Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm nhạc nữ nào sẽ kế nhiệm BTS?

Nhà phê bình âm nhạc Kim Young Dae nhận định nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 với sự phát triển vượt bậc hiện nay, có khả năng trở thành BTS tiếp theo của Kpop.

Nói về tiềm năng của các nhóm nhạc nữ thế hệ gen 4, nhà phê bình âm nhạc Kim Young Dae chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Mnet: "Một trong những xu hướng của Kpop hiện nay chính là các nhóm nhạc nữ". Đặc biệt, sức ảnh hưởng và định hướng âm nhạc của họ được đánh giá là hình mẫu điển hình cho sự phát triển của Kpop lên một tầm cao mới.

Nếu trước đây, các nhóm nhạc nam chiếm ưu thế vượt trội ở Kpop, thì giờ đây, các nhóm thần tượng nữ đang chứng tỏ sự ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của nền công nghiệp âm nhạc xứ kim chi. Theo ông Kim Young Dae, "BTS thứ 2 có thể không phải nhóm nhạc nam mà là nữ".

Sự vươn lên mạnh mẽ

Theo Allkpop, từ năm 2009 - 2011, thị trường âm nhạc châu Á ghi dấu ấn tên tuổi của loạt nhóm nhạc nam đình đám như Big Bang, Super Junior, SHINee, TVXQ... Bởi vậy, rất ít nhóm nhạc nữ đủ khả năng cạnh tranh với họ. Thế nhưng, cục diện ở Kpop trong năm 2022 đã có sự thay đổi ngoạn mục.

Trong khi những đại diện tiêu biểu thế hệ 3 như BTS hay EXO lần lượt đi nghĩa vụ quân sự và bắt đầu tập trung vào sự nghiệp cá nhân, các nhóm nhạc nữ đã nhanh chóng vươn lên thống trị Kpop. Điều này được thể hiện rõ rệt khi Top 10 BXH Melon hoàn toàn vắng mặt các nghệ sĩ nam.

Theo Korea Times, bắt đầu từ cuối năm 2021 đến đầu 2022, Kpop chứng kiến sự xuất hiện của những cái tên nổi trội gồm IVE, NMIXX, Kep1er và Le Sserafim.

Khi đó, thông tin về các nhóm nhạc nữ này xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Dù vướng phải không ít tranh cãi, sức hút của họ là không thể phủ nhận. Và thành công vang dội của IVE chính là một ví dụ điển hình.

Chỉ mới ra mắt được khoảng 9 tháng song 6 cô gái nhà Starship đã nhanh chóng định hình vị thế hàng đầu ở làng giải trí Hàn Quốc. Từng bị chê bai về khả năng nhưng nhờ sự nỗ lực và sức hút vốn có, IVE vẫn được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Từ ca khúc đầu tay Eleven đến Love Dive và gần đây nhất là After Like, nhóm nữ nhà Starship đều gặt hái được những thành tích kỷ lục.

Với ba sản phẩm phát hành đều trở thành hit, loạt chủ đề về IVE đều trở thành tâm điểm chú ý của công chúng. Ở thị trường quốc tế, Billboard cũng công bố IVE lọt top BXH Billboard Global 200 và Billboard Global Excl. US (không tính Mỹ).

Cụ thể, trên BXH Billboard Global Excl. US, IVE nằm trong top 10 với ca khúc Love Dive, lập kỷ lục nhóm nhạc Kpop thế hệ 4 xếp hạng cao nhất trên BXH này. Ngoài ra, Love Dive cũng leo thẳng lên vị trí 15 trên BXH Global 200 chỉ sau một tuần phát hành, giúp IVE trở thành nhóm nhạc Kpop thế hệ 4 có bài hát đạt thứ hạng cao nhất trên BXH này.

Ngoài IVE, tân binh NewJeans – nhóm nữ thứ hai nhà HYBE sau Le Sserafim ra mắt vào tháng 8 với concept và định hướng mới lạ, đã nhanh chóng trở thành nhóm cán mốc 2 triệu lượt nghe mỗi tháng trên Spotify nhanh thứ hai Kpop.

Ở thị trường quê nhà, Attention đứng đầu toàn bộ các BXH thời gian thực, mang về cho nhóm Realtime All-Kill (RAK) đầu tiên trong sự nghiệp ngay từ ca khúc debut.

Định hình lại thị trường Kpop

Theo Lee Hye Jin - giáo sư trường Báo chí và Truyền thông USC Annenberg, màn thể hiện gần đây của những nghệ sĩ thế hệ mới Kpop đang phá vỡ định kiến nhóm nữ luôn tụt hậu hơn so với nam ở Kpop. Cũng theo giáo sư Lee, yếu tố tạo nên thành công của nhóm nữ gen 4 là các ca khúc của họ. Không cần quá cầu kỳ, phức tạp, hầu hết ca khúc đều thuộc thể loại pop hay R&B nhẹ nhàng, vui tươi, vừa dễ cảm lại dễ thuộc.

Trang Daum chỉ ra sự đa dạng và linh hoạt trong việc lựa chọn concept phù hợp của các nhóm nữ gen 4. Trong khi aespa được xây dựng theo hình ảnh các nhân vật ảo, STAYC lại tập trung phát huy khả năng cũng như thế mạnh của từng thành viên. Le Sserafim và IVE khá giống nhau về đội hình nhưng định hướng âm nhạc lại hoàn toàn khác nhau.

Giáo sư Lee Hye Jin cho biết: "Nhóm nữ nhà HYBE đưa ra thông điệp về sự tự tin và ý chí mạnh mẽ. Trong khi đó, IVE tập trung vào việc khơi gợi cảm xúc cho người nghe thông qua âm nhạc của họ".

Và thành công của những nhóm nhạc nữ mới đã chứng tỏ họ không cần tuân theo một công thức nhất định để có thể nổi tiếng. Yếu tố quan trọng tạo nên sức ảnh hưởng của họ hiện tại chính là âm nhạc mang cá tính riêng biệt.

"Không phải nhóm nữ nào cũng buộc đi theo concept girl-crush giống BlackPink hay (G)I-DLE để tồn tại và phát triển. Họ vẫn có thể thành công khi bắt đầu bằng những bài hát hay làm nổi bật kỹ năng biểu diễn và cá tính của từng người, giống như cách mà IVE hay STAYC chinh phục công chúng", Lee Hye Jin cho hay.

Giáo sư Lee nói thêm khái niệm "girl-crush" vốn được ưa chuộng ở Kpop khi thể hiện sự mạnh mẽ, độc lập của những cô gái thế hệ trẻ. Tuy nhiên, phong cách này đang dần bão hòa. Nhiều nhóm ra mắt trong giai đoạn 2021 - 2022 đã thể hiện những khía cạnh khác nhau về âm nhạc và hình ảnh của họ.

Trong đó, NewJeans là nhóm nhạc đạt được thành công ấn tượng khi theo đuổi phong cách Y2K. Với mong muốn tạo ra âm nhạc mang cá tính riêng, từ hình ảnh đến nội dung ý tưởng của NewJeans đều lấy cảm hứng từ văn hóa đặc trưng thời kỳ những năm 2000, cũng là năm sinh của các thành viên. Bởi vậy, nhóm đã có màn ra mắt đạt hiệu ứng bùng nổ.

Sức ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực

Trong cuộc khảo sát của Star News với sự tham gia của 18 chuyên gia có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp âm nhạc, NewJeans, aespa, IVE được bình chọn là những nhóm nữ gen 4 giàu tiềm năng nhất Kpop. Mới đây, cuộc khảo sát của hãng truyền thông Joy News 24 có sự góp mặt của 200 chuyên gia trong ngành, đã bình chọn IVE là Nghệ sĩ của năm, vượt qua cả BTS.

Nhóm cũng ẵm trọn giải Tân binh nữ ở cả 2 lễ trao giải lớn là Genie Music Awards (GMA) và MelOn Music Awards 2022 (MMA). Đặc biệt, tại MMA 2022, các cô gái nhà Starship mang về tổng cộng 4 chiếc cúp gồm Nghệ sĩ nữ mới xuất sắc, Nhóm nhạc nữ xuất sắc, Bonsang và Daesang - Bài hát của năm. Như vậy, chỉ sau một năm hoạt động, nhóm đã có được Daesang đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, các nhóm nhạc nữ thế hệ mới được nhiều nhãn hàng săn đón. Chỉ sau chưa đầy một năm hoạt động, 4/5 thành viên của IVE đã trúng hợp đồng quảng cáo cho các thương hiệu làm đẹp. Trong đó, Jang Won Young và Ahn Yu Jin là hai gương mặt đắt sô quảng cáo nhất nhì Kpop hiện nay.

Một trường hợp khác có thể kể đến là Hanni – thành viên người Việt trong nhóm NewJeans. Cô gái sinh năm 2004 trở thành đại sứ khu vực Hàn Quốc trẻ tuổi nhất của nhà mốt Gucci chỉ sau chưa đầy 3 tháng hoạt động. Điều này phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của dàn idol nữ thế hệ mới đến nhiều lĩnh vực, không chỉ riêng âm nhạc.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Hình ảnh em út BTS bùng nổ ở lễ khai mạc World Cup 2022

Jungkook thể hiện bài hát "Dreamers" với thông điệp ý nghĩa. Tiết mục của nam ca sĩ được khán giả hưởng ứng.

NewJeans - biểu tượng xu hướng mới của Kpop

Với mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ cả ở lĩnh vực âm nhạc lẫn thời trang, NewJeans hiện được công nhận là biểu tượng xu hướng mới của Kpop.

Linh Phương

Bạn có thể quan tâm