Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhu cầu tình dục cao nhất ở độ tuổi nào?

Do các yếu tố thể chất, tâm lý, lối sống và nội tiết thay đổi, nhu cầu sinh lý ở cả nam và nữ giới cũng khác nhau ở mỗi độ tuổi.

Nhu cầu sinh lý ở mỗi độ tuổi có sự thay đổi rõ rệt ở cả nam và nữ giới. Ảnh: MollyGrunewald.

Hoạt động tình dục là nhu cầu sinh lý bình thường của mỗi người. Hoạt động này không chỉ tác động tâm lý, tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam và nữ giới. Tình dục đều đặn giúp đốt cháy calo, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như hệ miễn dịch cơ thể.

Tuy nhiên, khả năng tình dục thay đổi rõ rệt theo từng độ tuổi và có thể ở từng người. Mặc dù hormone đóng vai trò quan trọng, các yếu tố khác - tâm lý, xã hội và thể chất - cũng phối hợp với nhau để tạo ra sự thay đổi trong ham muốn tình dục của bạn.

Nam giới

Độ tuổi 20

Testosterone, loại hormone mà nam giới cần để kích thích tình dục, thường cao ở độ tuổi 20 và ham muốn tình dục cũng vậy. Nhưng đây cũng là lúc bạn có thể lo lắng về chuyện chăn gối vì thiếu kinh nghiệm. Đó có thể là một phần lý do 8%, hoặc có thể hơn, nam giới ở độ tuổi 20 báo cáo gặp rối loạn cương dương (ED).

Tình trạng này cũng có thể xảy ra do vấn đề y tế, sức khỏe tâm thần hoặc thậm chí là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

Độ tuổi 30 và đầu 40

Đa số nam giới có ham muốn tình dục mạnh mẽ trong những năm này, mặc dù testosterone bắt đầu giảm dần ở độ tuổi 35. Nó thường giảm khoảng 1% mỗi năm, nhưng đối với một số nam giới có thể nhanh hơn, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của họ. Ngoài ra, căng thẳng trong công việc, gia đình... có thể ảnh hưởng đến mức độ hứng thú với tình dục của một số người.

Độ tuổi 50 trở lên

Nam giới có sức khỏe tốt thời điểm này vẫn có thể tiếp tục tận hưởng đời sống tình dục hoàn hảo. Tuy nhiên, rối loạn cương sẽ phổ biến hơn khi bạn già đi. Sự cương cứng có thể xảy ra ít thường xuyên và kém chắc chắn hơn.

Ngoài tuổi tác, một số vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến hơn ở độ tuổi này như bệnh tim, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và các loại thuốc điều trị có thể là nguyên nhân làm suy giảm ham muốn.

Nhu cau ve chuyen ay anh 1

Rất nhiều yếu tố trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến ham muốn và nhu cầu "yêu" của cả nam và nữ giới. Ảnh minh họa: Unsplash.

Phụ nữ

Độ tuổi 20

Theo Business Insider, nữ giới có khả năng sinh sản cao hơn từ tuổi thiếu niên đến cuối tuổi 20 so với những năm tiếp theo. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định có nên quan hệ tình dục hay không của họ. Trên thực tế, các nhà khoa học cho rằng ham muốn của phụ nữ có thể tăng lên khi khả năng sinh sản bắt đầu giảm vào cuối độ tuổi 20.

Độ tuổi 30 và đầu 40

Khoảng thời gian này trong cuộc đời có thể là lúc ham muốn tình dục mạnh nhất. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ từ 27 đến 45 tuổi có những tưởng tượng tình dục thường xuyên và mãnh liệt hơn phụ nữ trẻ hoặc lớn tuổi. Họ cũng "yêu" nhiều hơn và có nhiều khả năng muốn "yêu" sớm hơn trong một mối quan hệ.

Mang thai và nuôi con

Ở mọi lứa tuổi, việc mang thai và sinh con đều có tác động lớn đến đời sống tình dục. Cơ thể và hormone của nữ giới thay đổi trong suốt thai kỳ. Điều đó đôi khi có nghĩa là ham muốn tình dục sẽ tăng lên, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai, hoặc với nhiều người lại suy giảm ham muốn.

Nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc con cái và nhiều vấn đề gia đình khác cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian, năng lượng và hứng thú của nữ giới với "chuyện ấy".

Độ tuổi 50 trở lên

Ở độ tuổi 50, ít lo lắng về việc mang thai có thể khiến một số phụ nữ hứng thú hơn với chuyện chăn gối. Nhưng khi bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống, điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục của nữ giới một chút và dẫn đến khô âm đạo. Những cơn bốc hỏa, lo lắng, tăng cân và các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể gây mất hứng thú.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Cách đối phó với thời kỳ mãn dục ở nam giới

Thời kỳ mãn dục ở nam giới đề cập đến tình trạng sản xuất hormone nam chậm lại hoặc dừng lại và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bực bội.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm