Chiều 3/5, trao đổi với PV báo Tin tức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: “Việc giao chấm thi môn Ngữ văn cho các Sở GD&ĐT chấm thi là phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi, nếu giao việc chấm thi môn cho các trường đại học thì nhiều trường không đủ năng lực đảm nhận. Nếu thực hiện, các trường vẫn phải mời giáo viên Ngữ văn từ các trường THPT tham gia chấm. Tuy nhiên, khi thực hiện việc giao chấm môn tự luận cho địa phương Bộ GD&ĐT có các phương án đi kèm để đảm bảo sự nghiêm minh”.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Lê Vân. |
Dẫn chứng về những giải pháp đảm bảo an toàn cho việc chấm thi môn tự luận, ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện chấm thi môn tự luận theo 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất và cán bộ chấm thi lần thứ hai ngồi ở 2 phòng chấm thi khác nhau. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm bài thi có phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ 2 chấm trên bài thi, phiếu ghi điểm.
Việc bảo quản bài thi tự luận của thí sinh đảm bảo theo quy định có camera giám sát và an ninh đi kèm. Túi bài thi Ngữ văn niêm phong. Cách ly cán bộ làm phách. Khu vực chấm thi cũng có camera an ninh. Bốc thăm bài thi để chấm chứ không phải cán bộ chấm thi thích chấm bài nào là chấm. So sánh giữa hai lần chấm thi được thực hiện theo quy chế thi.
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ chấm hai vòng độc lập, kịp thời phát hiện việc có chấm đều tay hay không, có sai sót gì không. Bộ cũng yêu cầu chấm tối thiểu chấm 5% bài thi ngữ văn, lưu ý lựa chọn các bài thi chấm kiểm tra. Những bài thi điểm cao mang ra chấm kiểm tra để tránh những trường hợp có chênh lệch điểm thi”.
Mặt khác, tăng cường vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT đối với công tác chấm tự luận bao gồm quy trình về chấm hai vòng độc lập, bố trí bốc thăm khách quan hay không, có giám sát kiểm tra hay không. Việc giám sát này có cán bộ các trường đại học, và trường đại học đóng vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng thi. Trong quá trình nhập điểm thi cũng nhập theo hai vòng độc lập. Sau đó sẽ được phần mềm chạy đối sánh đảm bảo không sai sót điểm mới được nhập trong hệ thống chính thức. Yêu cầu này là bắt buộc.
Cán bộ thanh tra phải kiểm tra việc thảo luận thống nhất điểm, điểm thống nhất của 2 cán bộ chấm thi, việc quyết định điểm, ghi điểm của trưởng môn chấm thi. Việc xử lý các trường hợp bài thi phải chấm 3 lần. Biên bản kết luận chấm tập thể; biên bản khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận (nếu có sai sót).
Sau khi có kết quả thi sẽ phân tích dữ liệu, nếu có bất thường sẽ chấm thẩm định các bài thi tự luận. Trường hợp công bố kết quả thi của thí sinh thấy không thỏa mãn, các em có thể yêu cầu phúc khảo.
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, những năm qua việc ra đề mở đáp đáp ứng được việc đổi mới thi. Đề thi ra nhằm định hướng tích cực, phát huy tính sáng tạo của học sinh. Đề đã mở, hướng dẫn chấm cũng mở, đòi hỏi yêu cầu cao hơn năn lực của người chấm.
Đáp án mở cũng yêu cầu thí sinh trả lời được những nội dung của đề. Bên cạnh đó, các em có kiến thức kỹ năng sẽ có những cách thức diễn đạt, trình bày để biểu đạt rõ ý chính. Những phân tích nhận định của các em đòi hỏi không vi phạm pháp luật, không vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Từ đó, cán bộ chấm thi sẽ xem xét điểm của các em.