Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm người lừa đảo, chiếm đoạt 100 tỷ đồng ở miền Tây

Lưu Hoàng Hải cầm đầu băng nhóm đã đánh tráo sổ đỏ của chủ đất, sau đó làm hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố cho người khác và chiếm đoạt 100 tỷ đồng.

Ngày 16/12, Công an TP Cần Thơ cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 11 bị can liên quan đến băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Lưu Hoàng Hải (49 tuổi, ở TP.HCM) cầm đầu.

Các bị can cùng bị điều tra về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cảnh sát, Hải và các bị can trong vụ án đã thực hiện 7 vụ lừa đảo tại TP Cần Thơ và các tỉnh miền Tây, chiếm đoạt 100 tỷ đồng.

Nhom nguoi lua dao,  chiem doat 100 ty dong o mien Tay anh 1

Hải cầm đầu băng nhóm lừa đảo. Ảnh: M.A.

Thủ đoạn của các bị can là tìm số điện thoại của những người đang cần bán đất, bán nhà bằng nhiều nguồn khác nhau để xin bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất.

Sau khi nhận được bản photo, các bị can mang đi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho đồng bọn lấy tên giả, sử dụng số điện thoại khuyến mãi, liên hệ gặp chủ đất xem vị trí thửa đất, nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính để đặt cọc.

Nhom nguoi lua dao,  chiem doat 100 ty dong o mien Tay anh 2

Các bị can trong băng nhóm lừa đảo bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: M.A.

Lợi dụng chủ đất không chú ý, các bị can đã tráo lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất thật. Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật, các bị can làm giả giấy tờ tùy thân và thuê người đóng giả chủ đất để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá rẻ hơn giá thị trường.

Sau khi thực hiện xong giao dịch, các bị can tắt điện thoại di động. Theo cảnh sát, do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật nên Văn phòng công chứng và Phòng tài nguyên và môi trường không phát hiện ra hành vi lừa đảo.

Sau khi chủ đất phát hiện ra hành vi lừa đảo, tài sản là các thửa đất đã được chuyển nhượng, cầm cố hoặc thế chấp qua nhiều người khác nhau.

Cảnh báo thủ đoạn chuyển khoản nhầm để lừa đảo

Sau khi có được thông tin của chủ tài khoản, kẻ gian cố ý chuyển nhầm tiền rồi xưng là người thu hồi nợ để ép nạn nhân trả tiền gốc và lãi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm