Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiến thuật phá ‘lô cốt’ bán lẻ ma túy

Nhiều lần dùng nghiệp vụ để đột kích tụ điểm bán lẻ ma túy nhưng không được, cảnh sát bí mật điều ôtô tải gắn xích sắt, buộc vào cửa nhà vợ chồng “nữ quái” rồi kéo bung.

Thủ đoạn bán lẻ ma túy qua những lỗ thủng đục sẵn trên tường hay cửa nhà không hề mới, nhưng đây là chiêu luôn thách thức cảnh sát trong việc tìm ra các phương án hóa giải.

Trong vụ bắt Lê Thị Thu Hà (32 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội), bán heroin qua một đoạn ống nhựa chôn ngầm trong tường mới đây, Công an Hà Nội đã phải nhờ Cục nghiệp vụ Bộ Công an hỗ trợ.

Bí ẩn lỗ thủng xuyên tường trong nhà 'nữ quái'

Xung quanh nhà nữ đại lý ma túy có tường bao, rào dây thép gai. Ở một góc căn hộ, Hà chôn đoạn ống nhựa xuyên qua tường, đủ để thò tay qua giao dịch ma túy.

Dùng ôtô kéo đổ "lô cốt" ma túy

Một trong những nhóm tội phạm dùng thủ đoạn bán heroin qua các lỗ thủng, hoạt động phức tạp, bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) phá 3 năm trước tại Bắc Ninh.  

Cầm đầu tụ điểm này là vợ chồng Nguyễn Tiến Thu (45 tuổi) và Nguyễn Thị Nhung (32 tuổi, nhà ở huyện Từ Sơn, Bắc Ninh). Theo ghi nhận của cơ quan công an khi đó, điểm bán lẻ của cặp đôi mỗi ngày thu hút cả trăm người nghiện tới giao dịch, trong đó có nhiều người từ Hà Nội đi xe buýt tới mua.

Lượng ma túy Thu bán thường theo tép, nhưng khách mua theo “cây” và “chỉ” cũng được đáp ứng. Để tránh bị cơ quan công an phát hiện, khách đến giao dịch được Thu hướng dẫn ra phía sau, nơi có một lỗ thủng to bằng cổ tay, khoét trên cửa sắt. Khi khách đưa tiền sẽ được cặp đôi này trả heroin qua đó.

Lỗ thủng này là nơi chuyên giao dịch ma túy - ảnh chụp từ bên ngoài. Ảnh: Duy Duy.
Lỗ thủng dùng để giao dịch ma túy tại một tụ điểm vừa bị triệt xóa. Ảnh: Duy Duy.

“Lô cốt” ma túy do vợ chồng này điều hành nằm ven quốc lộ, phía sau giáp bãi đất trống. Nhà Thu chỉ có 1 tầng, không tum nên việc đột nhập từ ngoài vào khá khó khăn.

Trưa ngày cuối tháng 3/2012, phát hiện vợ chồng Thu đang bán ma túy cho nhiều người, trinh sát đã áp sát, khống chế người nghiện. Cảnh sát bí mật dùng ôtô tải có gắn xích sắt, buộc vào cánh cửa chính ngôi nhà rồi kéo bật bung. Hai người họ bị bắt quả tang cùng hơn 100 tép, nhiều cục heroin.

Dùng thìa bán ma túy

Để bán được nhiều "hàng", kẻ cầm đầu tụ điểm ma túy thường nuôi một số tên nghiện giúp mình cảnh giới phía ngoài nhằm phát hiện người lạ mặt. Việc này gây khó khăn cho cảnh sát trong hóa trang, nắm thủ đoạn của chúng.

Cũng bán heroin qua các lỗ thủng, nhưng “lô cốt” của cặp tình nhân Nguyễn Tất Quân (khi đó 24 tuổi) và Nguyễn Thị Phượng (34 tuổi, ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), còn kiên cố, tinh vi hơn cả vợ chồng Thu - Nhung.

Ít hơn bạn tình 10 tuổi, do nghiện nặng, Quân cặp với Phượng - một gái mại dâm hết thời, tổ chức bán ma túy tại nhà.

Để tránh bị lực lượng công an đột kích qua cửa chính, Quân  lắp thêm cửa xếp sắt bên ngoài, cửa gỗ bên trong được gia cố, chắn ngang bằng 3 ống thép lớn.

Sau khi hay tin vợ chồng Thu bị bắt, Phượng thuê người đến lắp camera giám sát quanh nơi ở, phòng trường hợp bị đột kích bất ngờ.

Dừng bán ma túy qua lỗ cửa chính, Phượng bảo người tình khoét 1 lỗ nhỏ bằng quả trứng trên cánh cửa sổ gỗ, trong tầm quan sát của camera. Để an toàn, sau khi con nghiện giao tiền, Phượng hoặc Quân ngồi trong nhà cầm ma túy, bỏ vào thìa sắt rồi đút qua khe cửa.

Thủ đoạn hiếm gặp này giúp điểm bán lẻ ma túy của Phượng tồn tại một thời khá gian dài. Công an địa phương nhiều lần tổ chức bắt giữ, nhưng khi vào tới nơi, chúng đều tẩu tán tang vật.

Trung tuần tháng 4/2012, lợi dụng cặp tình nhân này sơ hở, bán heroin nhưng quên không cài cửa tum, hàng chục trinh sát của Bộ Công an và Công an Bắc Ninh bí mật tiếp cận, bắt quả tang. Cảnh sát thu trên 400 tép heroin, 2 cân tiểu ly.

Theo cảnh sát, việc tội phạm không ngừng gia cố các “boong-ke”, “lô cốt”, nghĩ cách bán ma túy qua lỗ thủng, hay lợi dụng việc đang nuôi con nhỏ, mắc bệnh hiểm nghèo, câm điếc… hoạt động phạm tội, đang gây khó khăn trong bắt giữ, xử lý.

Nghìn tép heroin được giấu dưới nền gạch thế nào?

Thấy một số ô gạch dưới sàn nhà "nữ quái" bị bong, lộ hốc trống, cảnh sát nghi ngờ đây là nơi giấu ma túy. Công an dùng gậy gõ lên từng viên để kiểm tra.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm