Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những căn phòng rộng 3 m2 ở Trung Quốc

Rộng chỉ vài mét vuông, được trang bị bàn, đèn và kệ sách, các phòng tự học đang được nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn làm nơi ôn luyện cho các kỳ thi.

Dịch vụ cho thuê phòng tự học đang nở rộ tại Trung Quốc. Ảnh: IC.

Đối với Chen Feifei, cuộc sống hiện tại chỉ xoay quanh không gian rộng 3 m2, được trang bị một bàn gỗ, đèn học và đống sách giáo khoa.

Cô gái 22 tuổi đã trả 2.888 nhân dân tệ (400 USD) thuê phòng tự học này trong 6 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi nghiên cứu sinh vào tháng 12 sắp tới. Giống như Chen, hàng triệu người Trung Quốc, chủ yếu là học sinh, sinh viên, thí sinh trẻ, thuê những không gian như hộp đựng giày này từ các công ty tư nhân trong vài năm qua, góp phần vào sự trỗi dậy của một ngành công nghiệp mới.

Trung Quốc hiện có hơn 3.600 cơ sở kinh doanh phòng tự học, hơn 92% trong số này được mở ra trong 5 năm trở lại đây, theo dữ liệu công ty Tianyancha. Xuất hiện trước tại các thành phố lớn, loại hình kinh doanh này hiện đã lan rộng ra các quận, thị trấn nhỏ hơn trong 2 năm qua, theo Sixth Tone.

Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn bị cho các kỳ thi như đại học hay công chức ngày càng tăng trong giới trẻ Trung Quốc. Năm 2021, cả hai kỳ thi này đều ghi nhận lượng thí sinh cao kỷ lục.

"Tôi có thể tập trung hơn khi học tập trong không gian riêng biệt này mà không bị ảnh hưởng bởi bên ngoài", Chen cho biết.

dich vu phong tu hoc anh 1

Nhiều người cho rằng giá thuê các phòng tự học không hề rẻ. Ảnh: VCG.

Ngoài bàn và không gian nửa kín cho mỗi người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ này thường có cả khu vực phục vụ mục đích ăn uống và giải trí. Những không gian riêng như thế này đang được xem là giải pháp thay thế thư viện, nơi có nhiều sinh viên học tập nhưng hiện bị đóng cửa định kỳ để kiểm soát dịch bệnh.

Một báo cáo năm 2020 của Meituan cho thấy phòng tự học trở thành một trong những lĩnh vực dịch vụ sôi động nhất trên nền tảng của công ty, ghi nhận sự gia tăng nhanh nhất trong giao dịch. Dựa trên ước tính của công ty tư vấn thị trường iiMedia vào năm 2021, số lượng người dùng dịch vụ này sẽ đạt 7,55 triệu vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tính mong manh của mô hình kinh doanh này khi các chủ doanh nghiệp xem chi phí thuê là nguồn thu duy nhất. Dù có mức tăng trưởng như mong đợi, hơn một nửa người dùng được iiMedia khảo sát cho rằng dịch vụ này quá đắt.

"Đây không phải công việc kinh doanh dễ dàng và dễ kiếm lãi", một doanh nhân họ Zhang cho thuê phòng tự học ở Thượng Hải, nói. Người này cũng cho hay các hạn chế do Covid-19 cũng phần nào khiến lượng khách hàng giảm.

Lựa chọn mới của những người phát ngán văn hóa 996 ở Trung Quốc

Muốn cân bằng lại cuộc sống, công việc, nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn lối sống du mục kỹ thuật số, rời khỏi những thành phố lớn ồn ào.

Mai An

Bạn có thể quan tâm