Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm thanh niên khuyết tật tỏa sáng với quyết tâm khởi nghiệp

Dù gặp nhiều bất tiện về cơ thể do vấn đề sức khỏe, những thanh niên khuyết tật như Thùy Chi, Ngọc Nhứt, Thanh Hiếu vẫn nỗ lực nắm bắt các cơ hội để khởi nghiệp thành công.

“Tỏa sáng nghị lực Việt” là chương trình thường niên được tổ chức bởi Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Hội LHTN Việt Nam) và Công ty TCP Việt Nam.

Chương trình tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực; trao tặng thêm 3 phần quà, mỗi phần trị giá 50 triệu đồng cho các thanh niên khuyết tật tiêu biểu có những dự án khởi nghiệp tiềm năng, hỗ trợ thanh niên trẻ đặc thù vững vàng trên con đường khởi nghiệp.

Nguyễn Thùy Chi cùng dự án “Chạm Vào Xanh”

Sinh năm 1990 tại Lào Cai, Nguyễn Thùy Chi hiện tại là đồng sáng lập kiêm phó giám đốc Công ty TNHH Chạm Vào Xanh với gần 20 thợ thủ công, họa sĩ là người khuyết tật. Thùy Chi thuộc hạng khuyết tật đặc biệt nặng, ngồi xe lăn và cần người chăm sóc đặc biệt. Song, chị đã thành công gây dựng, khởi nghiệp dự án “Chạm Vào Xanh” nhằm hỗ trợ việc làm và nâng cao năng lực cho người khuyết tật.

TCP Viet Nam anh 1

Nguyễn Thùy Chi - đồng sáng lập kiêm Phó giám đốc Công ty TNHH Chạm Vào Xanh.

“Từng làm việc ở nhiều công ty nên mình học được cách hòa nhập, đồng thời hiểu rằng muốn người khác tôn trọng và không chú ý đến sự khác biệt, bản thân phải có cả nghị lực cùng trí lực”, chị Thùy Chi chia sẻ.

Chị cho biết việc được đề cử tại “Tỏa sáng nghị lực Việt” là cơ hội để bản thân cất tiếng nói về khát khao lao động, sống có ý nghĩa thay vì lúc nào cũng cần hỗ trợ từ thiện. Chị khẳng định: “Điều người khuyết tật cần hơn cả đó là cơ hội và lòng tin của cộng đồng”.

Nguyễn Ngọc Nhứt trao yêu thương còn mãi

Nếu theo dõi TikTok hay các nền tảng mạng xã hội khác, người dùng có thể từng nhìn thấy cái tên “Cụt yêu đời”. “Cụt yêu đời” là biệt danh của Nguyễn Ngọc Nhứt - sinh viên năm cuối Đại học Công nghệ TP.HCM. Dù bị khuyết tật vận động do mất 2 bàn tay dưới khuỷu, Nhứt luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực khiến mọi người ngưỡng mộ.

TCP Viet Nam anh 2

Nguyễn Ngọc Nhứt sở hữu trang Facebook có khoảng 40.000 người theo dõi và kênh TikTok có hơn 110.000 người theo dõi.

“Sau biến cố mất 2 bàn tay vào năm 16 tuổi, tôi bắt đầu học cách sinh hoạt bằng ‘đôi tay mới’ của mình. Tôi chọn xây dựng các kênh mạng xã hội với tên ‘Cụt yêu đời’ để chia sẻ những câu chuyện cuộc sống cá nhân đến với nhiều anh chị người khuyết tật ngoài kia, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc đời”, Ngọc Nhứt chia sẻ.

Năm 2023, Ngọc Nhứt cùng bạn bè thành lập nhóm “Gia đình thứ 2” với gần 40 thành viên là người khuyết tật. Đây là nơi những người khuyết tật có thể trao đổi cách thức tự chăm sóc bản thân cũng như kinh nghiệm, làm việc và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Ngọc Nhứt cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi được đề cử, tôn vinh tại chương trình ‘Tỏa sáng nghị lực Việt’ năm 2024”.

Trần Thanh Hiếu cùng đam mê khởi nghiệp

Sinh năm 1997 tại Bình Dương, Trần Thanh Hiếu là chàng trai khuyết tật nặng về nhìn và vận động. Với nghị lực phi thường, Hiếu đã tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp do Đại học Trà Vinh và sở, ban, ngành, tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức.

TCP Viet Nam anh 3

Trần Thanh Hiếu với tinh thần khởi nghiệp bền bỉ và nỗ lực.

Đó không chỉ là sự ghi nhận sau nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi của Hiếu, mà còn thể hiện sự quan tâm của TCP Việt Nam và Trung ương Hội LHTN Việt Nam trong việc tạo điều kiện cho người khuyết tật được kết nối, thực hiện đam mê, hoài bão.

Thúc đẩy và trao quyền cho thanh niên khuyết tật

Từ việc lựa chọn ra những dự án khởi nghiệp nổi bật, bên cạnh hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, tư vấn kiến thức, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” cũng tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng miễn phí về bán hàng, trao đổi hàng hoá trên nền tảng xã hội, cũng như nhiều hội thảo dành riêng cho thanh niên khuyết tật khởi nghiệp.

TCP Viet Nam anh 4

Những tấm gương khuyết tật khởi nghiệp tiêu biểu được trao giải trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.

Song hành với ý chí phấn đấu và nỗ lực kiên cường của từng cá nhân, sự đồng hành của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và TCP Việt Nam giúp các lớp thanh niên đặc thù tỏa sáng theo cách riêng, từ đó lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên đến hàng triệu người khuyết tật trên cả nước.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” là sự kiện thường niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp Công ty TCP Việt Nam tổ chức. Năm 2024 đánh dấu cột mốc 5 năm hợp tác giữa Trung ương Hội LHTN Việt Nam và TCP Việt Nam.

Chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam; tạo sự lan tỏa, quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành thanh niên khuyết tật Việt Nam và tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên đặc thù hòa nhập cộng đồng, tự tin theo đuổi ước mơ, khát vọng.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm