Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm sinh viên ra nhiều đề thi thử THPT quốc gia

Nhóm tác giả của nhiều đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội.

Tuyển tập 90 đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn (tập 2) được xuất bản giữa tháng 5, là cuốn sách giúp học sinh làm quen với những dạng đề thi thử. 

Đội ngũ tác giả đến từ lớp Chất lượng cao, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Luật Hà Nội. Trong đó, bạn Mai Diệp Anh, Mai Tôn Minh Trang, Nguyễn Thị Thùy Vân (giải nhì quốc gia môn Ngữ văn), Nguyễn Thế Hưng (á khoa) và Đoàn Thị Mai.

Những đề bài theo góc nhìn người trẻ

"Trong đoạn kết của bộ phim Fast and furious 7 (Quá nhanh, quá nguy hiểm), sau khi cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ gia đình mình, nhân vật Dom đã nói với người anh em: 'Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu'.

Từ câu nói trên, anh chị hãy viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 600 chữ), trình bày suy nghĩ về vai trò tình cảm gia đình đối với đời sống mỗi con người".

Đó là một trong những đề bài được trích từ cuốn sách trên, với cách tiếp cận theo góc nhìn của những bạn trẻ. 

Ảnh bìa cuốn sách.
Ảnh bìa cuốn sách.

Ở một đề thi khác, học sinh có cơ hội bình luận câu nói được nhiều bạn trẻ yêu thích:

"Trong bộ phim You’re the apple of my eye (tạm dịch: Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi), nhân vật chính Kha Cảnh Đằng, sau khi đi qua tuổi thanh xuân sôi nổi, nhiều thăng trầm, đã nhận ra rằng: Tuổi trẻ như cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại, để được ướt thêm một lần nữa".

Bên cạnh đó, vấn đề bạo lực học đường, trèo rào tắm miễn phí ở công viên nước, chàng trai không tay, chân Nick Vucijic cũng vào đề văn. 

Mai Tôn Minh Trang - người ra nhiều đề văn nghị luận - chia sẻ: “Đề bài này là một trong những nỗ lực của nhóm, mong muốn tìm ra điều mới mẻ, gần gũi với đời sống trong đề thi”. 

Nữ sinh này cho biết, nhóm tác giả rất cân nhắc khi đưa trích dẫn mới, hay lựa chọn vấn đề mới vào từng đề. Vừa tầm với học sinh và mang ý nghĩa là những điều cuốn sách muốn hướng tới.

Đến nay, đây là cuốn sách Ngữ văn khá thú vị cập nhật được cách ra đề thi, hướng dẫn làm bài theo dạng minh họa của Bộ GD&ĐT.

Nhóm tác giả.
Nhóm tác giả "Tuyển tập 90 đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn".

Thay đổi sau đề thi minh họa

Bạn Mai Diệp Anh (Đại học Luật Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, nhóm mới bắt đầu tìm hiểu và làm đề. Đề thi đã được thay đổi cấu trúc hoàn toàn nên việc viết sách phải bắt đầu lại từ đầu. Nhiều tâm huyết từ cuốn tập 1 đã không được tiếp tục sử dụng".

Nắm vững thế mạnh của mỗi người, cả nhóm phân chia cụ thể. Trong đó, Thế Hưng và Thùy Vân chịu trách nhiệm phần đọc hiểu nội dung văn bản. Minh Trang lo nghị luận xã hội. Mai và Diệp Anh bao quát nghị luận văn học.

Thời gian viết sách cũng là lúc ôn thi học kỳ, nên cả nhóm phải bố trí thời gian cho hợp lý. 

Mai Tôn Minh  Trang - cô gái của nhiều đề văn lạ.
Mai Tôn Minh Trang - cô gái của nhiều đề văn.

Diệp Anh kể: “Chúng em chỉ có hơn 20 ngày để hoàn thành cuốn sách. Các thành viên đều mệt mỏi, áp lực. Khi cuốn sách đến được với bạn đọc, không ai trong nhóm tin nổi mình đã làm được".

Yếu tố quan trọng nhất để nhóm thành công là tinh thần tập thể. Diệp Anh chia sẻ: “Làm việc nhóm, ai cũng phải cố gắng để dung hòa. Viết văn, mỗi người có phong cách và cái tôi riêng. Nhiều lúc, chúng em bất đồng quan điểm, nhưng cuối cùng, mọi thứ đều ổn, vì luôn lắng nghe để hiểu nhau”.

Sau khi được bày bán, cuốn sách nhận được nhiều phản hồi, từ nội dung, hình thức đến dạng đề. Trong đó, một số ý kiến nêu ra: "Những câu nói trích dẫn từ bộ phim, có thể người chưa xem sẽ không làm được". 

Các thành viên trong nhóm giải đáp: “Để làm tốt một đề nghị luận xã hội, cần hiểu bản chất vấn đề, liên hệ được với cuộc sống và các vấn đề khác, chứ không phải việc xem phim hay không”.

“Tuy là sinh viên viết sách, nhưng giống như nhiều tác giả khác, chúng em đã dồn hết tâm huyết của mình vào đứa con tinh thần, mong được độc giả đón nhận” - Diệp Anh chia sẻ.

Thời gian tới, nhóm tác giả sinh viên mong muốn cập nhật những sửa đổi, bổ sung để cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Bphone vào đề văn nghị luận xã hội trên Facebook

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết đã đưa hiện tượng Vũ Xuân Tiến, Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông và Bphone vào đề bài văn nghị luận xã hội, đăng trên Facebook cho học sinh ôn tập.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm