Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiếc ôtô leo núi ở Bình Dương

Những chiếc xe off-road được cắt gọn khung sườn, hàn nhiều cây thép chống lật và độ hệ thống giảm xóc độc lập, có khả năng leo dốc thẳng đứng.

Xe hơi off-road là loại phương tiện có khả năng chạy trên tất cả các loại địa hình, từ bùn lầy, sông suối cho tới những vách đá dựng đứng. Bộ môn đua xe địa hình có lịch sử phát triển lâu đời, tuy nhiên mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu.

Những chiếc xe off-road được yêu thích bởi khả năng cơ động, có thể di chuyển trong những địa hình mà các loại xe thông thường không thể vượt qua. 
Xe đua địa hình là những cỗ máy vô cùng bền bỉ, có thể chịu đựng va đập lớn. 
Nội thất xe khá thô sơ, không có ghế da, điều hòa hay bất cứ thiết bị điện tử hiện đại nào. Nó được làm đơn giản nhất có thể bởi đặc thù di chuyển trên địa hình xấu nên thiết bị rất dễ hư hỏng.
Ghế thể thao được gắn dây an toàn bốn điểm giúp người lái không bị rơi ra khỏi xe trong trường hợp xe bị lật. 
Bình nhiên liệu trên xe khá nhỏ và được bọc thép chắc chắn, tránh trường hợp bị vỡ khi va đập phải đá. Trên xe có sẵn bình chữa cháy và các dụng cụ cứu hộ khi xe sa lầy. 
Dàn khung xe được hàn bằng thép siêu cứng, có khả năng chống chọi mọi vụ va đập để đảm bảo an toàn cho người lái. Ngoài ra, một bộ phận không kém phần quan trọng là hệ thống tản nhiệt kết hợp dung dịch và gió để làm mát động cơ hoạt động với cường độ cao. 

Tời gắn trước và sau xe là bộ phận không thể thiếu. Khi xe không thể vượt qua chướng ngại vật, phụ lái sẽ móc tời vào vị trí cố định và cuốn tời kéo xe lên. 
Xe off-road thường được độ lại từ những mẫu xe của các hãng như Land Rover, Jeep... bởi đây là những dòng xe có độ bền cao. 
Hệ thống giảm xóc lò xo độc lập giúp chiếc xe có khả năng xoắn các bánh xe để bám đường mà không bị kênh bánh.
Thông thường, xe đua địa hình sử dụng động cơ diesel bởi ưu điểm máy khỏe, đặc biệt dầu diesel cũng không dễ bốc cháy nếu không may chảy ra ngoài.
Giá tiền một chiếc xe địa hình không hề rẻ. Đầu tiên, người chơi phải mua một chiếc xe mới, sau đó cắt ngắn trục cơ sở, độ khung gầm, giảm xóc, phụ kiện cũng như máy móc. Số tiền có thể lên tới hàng tỷ đồng. 
Khoảnh khắc lật xe tại giải đua RFC Việt Nam Chiếc xe địa hình của hai tay lái nữ đến từ Thái Lan bị lật khi lùi xuống dốc. Ngoài ra, nhiều xe cũng bị lật hoặc phải nhờ cứu hộ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm