Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức ảnh thời trang gây xôn xao dư luận

Không ít những chiến dịch quảng cáo, những bức ảnh… gây nên những làn sóng tranh cãi không nhỏ, thậm chí, bị gỡ bỏ và cấm phát hành ở một số quốc gia. Hãy cùng điểm lại những hình ảnh thời trang gây tranh cãi nổi trội trong thời gian qua.

Những bức ảnh thời trang gây xôn xao dư luận

Không ít những chiến dịch quảng cáo, những bức ảnh… gây nên những làn sóng tranh cãi không nhỏ, thậm chí, bị gỡ bỏ và cấm phát hành ở một số quốc gia. Hãy cùng điểm lại những hình ảnh thời trang gây tranh cãi nổi trội trong thời gian qua.

Vogue Italia

 Những cô người mẫu hóa thân thành những nữ khủng bổ sành điệu, đang bị áp chế bởi những nam "cảnh sát" bị phản đối bởi sự liên tưởng đến vấn nạn bạo hành phụ nữ.

Phát hành trên tạp chí Vogue Italia, số tháng 9/2006, bộ ảnh thời trang của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Steven Meiseil đã tạo nên sự phản đối dữ dội từ phía công chúng, đặc biệt là từ phái nữ. Lấy ý tưởng từ sự đối lập giữa tự do và hạn chế, trong bộ ảnh này, những người mẫu nữ xinh đẹp khoác lên mình những trang phục cao cấp và sắm vai những kẻ khủng bổ. Những nữ khủng bố xinh đẹp và ành điệu này bị áp chế bởi nhiều tay cảnh sát. Những khung hình thời trang nhưng toát lên tính bạo lực khá rõ ràng, và đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ, cho rằng, những hình ảnh này cổ động cho hành động bạo lực với phụ nữ, cũng như gia tăng thêm khoảng cách của sự bình đẳng nam nữ trên thế giới.

Vogue Pháp

  Người mẫu nhí bị phản đối bởi cách trang điểm, ăn mặc như người lớn.

Khác với thường lệ, trang bìa của tạp chí Vogue của Pháp, số tháng 12/2010 đã gây chú ý khi người mẫu không phải là những cô gái có số đo 3 vòng bốc lửa, mà là một cô bé chưa đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, cũng sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như người mẫu nhí Thulane Lena Rose Blondeau không diện những trang phục dành cho người lớn, trang điểm đậm và đi giày cao gót. Những tư thế mà cô bé 10 tuổi này được tạo dáng cũng không có nét trẻ thơ, mà khá già dặn và cá tính.

Những thiết kế cao cấp và sành điệu của Tom Ford cũng không thể cứu vãn lại sự phản đối của khán giả với những khuôn hình này. Ấn bản của Vogue đã bị cho là cổ động cho việc lạm dụng tình dục ở trẻ em, cũng như bị chỉ trích bởi việc lựa chọn phong cách không thích hợp cho người mẫu.

Ảnh quảng cáo của Jours Après Lunes

 Mẫu nhí tạo dáng như bậc đàn chị, được coi là sự cổ động cho nạn lạm dụng tình dục ở trẻ em.

Hãng thời trang Jours Après Lunes cũng mắc lỗi tương tự như tạp chí Vogue, khi sử dụng người mẫu nhí trong những khuôn hình không thích hợp. Hãng thời trang này đã chụp hình một bé gái , với chiếc áo được vén lên, để lộ chiếc quần lót mong manh. Dù đây chỉ là một người mẫu nhí 8 tuổi, nhưng chụp hình ở tư thế, kiểu dáng này khiến khán giả không khỏi liên tưởng đến những hình ảnh gợi dục. Bộ ảnh quảng cảm vấp phải sự phản đối của những tổ chức bảo vệ quyền trẻ em và của những bậc phụ huynh.

Ảnh quảng cáo của Calvin Klein 

  Người mẫu Lara Stone gần như lõa thể giữa các người mẫu nam.

Bộ ảnh quảng cáo thời trang jeans của hãng thời trang nổi tiếng Calvin Klein đã aaos phải sự làn sóng phản đối giữ dội, thậm chí, đã bị cấm tại Úc bởi những hình ảnh bị cho là bạo lực và gợi dục. Trong mẫu quảng cáo này, các người mẫu nam xoay quanh Lara Stone, trong trang phục mong manh gần như khỏa thân. Sự sắp đặt trong bức hình khiến người xem liên tưởng đến sự bạo hành. Nặng nề hơn, nhiều người cho rằng, quảng cáo của CK đang cổ vũ cho nạn bạo hành và hiếp dâm. Tại Úc, mẫu quảng cáo này đã nhận được nhiều khiến kiện của người dân và cuối cùng, đã bị gỡ bỏ, khiến Calvin Klein mất một khoản tiền không nhỏ.

Ảnh quảng cáo của Palermo – Italia

 Hitler trong quân phục màu hồng

Với khẩu hiệu: “Change your style, don’t follow your leader”, hãng thời trang jeans của Italy muốn nhấn mạnh việc tự tạo lập phong cách thời trang của riêng mình, không phụ thuộc vào bất cứ yếu tố nào bên ngoài. Nhấn mạnh cho khẩu hiệu này, hãng Palermo đã chọn hình ảnh Hitler, với khuôn mặt trang điểm đồng bóng và bộ quân phục màu hồng đậm chất nữ tính. Đây là cách thức quảng cáo khá ấn tượng, khiến khách hàng không khỏi tò mò.

Tuy nhiên, sau khi thỏa mãn trí tò mò, nhiều khán giả cho rằng những nhà làm quảng cáo và hãng thời trang đã không tính đến những tác động tiêu cực của bức hình. Sử dụng hình ảnh một nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng lớn, nhưng cũng là tác nhân gây đến nhiều thảm họa cho thế giới trong thế kỷ 20 là một hành động thiếu thận trọng, gây ảnh hưởng xấu đến toàn xã hội. Hãng thời trang này, ngay sau đó đã phải gỡ bỏ hình ảnh “Hitler  màu hồng” và chấm dứt toàn bộ chiến dịch quảng cáo.

Ảnh quảng cáo của The Lake & Stars

 2 mẹ con trong một mẫu quảng cáo thời trang nội y.

Hãng thời trang The Lake & Stars đã quảng cáo cho bộ sưu tập nội y của mình với người mẫu là 2 mẹ con ở ngoài đời. Trong những khuôn hình quảng cáo, hai mẹ con người mẫu, trong những bộ đồ nội y, đã tạo dáng khá thân mật. Thông điệp của hãng thời trang muốn gửi tới khách hàng là hãy tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ xung quanh bạn. Tuy nhiên, sau kh được phát hành rộng rãi, những hình ảnh này lại gợi đến cho người xem liên tưởng về sự thân mật quá giới hạn giữa hai người phụ nữ, đến sự loạn luân và đồng tính nữ. Nhiều nhà hoạt động xã hội khẳng định, những hình ảnh này có tác động xấu tới xã hội và giới trẻ.

Ảnh quảng cáo của Lewitt

  Hình ảnh này khiến người Hàn Quốc cảm thấy khó chịu và bất an

Hãng thời trang Lewitt của Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối xứ dội của công chúng, khi những bức hình quảng cáo của hãng đã động chạm đến vấn đề nổi cộm của xã hội Hàn Quốc: vấn nạn tự tử.

Trong hình quảng cáo, người mẫu Abbey Lee Kershaw mặc những thiết kế mới nhất của hãng, tạo dáng, theo như đại diện của hãng lý giải, là thể hiện hình ảnh một cô gái trong cuộc phiêu lưu, tìm kiếm sự tự do trong thế giới thời trang của riêng mình. Nhưng điều mà xã hội nhìn thấy, là hình ảnh cô gái đang mắc bệnh trầm cảm, muốn tìm đến cái chết. Trong khi Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tự tử cao nhất thế giới thì việc chụp một bức hình quảng cáo thế này là một sai lầm lớn.

Q.N

Theo Infonet

Q.N

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm