Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những án phạt kỷ lục về dàn xếp tỷ số trên thế giới

Nạn bán độ xảy ra trên toàn thế giới với sự tham gia của những nhân vật và CLB danh tiếng. Tất cả những người “dính chàm” đều phải nhận án phạt thích đáng.

Tuyển thủ Lê Quốc Vượng nhận án 4 năm tù

Cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng đã phải trả giá đắt cho hành vi sai trái của mình.

Với việc là đầu trò trong vụ bán độ tại SEA Games 23 diễn ra ở Philippines (2005), cựu tuyển thủ ĐTVN Lê Quốc Vượng đã bị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù. Những cầu thủ có liên quan như Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo về tội tổ chức đánh bạc. Bên cạnh đó, Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh cũng bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc.

'Loại vĩnh viễn cầu thủ cá độ khỏi bóng đá Việt Nam'

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng chuẩn bị bản án cứng rắn dành cho các cầu thủ "nhúng chàm", đồng thời báo cáo lên Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) trong chuyến công tác Malaysia.

Tòa án Italy ra án phạt kỷ lục

Cựu trọng tài người Italy Paolo Bergamo phải nhận án phạt kỷ lục vì tội dàn xếp tỷ số. Ảnh: Gazzetta.

Tháng 10/2012, Tòa án Italy đã đưa ra án phạt vô cùng nghiêm khắc đối với những người tham gia dàn xếp tỷ số trong hai năm 2005 và 2006. Tổng số tiền phạt đạt mức kỷ lục 5,25 triệu USD (110 tỷ đồng). Trọng tài Paolo Bergamo là người bị phạt nặng nhất với số tiền 1,31 triệu USD, trong khi vị vua áo đen Pierluigi Pairetto cũng bị xung công 1,05 triệu USD. Cựu phó Chủ tịch LĐBĐ Ý Innocenzo Mazzini nộp 918.000 USD. Hai trọng tài khác là Massimo De Santis và Tullio Lanese cùng nộp mức phạt 656.000 USD.

El Salvador cấm suốt đời 14 tuyển thủ quốc gia

Hai cựu tuyển thủ Marvin Gonzalez và Alfredo Pacheco bị LĐBĐ El Salvador cấm thi đấu suốt đời. Ảnh: Zimbio.

Tháng 9/2013, Chủ tịch Carlos Mendez LĐBĐ El Salvador cũng ra án phạt kỷ lục trong lịch sử nước này về hành vi dàn xếp tỷ số. Theo đó, 14 tuyển thủ quốc gia “dính chàm” trong đường dây bán độ xuyên quốc gia bị cấm thi đấu suốt đời. Đáng chú ý nhất trong số đó là hậu vệ Alfredo Pacheco, Marvin Gonzalez, các tiền vệ Osael Romero, Dennis Alas và Ramon Sanchez, những người này từng có trên 50 lần khoác áo tuyển quốc gia.

4 CLB bị cấm vĩnh viễn liên quan đến bóng đá

Nigeria rất mạnh tay với nạn dàn xếp tỷ số. Ảnh: Goal.

Tháng 7/2013, LĐBĐ Nigeria đưa ra án phạt nghiêm khắc nhất lịch sử quốc gia này cho 4 CLB tham gia dàn xếp tỷ số, gồm Plateau United Feeders, Akurba FC, Police Machine FC và Bubayaro FC. Theo đó, toàn bộ thành viên của 4 đội bóng này bị cấm vĩnh viễn liên quan đến bóng đá. Nguyên do là Akurba đã thả để Plateau United thắng với tỷ số 70-0, trong khi Bubayaro dâng chiến thắng 67-0 cho Police Machine.

Cơ thủ nổi tiếng bị cấm thi đấu 12 năm

Cựu cơ thủ Stephen Lee.
Cựu cơ thủ Stephen Lee. Ảnh: Daily Mail.

Cơ thủ quốc tế người Anh Stephen Lee bị cáo buộc cố ý dàn xếp tỷ số 7 trận đấu của chính mình để đặt cược vào những trận đó. Vì không chứng minh được sự trong sạch, cơ thủ từng giành vị trí thứ 5 thế giới đã bị Hiệp hội Billiards và Snooker chuyên nghiệp thế giới (WPBSA) phạt cấm thi đấu 12 năm và nộp khoản tiền 40.000 bảng (1,4 tỷ đồng) vào tháng 9/2013.

TGĐ Juve cấm tham gia hoạt động bóng đá 5 năm

"Bố già" Moggi từng một thời thao túng bóng đá Italy. Ảnh: Gazzetta.

Tháng 11/2011, ông Luciano Moggi bị tòa án tại Napoli tuyên phạt 5 năm 4 tháng tù giam, cấm tham gia các hoạt động bóng đá 5 năm (sau khi ra tù) và cấm giữ các chức vụ của chính quyền quốc gia suốt đời. Trước đó “Bố già” Moggi bị cáo buộc gian lận trong các hoạt động thể thao thời điểm làm Tổng giám đốc CLB Juventus (điển hình là vụ Calciopoli năm 2006).

Chủ tịch Fenerbahce lĩnh án 6 năm tù

Cựu Chủ tịch Fenerbahce Aziz Yildirim thân bại danh liệt vì tội dàn xếp tỷ số. Ảnh: Getty Images.

Tháng 7/2012, bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ rúng động trước tin 93 nhà báo, cầu thủ, HLV và thậm chí cả Chủ tịch đội bóng tham gia dàn xếp tỷ số ở giải VĐQG nước này. Sau khi bị phanh phui, tất cả các nhân vật “dính chàm” đều bị phạt rất nặng. Trong đó Chủ tịch Fenerbahce Aziz Yildirim bị nặng nhất khi nhận án phạt 6 năm 3 tháng tù giam, xung công 725.000 USD (15 tỷ đồng).

HLV Conte bị cấm chỉ đạo 10 tháng (giảm xuống 4 tháng)

HLV nổi tiếng như Antonio Conte cũng từng "dính chàm". Ảnh: Getty Images.

Trong quãng thời gian dẫn dắt Siena ở Serie B, HLV Antonio Conte đã tham gia dàn xếp tỷ số 2 trận. Kết quả là nhà cầm quân người Italy đã bị Tòa án trọng tài và thể thao quốc gia của Italy (TNAS) treo quyền chỉ đạo 10 tháng, thời điểm Conte đang dẫn dắt Juventus (2012). Rất may là các luật sư nỗ lực tranh đấu giúp cựu á quân World Cup 1994 được TNAS giảm hình phạt xuống còn 4 tháng.

Malaysia xử nghiêm cầu thủ trẻ bán độ

Một số cầu thủ trẻ của đội Negeri Sembilan trả giá dắt cho hành vi bán độ. Ảnh: Goal.

Tháng 2/2012, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, ông Ahmad Shabery Cheek, đã ký quyết định  phạt 18 cầu thủ trẻ của ba CLB Negeri Sembilan, T-Team và Muar Municipal Council vì tội dàn xếp tỷ số. Theo đó, các cầu thủ nhận án treo giò trong khung hình phạt từ 2-5 năm. Trong khi một cựu HLV đội Negeri Sembilan bị cấm hành nghề vĩnh viễn. Thậm chí ông Cheek còn đề nghị truy tố hình sự với những người có liên quan.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm