Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm nhạc Vpop: Bao giờ hết cảnh 'sớm nở chiều tàn'?

Nếu tại thị trường âm nhạc thế giới, các nhóm ngày một nổi đình nổi đám sau khi ra mất công chúng lần đầu, thì ở Việt Nam nhiều nhóm dần lu mờ và mất hút.

Nhóm nhạc Vpop: Bao giờ hết cảnh 'sớm nở chiều tàn'?

Nếu tại thị trường âm nhạc thế giới, các nhóm ngày một nổi đình nổi đám sau khi ra mất công chúng lần đầu, thì ở Việt Nam nhiều nhóm dần lu mờ và mất hút.

Ngán ngẩm cảnh "sớm nở chiều tàn"

Gần đây, Vpop có nhiều nhóm nhạc ra đời và hoạt động tích cực. Trong thời gian đầu xuất hiện trước công chúng, các nhân tố mới đã tạo nên một cơn gió mới khi làng nhạc Việt chỉ toàn là nghệ sĩ solo. Thế nhưng, các nhóm không kéo dài được sự hăng hái lúc đầu, họ dần tự lu mờ bởi sự nhạt nhòa trong cá tính âm nhạc cũng như sự nghèo nàn trong việc "chế biến" những sản phẩm "để đời".

 
The Men

Nhóm nhạc tại làng nhạc Việt đang chịu cảnh "sớm nở chiều tàn” vì càng về sau họ dần mất đi sự yêu mến và mong đợi của khán giả. Mỗi sản phảm âm nhạc là tập hợp những nỗ lực của nhiều cá nhân trong nhóm. Các thành viên hát tốt có thể hỗ trợ cho người hát yếu hơn. Mặt khác, nhóm nhạc thường có những thành viên tự sáng tác, luyện tập vũ đạo, bè phối… để tạo nên những màn trình diễn "đỉnh" trên sân khấu. Chưa kể, Vpop rất rộng đường cho các nhóm nhạc phát triển vì số lượng nhóm nhạc hoạt động thường xuyên chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Sau vài năm hoạt động, V.Music, The Men, 365 daband, X5… đã tạo được những dấu ấn khá sâu đậm trong lòng khán giả. So với lúc mới ra đời, hiện tại họ đã không còn tạo nên những ấn tượng với những bản hit lôi cuốn khán giả. Nhiều nhóm nhạc ra đời dần chìm khuất hoặc tan rã như La Thăng, Unlock band, P.S.S, Amigo G… khiến cho nhiều khán giả ngán ngẩm.

Không có "công thức chuẩn"

Làng nhạc luôn có những "công thức" để tạo nên những nghệ sĩ thành công. Một thời gian dài, có một công thức ngầm định là ngoại hình bắt mắt, hát khá và nhảy giỏi là có thể nắm trong tay rất nhiều cơ hội để nổi tiếng. Công thức này từng đúng với một trào lưu hình thành boy band, girl band khoảng 5 - 7 năm về trước, nhưng hiện tại, những yếu tố đó chưa đủ để có thể tạo nên một nhóm nhạc thành công.

 
Amigo G

Không có công thức chuẩn nào để tạo nên sự thành công của một nhóm nhạc nhưng sự cộng dồn nhiều yếu tố sẽ có thể tạo nên đột phá. Thời gian trước đây, việc ra mắt một sản phẩm âm nhạc như album, MV có thể tạo nên những sức hút đặc biệt. Còn hiện tại, những hoạt động này chưa đủ để tạo nên một cơn bùng nổ đáng kể. Nhiều nhóm nhạc cần có thêm những yếu tố nữa để có thể khẳng định được tên tuổi riêng.

Những nhân tố kích cầu

Hoạt động nhóm rất cần có những "ông bầu, bà đỡ" quyền lực trong làng giải trí, hay nói đúng hơn là các công ty quản lý. Làng giải trí Hàn Quốc có nhiều nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng lan rộng ra khu vực châu Á và toàn cầu. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công đó chính là việc có những công ty giải trí đứng sau giúp sức để tạo nên thương hiệu.

 
X5

Bên cạnh đó, một nhóm nhạc nằm dưới được quản lý của một công ty sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi trong quá trình xây dựng, quảng bá hình ảnh, cũng như "chịu chơi" trong việc chi tiền để định hướng phong cách hay tạo nên những sản phẩm âm nhạc gây sốt. Vpop cũng có khá nhiều nhóm nhạc được đặt dưới sự quản lý như nhóm 365 thuộc công ty giải trí VAA của Ngô Thanh Vân, X5 dưới "trướng" của Early Riser… đã bước đầu thành công.

Bên cạnh những yếu tố quảng bá, việc định hướng âm nhạc cũng như xây dựng hình ảnh là những yếu tố chưa được khai thác triệt để tại Vpop. Khán giả không lạ gì một nhóm nhạc có thể thay đổi phong cách, dòng nhạc nhanh chóng hay cách xây dựng hình ảnh khá mờ nhạt. Nhiều nhóm nhạc tại Việt Nam bị lên án là copy hình tượng của các nhóm nhạc nước ngoài hoặc "ăn theo" trào lưu hot girl, hot boy lập nhóm nhạc. Đây cũng là một trong những nhân tố để hoạt động nhóm hiệu quả.

 
One Direction

Nhìn ra "biển lớn", chúng ta thấy làng nhạc thế giới sau khi "ngủ đông" bởi sự thiếu hụt các nhóm nhạc đang "bừng tỉnh" với những nhóm nhạc mới như: The Wanted, One Direction, Little Mix…; xứ Kim chi cũng đang trong thời kỳ cực thịnh với các nhóm nhạc nổi tiếng thế giới. Trông người lại nghĩ đến ta, ở Vpop dù không ít nhóm nhạc nhưng vẫn chưa thể tạo ra một làn sóng lớn mạnh như đã từng làm được trước đây.

Theo Tiin - Đất Việt

Theo Tiin - Đất Việt

Bạn có thể quan tâm