Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bóng hồng của làng nhạc cách mạng một thời

Chiến tranh đã đi qua nhưng tên tuổi của những nghệ sĩ đình đám một thời như Vũ Dậu, Thanh Hoa, Tân Nhân…vẫn còn ghi dấu trong tâm hồn nhiều thế hệ Việt.

NSƯT Tân Nhân

Nghệ sĩ Tân Nhân tham gia cách mạng từ năm 1945, khi mớitròn 13 tuổi. Đến năm 1949, bà tham gia Đoàn Văn công Quân đội Mặt trận Bình Trị Thiên và Trung Lào. Năm 1954 bà trở thanh nghệ sĩ của Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương rồi sau đó là Đài Tiếng nói Việt Nam.  Nghệ sĩ Tân Nhân nổi tiếng với các ca khúc Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ), Câu hò bên bến Hiền Lương (Hoàng Hiệp - Đằng Giao), Tình quê hương (Trọng Bằng)… Bà mất vào ngày 14 /2/2008 tại TP.HCM, thọ 76 tuổi.

NSND Thanh Huyền

Nghệ sĩ Thanh Huyền sinh năm 1942 tại Hà Nội, bà là ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng  trong giai đoạn thập niên 1960 đến 1980. Với giọng hát kết hợp nhuần nhuyễn giữa dân ca và kỹ thuật thanh nhạc cổ điển, nữ nghệ sĩ đã chinh phục khán giả một thời bằng nhiều ca khúc nổi tiếng: Đường cày đảm đang (An Chung), Lời ca dâng Bác (Trọng Loan), Khi thành phố lên đèn, Rặng trâm bầu (Thái Cơ), Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý)….Cho đến giờ, nhiều người yêu nhạc coi bà như một tượng đài không thể thay thế trong làng nhạc Việt. Thanh Huyền là nữ nghệ sĩ đầu tiên được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1984. Chồng bà, cố nghệ sĩ nhân dân Thanh An cũng là một đạo diễn tên tuổi của làng điện ảnh Việt.

NSND Tường Vi

Sinh năm 1938 tại Tam Kì, Quảng Nam, nghệ sĩ Tường Vy từng có thời gian làm y tá tại Viện quân y trước khi bước chân vào con đường âm nhạc. Sau khi tham gia vào đoàn ca múa Tổng cục chính trị, bà đã theo đoàn văn công đi biểu diễn trên khắp các chiến trường khác nhau. Những ca khúc để đời của Tường Vy có thể kể tới Tiếng đàn Ta Lư (Huy Thục), Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp), Em là hoa Pơ Lang (Đức Minh), Người con gái sông La (Doãn Nho), Người lái đò trên sông Pô Cô (Cẩm Phong, thơ Mai Trang), Bóng cây Kơ-nia (Phan Thanh Nam)…Giọng nữ cao, sáng của bà là của hiếm không những ở thời đại đó, mà cho tới tận thời điểm hiện tại. Trong cuộc sống riêng, bà đã chia tay chồng là nhạc sĩ Trần Chương. Con trai và con dâu bà cũng đều đang theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật.


NSƯT Vũ Dậu

Nghệ sĩ Vũ Dậu sinh năm 1945 tại Hà Nội. Bà nổi bật trong làng nhạc đỏ không chỉ vì giọng hát đẹp mà còn nhan sắc hiếm có. Tuy hội đụ yếu tố để làm nghệ thuật, nghệ sĩ Vũ Dậu từng khá nhút nhát. Sau một thời gian dài đi hát, đến năm 1972, bà mới dám đứng lên hát đơn ca và liên tiếp thành công với những nhạc phẩm như  Cô gái mở đường, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Trường Sơn đông Trường Sơn tây, Những ánh sao đêm, Đêm nay anh ở đâu, Đôi dép Bác Hồ…Vũ Dậu cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên hát nhạc nhẹ tại miền Bắc. Năm 1989, bà từ giã sân khấu. Hiện tại, hai người con của bà – nhạc sĩ Ngọc Châu và nữ ca sĩ Khánh Linh - cũng đều là những tên tuổi trong làng nhạc Việt.

NSND Thanh Hoa

Giọng hát cao vút, ngọt ngào của nghệ sĩ Thanh Hoa đã góp phần làm những ca khúc Tàu anh qua núi, Tình yêu trên dòng sông Quan họ, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Bác Hồ một tình yêu bao la…trở thành bất tử trong làng nhạc đỏ. Năng khiếu âm nhạc của bà được bộc lộ  rất sớm, từ năm 9 tuổi Thanh Hoa đã đoạt giải nhất giọng hát Hoạ mi của thị xã Hà Đông. Sau đó, bà theo học Nhạc viện và trở thành ca sĩ của Đài phát thanh Giải phóng. Tuy vô cùng thành công trong sự nghiệp ca hát song cuộc đời Thanh Hoa gặp nhiều giai truân. Người chồng đầu tiên của bà - nhạc sĩ Phan Lạc Hoa - tự tử năm 1982 với nhiều bí ẩn. Cũng chính bởi sự ra đi của ông, Thanh Hoa đã phải sống trong nhiều nghi ngờ của dư luận. Vài năm sau, Thanh Hoa kết hôn với nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi và có cuộc sống một cuộc sống bình yên cho tới nay.

NSND Thu Hiền

Hơn 50 năm gắn bó với lĩnh vực ca hát, NSND Thu Hiền có lẽ là một trong những cái tên được nhiều thế hệ khán giả Việt biết đến và ngưỡng mộ nhất. Năm 1967, khi mới chỉ 15 tuổi, Thu Hiền đã vào biểu diễn phục vụ động viên tinh thần chiến đấu chống Mỹ của quân và dân tuyến lửa miền Trung. Những năm 1975, bà cũng chính là người cùng đoàn văn công cách mạng vào giải phóng Quảng Trị và thành phố Huế. Thu Hiền từng thể hiện thành công một loạt ca khúc mang âm hưởng dân gian nổi tiếng: Câu hò bên bờ Hiền Lương (Hoàng Hiệp - thơ Đằng Giao), Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh (Nguyễn Văn Tý), Quảng Bình quê ta ơi (Hoàng Vân), Dáng đứng Bến Tre (Nguyễn Văn Tý)…Không chỉ sở hữu giọng hát ngọt ngào, trữ tình, bà còn được yêu quý bởi hình ảnh đẹp, mộc mạc và gần gũi với công chúng.

L.H (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm