Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ca khúc gây tranh cãi vì bản phối mới

Bên cạnh bản phối mới cho một bài chú trong kinh Phật theo phong cách nhạc dance, các ca khúc "Trên đỉnh Phù Vân", "Đi học"... cũng thu hút không ít ý kiến trái chiều khi làm mới.

 

Những ca khúc ồn ào bởi chuyện bên lề

"Chắc ai đó sẽ về", "Chiếc vòng cầu hôn", "Chỉ có thể là tình yêu"... từng gây xôn xao dư luận với những câu chuyện lùm xùm xoay quanh ca khúc.

Ưng Hoàng Phúc phối kinh Phật trên nền nhạc dance: Cựu thành viên nhóm 1088 mới đây đã tung ra bài Chú Đại Bi phối trên nền nhạc dance, làm dấy lên những tranh cãi. Khán giả cho rằng, trong kinh Phật, Chú Đại Bi là một bài chú cầu an, thường được tụng trong không khí trang nghiệm. Vì vậy, việc Ưng Hoàng Phúc chọn cách thể hiện nó trên nền nhạc sôi động bị coi là phản cảm, phá vỡ không gian thanh tịnh vốn có. Trước đây, bài chú này được chuyển thể thành nhạc Phật với giai điệu du dương, êm dịu khiến mọi người cảm thấy tịnh tâm.
Dù vậy, nam ca sĩ vẫn bảo vệ cách làm mới của mình. Anh tâm sự: "Tôi nghĩ chắc do mọi người chưa quen và thấy nó mới, lạ quá nên nhất thời chưa chấp nhận được. Tuy nhiên, trong bài hát của tôi từng lời, từng câu đều là những lời của kinh phật chứ không có một từ nào là của đời. Như vậy sao gọi là phản cảm?".

Đi học gây tranh cãi với bản phối mới: Ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã gắn liền với nhiều thế hệ thiếu nhi. Tuy nhiên, trong chương trình Giai điệu tự hào số 5, Đi học do Hải Bột thể hiện lại trở thành ca khúc gây tranh cãi vì làm mất đi tinh thần của bản gốc. Thậm chí, PGS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái còn gay gắt cho rằng bài hát này vừa bị hát sai vừa dựng sai, có phần xúc phạm đến tai người nghe. NSND Thanh Hoa cũng bình luận, bà đồng ý về việc nên tìm tòi sáng tạo các tác phẩm nhưng yêu cầu “phải trân trọng tác phẩm đó tức là ca sĩ nên hát đúng lời và đúng nhạc”. Tuy vậy, với nhiều khán giả trẻ, bản phối mới của ca khúc Đi học do nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện mang tinh thần hiện đại và cần được ghi nhận. 

Anh Ba Khía trộn rap với hò vè: Sau một thời gian tập trung hoạt động ở thị trường hải ngoại, Đan Trường về nước tái ngộ khán giả Thủ đô trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 10. Đây cũng là lần đầu tiên anh tham gia vào chương trình này với ca khúc Anh Ba Khía - một nhạc phẩm rất "ăn khách" tại các tỉnh miền Tây. Dù vậy, bản phối mới của ca khúc có pha thêm đoạn đọc rap khiến ca khúc trở nên lạ lẫm.
Trong khi nhạc sĩ Nguyễn Cường khen rằng Đan Trường thể hiện được sự hồn nhiên, giản dị của con người cũng như vẻ đẹp vùng sông nước Cửu Long, thì nhà báo Trác Thúy Miêu lại đưa ra quan điểm ngược lại. Chị thẳng thắn nhận xét là không cảm thụ được bản phối mới này. “Ca sĩ Đan Trường không phải rapper, càng không thể hò vè, khi mang 2 bản sắc đó ra để pha trộn, để thanh niên nghe dân ca chăng? Đây là mầm mống cơ bản các ca sĩ thường làm sai” – Trác Thúy Miêu phân tích. 

Người Hà Nội phối theo phong cách nhạc kịch: Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 10, ca khúc chủ đề của số này -Người Hà Nội - được thể hiện bởi các diva, divo hàng đầu của Việt Nam: Hà Trần, Thanh Lam, Tùng Dương, Quang Lý. Đây là một tiết mục được khán giả đánh giá cao nhất trong chương trình, nhưng vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều xung quanh bản phối theo phong cách broadway.
MC – Biên tập viên âm nhạc Nguyễn Hữu Chiến Thắng cho rằng, tuy Người Hà Nội được phối mới theo phong cách nhạc kịch Broadway, thể hiện sự sáng tạo của người nghệ sĩ, nhưng anh vẫn muốn nghe ca khúc này với vẹn nguyên tinh thần Hà Nội. Trong khi đó, Tùng Dương lại cho rằng thể hiện theo phong cách broadway cũng chỉ là một cách mà tứ ca muốn khai thác để làm cho bài hát hay hơn, đa diện hơn: "Chúng tôi vẫn là người Việt Nam, vẫn hát trong thể xác, tâm hồn của người Việt”.

Trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 9/2013, Hồng Nhung trình bày Ngẫu hứng sông Hồng với bản phối lạ tai và cách hát như nhập đồng trên sân khấu. Theo Đỗ Bảo, đây là "màn biểu diễn đầu tư công phu, nhiều tính nghệ thuật, đẹp cả phần nhìn và phần nghe". 
Tuy nhiên, sau khi chương trình khép lại, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến viết trên trang cá nhân: “Trưa nay vừa ngồi với Trần Tiến, hai chú cháu suýt khóc với hình ảnh chú bé theo cha dọc bờ sông trắng xoá trong bài Ngẫu hứng sông Hồng. Tối xem Hồng Nhung gào thét, gõ mõ, dàn dựng như Kinh kịch, đeo mặt nạ, cả dàn nhạc ầm ĩ. Hy vọng chú ấy vẫn đang say rượu để khỏi phải buồn khi xem ca khúc của mình bị tanh bành như vậy. Kết luận: Đây là lý do sáo bị tuyệt chủng ở sông Hồng. Một ngàn con trâu nghe phải cách hò hét thái quá này cũng sẽ phải tháo chạy mất tích”. Trong khi đó, Hồng Nhung tỏ ra khá bình tĩnh khi bị chê và cho biết luôn muốn mang đến sự mới lạ trong việc dàn dựng ca khúc.

Trên đỉnh Phù Vân phối cùng nhạc điện tử: Trong đêm liveshow 6 của chương trình Giọng hát Việt 2013, nhóm Bee T đã mang tới một phần trình diễn gây tranh cãi khi phối ca khúc Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương) trên nền nhạc điện tử cùng ca khúc Stand for love
Không ít khán giả trẻ phấn khích với tiết mục này và khen nhóm Bee T đã bắt kịp xu hướng âm nhạc của thế giới với thể loại dubstep/electronic thời thượng. Trong khi đó, nhiều người công nhận đây là một bản phối mới lạ, nhưng lại làm một ca khúc vốn đã rất quen thuộc như Trên đỉnh Phù Vân mất đi tinh thần gốc. Bên cạnh đó, hai chị em Thiều Bảo Trang, Thiều Bảo Trâm vấp phải lời chê cho rằng cả hai vẫn còn non kinh nghiệm để trình bày một ca khúc khó. 

Hoàng Ca (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm