Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây đàn đặc biệt của Sungha Jung

Bắt đầu chơi guitar từ khi mới 9 tuổi, tới nay, Sungha Jung đã có một bộ sưu tập đáng nể, từ cây đàn đồ chơi đầu tiên cho tới tuyệt tác giá 150 triệu đồng của Lakewood.

Tự bỏ 60 USD mua cây đàn đầu tiên

Năm Sungha Jung lên 9 tuổi, cậu bé cảm thấy tò mò, thích thú với guitar và đã tự mua cho mình một cây đàn cổ điển làm từ gỗ dán (plywood). Đó là cây đàn đầu tiên của Sungha Jung, có giá trị chưa tới 60 USD. Thực ra cây đàn này giống một món đồ chơi hơn một chiếc guitar và còn rất khó chỉnh dây.

Bản nhạc duy nhất mà Sungha chơi với cây đàn này là Anak (27/6/2008).


Món quà đặc biệt của bố

Cha của Sungha Jung đã vô cùng ngạc nhiên với kĩ thuật phi thường thể hiện trên một cây đàn đồ chơi của con mình. Ông quyết định mua cho Sungha một cây đàn mới tốt hơn: “Cort Earth 900”.

Dù đây là cây đàn có kích thước nhỏ dành cho trẻ em, nhưng Sungha Jung vẫn gặp phải một số bất tiện khi chơi. Mặc dù vậy, cậu bé bắt đầu tập luyện một cách nghiêm túc và quay lại rất nhiều video luyện tập của mình.

Akaskero của Thomas Leeb và Blue Moon của Tommy Emmanuel là hai bản nhạc mà Sungha chơi với cây đàn này.


Ca khúc Akaskero

Tất nhiên cây đàn này tốt hơn rất nhiều so với cây đàn thứ nhất, nhưng Sungha vẫn cần một cây đàn tốt hơn nữa và phù hợp với bản thân. Nhưng việc đặt làm cho cậu bé một cây đàn riêng là rất khó vì Sungha còn là một đứa trẻ. Một cây đàn đặt làm có giá lên tới hàng nghìn USD, nhưng sẽ không còn phù hợp khi Sungha lớn hơn một chút nữa.


Ca khúc Blue moon

Cây guitar "chữ ký"

Khi cha của Sungha Jung, ông Jung Woo Chang đi tìm cho cậu bé một cây đàn khác, Selma – một hãng guitar nổi tiếng ở Hàn Quốc, đề nghị thiết kế tiêng cho Sungha một cây đàn. Đó là một cây guitar cỡ nhỏ làm hoàn toàn bằng gỗ vân sam (spruce). Đây là cây đàn thứ 3 của Sungha.

Fan của Sungha trên Youtube gọi nó là cây đàn có chữ kí. Chuyện là sau khi Thomas Leeb xem Sungha chơi những bản nhạc của mình, anh rất thích và mời Sungha tới diễn ở buổi hòa nhạc. Sau đó, Thomas Leeb kết bạn với Sungha và anh viết lên cây đàn của cậu bé: “Keep on grooving, to my friend, Thomas Leeb”.

Cây đàn này nhanh chóng trở thành cộng sự ăn ý của Sungha, cũng như người bạn thân nhất của cậu bé trong quá trình anh nhanh chóng phát triển tài năng hiếm có của mình.


Ca khúc Rylynn

Cây guitar trứ danh của hãng Lakewood

Sau khi kết thúc hợp đồng tài trợ của hãng Selma, hãng Lakewood – một trong những hãng guitar hàng đầu thế giới – quyết định bắt đầu tài trợ cho Sungha từ năm 2009. Ulli Boegershausen, nghệ sĩ guitar nổi tiếng người Đức, giúp đỡ thành lập nên chương trình tài trợ cho cậu bé. Từ đó cho tới nay, cây đàn Sungha chủ yếu sử dụng trong video và các chuyến lưu diễn chính là cây đàn Lakewood này.

Phải mất tới 4 tháng, hãng Lakewood mới hoàn thành cây đàn cho Sungha để nó có thể phù hợp một cách hoàn hảo với cậu bé.


River flow in you là một trong những bản guitar hay nhất được Sungha Jung hể hiện với cây Lakewood

Model “Lakewood A48CP” là một cây đàn rất đặc biệt với chữ kí của chính cậu trên cần đàn, mặt đàn làm từ gỗ vân sam “AAAA” của châu Âu, lưng và hông đàn làm từ gỗ mun Macasaar. Cấu hình của cây đàn này giống hệt cây đàn của tiền bối Ulli Boegershausen. Cây đàn này cũng nằm trong top đầu về chất lượng cũng như về giá thành của hãng Lakewood. Giá của nó là 5.800 Euro (tương đương 150 triệu đồng.

Sungha Jung vô cùng yêu quý cây đàn này và luôn sử dụng một cách hết sức cẩn thận. Hộp chứa đàn cũng được một fan làm bằng tay và được gửi tặng cho Sungha. Cậu rất cảm kích bởi sự giúp đỡ và yêu mến của cộng đồng thế giới nên cậu luôn cố gắng thể hiện những tác phẩm một cách tuyệt vời nhất.

Cây ukelele độc đáo

Giá trị của cây đàn nhỏ bé mang thuộc model ANN-SHJ2 do hãng aNueNue Ukelele sản xuất có giá lên tới hơn 1.000 USD, và là phiên bản giới hạn với chữ kí của Sungha Jung trên cần đàn.

Cây guitar bass của huyền thoại của hãng Gibson

Ngoài chơi guitar finger style, thì Sungha Jung còn tỏ ra khá hứng thú với guitar điện. Dù mới chơi cách đây hơn một năm nhưng khả năng chơi guitar điện của cậu cũng thực sự rất đáng nể. Trong số những cây guitar điện Sungha Jung thường dùng trong có Les Paul standard black cuả hãng đàn lừng danh thế giới Gibson.


Trong video Canon in D rock, Sungha Jung cũng sử dụng một cây guitar khác của hãng Fender.


Lê Huy

Bạn có thể quan tâm