong năm 2013 nhảy vọt lên 6,17 tỷ won trong năm 2014.

Những trường hợp chiến thắng chỉ sau ít ngày ra mắt như Black Pink, miss A, IZ*ONE hay ITZY lập kỷ lục giành cup chỉ sau 10 ngày ra mắt được truyền thông, cộng đồng mạng sớm chú ý. Họ nổi tiếng nhanh chóng, kéo theo thu nhập lớn, trong khi những nhóm nhạc khác có thể nợ nần công ty giải trí suốt nhiều năm. Thành công của những nhóm nhạc kể trên là niềm ao ước với nhiều thần tượng vô danh đang hoạt động ở Kpop.

Những người trong ngành công nghiệp âm nhạc coi việc chiến thắng trên các chương trình âm nhạc không chỉ vì lý do thu nhập mà còn nâng cao địa vị của một nhóm nhạc và quyết định sự lâu dài trong sự nghiệp của họ.

'Nữ hoàng quyến rũ' Sunmi tạo dáng kỳ quặc trong loạt hình trở lại

Sunmi vừa tung ra loạt hình teaser để quảng bá sản phẩm mới, sẽ ra mắt ngày 4/3. Nữ ca sĩ tạo dáng khá kỳ cục, dán đầy sticker khiến khán giả cảm thấy khó hiểu.


Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm