Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cái bắt tay để phát triển ôtô điện

Các hãng xe bắt tay với nhau, hoặc hợp tác cùng các đơn vị liên quan trong mảng trạm sạc, năng lượng mới để đẩy nhanh tiến trình điện hóa.

Khi tiến trình điện hóa diễn ra mạnh mẽ, xu hướng hợp tác cũng dần trở nên phổ biến giữa hãng xe với nhau, hoặc cùng các đơn vị liên quan trong mảng năng lượng, hạ tầng trạm sạc nhằm giúp đẩy nhanh tiến trình phổ cập xe điện.

Mới đây, Hyundai đạt được thỏa thuận với các đơn vị về năng lượng mới, Suzuki bắt tay Toyota phát triển SUV điện còn VinFast cũng có những động thái nhằm tiếp tục mở rộng mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam.

Suzuki bắt tay Toyota phát triển SUV điện

Theo Carscoops, Suzuki và Toyota vừa công bố kế hoạch hợp tác trong dự án phát triển mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới.

Nhiều khả năng, mẫu xe mới sẽ là phiên bản hoàn chỉnh của các concept Suzuki eVX và Toyota Urban SUV từng được Suzuki, Toyota ra mắt trước đó.

tram sac V-GREEN anh 1

Concept Suzuki eVX sẽ được Suzuki hợp tác cùng Toyota để phát triển thành mẫu xe hoàn chỉnh. Ảnh: Suzuki.

Đây là lần đầu tiên Toyota và Suzuki bắt tay trong mảng xe thuần điện. Quá trình sản xuất mẫu SUV điện mới sẽ bắt đầu tại nhà máy Gujarat của Suzuki ở Ấn Độ, với mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường từ đầu năm sau. Cả Toyota lẫn Suzuki đều khẳng định kế hoạch đưa SUV điện này thành một mẫu xe toàn cầu.

Được biết, mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Suzuki sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hứa hẹn khả năng off-road tốt hơn so với những mẫu crossover điện thông thường, vốn nhắm đến phục vụ nhu cầu sử dụng trong đô thị.

tram sac V-GREEN anh 2

SUV điện mới do Suzuki hợp tác phát triển cùng Toyota sẽ được trang bị hệ dẫn động 4WD.

Suzuki cũng khẳng định mẫu SUV điện sẽ có phạm vi hoạt động tốt cùng cabin rộng rãi. Trước đó, concept Suzuki eVX được trang bị bộ pin dung lượng 60 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa khoảng 500 km sau mỗi lần sạc đầy.

Mẫu SUV điện hợp tác giữa Suzuki với Toyota có chiều dài 4.300 mm, tương đồng Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross.

Hyundai tìm nguồn cung năng lượng tái tạo

Theo Electrek, Hyundai vừa công bố hợp đồng cung cấp năng lượng tái tạo mới với các đơn vị gồm Hyundai Engineering & Construction, SK E&S, GS E&R và Enlighten.

Thỏa thuận này sẽ giúp Hyundai nhận được 610 GWh năng lượng tái tạo mỗi năm trong vòng 20 năm tiếp theo.

Hãng xe Hàn Quốc cho biết nguồn năng lượng này đủ để sạc đầy gói pin 84 kWh của Hyundai Ioniq 5 hơn 7 triệu lần. Hyundai cũng kỳ vọng sẽ cắt giảm được khoảng 5,6 triệu tấn khí nhà kính từ thỏa thuận này.

tram sac V-GREEN anh 3

Hyundai ký hợp đồng cung cấp năng lượng mới với nhiều đối tác. Ảnh: Hyundai.

Thỏa thuận nói trên là động thái mới nhất của Hyundai nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại Hàn Quốc cũng như các thị trường nước ngoài.

Trước đó, Hyundai cho biết có kế hoạch mở rộng sử dụng năng lượng mặt trời tại quê nhà để đảm bảo nguồn cung điện ổn định trong tương lai.

Trong năm nay, Hyundai đã thu được 20 MW điện mặt trời trên toàn bộ hệ thống tại Hàn Quốc. Trong năm tới, khoảng 11 MW quang năng sẽ được bổ sung tại Ulsan, nơi Hyundai dự kiến đặt nhà máy EV chuyên dụng đầu tiên của mình.

Các nhà máy Hyundai ở CH Czech và Indonesia đã chuyển sang sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Hyundai cho biết trong tương lai, hãng sẽ mua điện từ nguồn năng lượng tái tạo cho các nhà máy ở Mỹ, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các thỏa thuận vừa ký.

Việc sử dụng năng lượng tái tạo ở các nhà máy được cho là sẽ giúp giảm thiểu dấu vết carbon, góp phần đưa xe điện tiến gần Net Zero trong tương lai.

tram sac V-GREEN anh 4

Hyundai Ioniq 5 sản xuất tại Mỹ sẽ được trang bị cổng sạc chuẩn NACS, có thể dùng tại các trạm sạc nhanh Tesla Supercharger. Ảnh: Hyundai.

Nhà máy Metaplant America của Hyundai ở Georgia (Mỹ), nơi hãng cho sản xuất xe điện Ioniq 5, cũng vừa bắt đầu hoạt động trong tháng này.

Phiên bản nâng cấp của Hyundai Ioniq 5 đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất, sẵn sàng giao hàng trong cuối năm nay với phạm vi hoạt động xa hơn, kiểu dáng mới cùng cổng sạc chuẩn NACS để sạc pin tại mạng lưới Tesla Supercharger.

VinFast mở rộng mạng lưới sạc xe

Tại Việt Nam, khách hàng sử dụng xe điện VinFast đang được sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc công cộng V-GREEN.

Mạng lưới này được VinFast xây dựng phục vụ riêng cho xe điện của hãng, với quy hoạch trang bị hơn 150.000 cổng sạc đa dạng công suất tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

tram sac V-GREEN anh 5

Mới đây, VinFast cho biết EverSolar vừa ký thỏa thuận hợp tác với V-GREEN để chuyển đổi mô hình hiện tại thành trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.

Cụ thể, EverSolar mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống EverCharge trên toàn quốc và chuyển đổi sang phục vụ độc quyền cho các chủ xe điện VinFast.

EverSolar sẽ đầu tư mới, đầu tư thay thế các thiết bị sạc hiện có bằng trụ sạc của V-GREEN. Các trạm sạc này sau đó sẽ được hòa vào mạng lưới hệ thống trạm sạc V-GREEN, phục vụ riêng nhu cầu sạc xe của chủ sở hữu ôtô điện VinFast.

Thỏa thuận giữa EverSolar và V-GREEN kéo dài tối thiểu 10 năm và tự động gia hạn thêm mỗi 10 năm nếu 2 bên không có ý định chấm dứt hợp đồng. Đây được xem là tín hiệu tích cực với chủ sở hữu xe điện VinFast, bởi hệ thống sạc công cộng V-GREEN đang ngày một mở rộng, giúp cải thiện trải nghiệm sạc xe.

Hiện, mạng lưới trạm sạc công cộng V-GREEN đang có đa dạng trụ sạc với công suất khác nhau phục vụ từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.

tram sac V-GREEN anh 6

Các trạm sạc V-GREEN được trang bị nhiều trụ sạc với đa dạng công suất.

Nếu muốn sạc qua đêm, các trụ sạc chậm 11 kW là lựa chọn tối ưu. Khi có nhu cầu sạc nhanh, khách hàng có thể tìm đến các trụ sạc công suất 30 kW hoặc 60 kW trong mạng lưới trạm sạc V-GREEN. Thậm chí tại một số điểm sạc, trụ sạc siêu nhanh với công suất 150 kW hoặc 250 kW cũng có mặt.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Giá bán và trạm sạc - bài toán khó của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam

Aion là hãng xe điện Trung Quốc mới nhất gia nhập Việt Nam. Trước Aion, cả BYD lẫn MG đều phải đối diện bài toán khó giải liên quan đến giá bán và trạm sạc.

Đoàn xe VF 8 chinh phục Tây Tạng bắt đầu sạc điện tại Trung Quốc

Sau gần 2 ngày, đoàn xe VF 8 đã có thể sử dụng trạm sạc địa phương thuận lợi.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm