Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiêu hút khán giả của truyền hình thực tế

Để có một giám khảo "đâu vào đó", nhà sản xuất chẳng ngại chi cả tỷ đồng. Và để thu hút thí sinh, họ tung chiêu là những bản hợp đồng lăng-xê rất hoành tráng sau khi đăng quang ngôi vị quán quân.

Những chiêu hút khán giả của truyền hình thực tế

Để có một giám khảo "đâu vào đó", nhà sản xuất chẳng ngại chi cả tỷ đồng. Và để thu hút thí sinh, họ tung chiêu là những bản hợp đồng lăng-xê rất hoành tráng sau khi đăng quang ngôi vị quán quân.

Từ Bước nhảy Hoàn vũ tới Vietnam Idol, The Voice hay tới đây là So you think you can dance - Thử thách cùng bước nhảy, đa phần các chương trình truyền hình thực tế đang ăn khách hiện nay đều được mua bản quyền từ các tập đoàn truyền thông quốc tế lớn. Hầu hết các nhà sản xuất đều rất kín tiếng, không chịu tiết lộ đã tốn bao nhiêu tiền để mua được bản quyền của các chương trình chiến lược. Nhưng giới thạo tin vẫn rỉ tai nhau Bước nhảy hoàn vũ tiêu tốn chừng vài tỷ, còn The Voice hay Got Talent thì đã lên tới dăm ba triệu đô... Cũng bởi đã tốn không ít vốn đầu tư bước đầu, nhà sản xuất không ngại đầu tư từ giám khảo tới giải thưởng để "câu kéo" thí sinh và khán giả.

Đó chính là nguyên do khiến truyền hình thực tế (THTT) ngày càng nở rộ và thừa sức khiến khán giả choáng váng bởi sự hoành tráng, xa hoa...

Giám khảo hoành tráng

Cùng với sự nở rộ của các chương trình truyền hình, gameshow độc đáo, hàng ghế nóng luôn chào đón các nhân vật tên tuổi, đình đám. Bước nhảy hoàn vũ - chương trình đã bước sang tuổi thứ ba - luôn "chung thủy" với cặp đôi Khánh Thi - Chí Anh nhưng lại khéo léo "đổi gió" cho khán giả với hai vị giám khảo luân phiên được thay đổi theo từng tuần.  Trong khi đó, Vietnam's Next Top Model - chương trình truyền hình thực tế hiếm hoi dành cho các chân dài - cũng "chung tình" với siêu mẫu Xuân Lan, NTK Đỗ Mạnh Cường, make-up Nam Trung và nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam suốt 2 mùa gần đây.

Dàn giám khảo của Next Top Model đã song hành cùng chương trình suốt hai mùa gần đây và ngày càng quen thuộc với khán giả hơn.

Có nhiều chương trình không ăn khách hoặc ít tên tuổi hơn như Ngôi nhà âm nhạc, Sao Mai điểm hẹn... nhưng dàn giám khảo cũng rất hoành tráng với sự góp mặt của ca sĩ Ngọc Anh, Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong... Thậm chí, một chương trình THTT dành cho thiếu nhi là Đồ Rê Mí cũng có sự góp mặt của nhiều tên tuổi đình đám trong showbiz Việt. Nếu các mùa trước có sự góp mặt của Xuân Bắc, Minh Béo... thì mùa 2012 lại thành công rực rỡ với sự tham gia của diễn viên hài kiêm MC Trấn Thành.

Chương trình đang rất được quan tâm là The Voice tất nhiên sẽ đầu tư hoành tráng hơn khi mời những ca sĩ của từng dòng nhạc đang rất được yêu mến là Thu Minh - Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà và Trần Lập. Đây không chỉ là một chiêu PR mà còn là cách khéo léo giúp các nhà sản xuất câu thêm rating cho chương trình của mình. Tuy nhiên, để quy tụ được những gương mặt đình đám như Hồ Ngọc Hà,Đàm Vĩnh Hưng... hay đậm tính chuyên môn hơn là các kiện tướng dancesport Chí Anh, Khánh Thi..., nói nôm na thì nhà sản xuất cũng phải "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" hơn hẳn các đối thủ.

Theo một số nguồn tin, để "xí được" quý ông nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng, The Voice đã phải móc hầu bao không dưới 500 triệu đồng cát-xê. Anh từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng mình chính là người đưa ra mức lương này vốn để... "họ đừng mời tôi nữa". Nhưng ban tổ chức không ngần ngại mà vẫn quyết định... "chơi tới bến" nên cuối cùng Mr. Đàm đã trở thành một trong bốn huấn luyện viên của Giọng hát Việt.

Bộ tứ huấn luyện viên của The Voice - Giọng hát Việt đều nhận được mức cát-sê khủng từ nhà sản xuất.

Mức thù lao của Thu Minh, Trần Lập có nhẹ hơn chút xíu nhưng cũng xấp xỉ 300 triệu/người. Trong khi đó, để mời được Trấn Thành, nhà sản xuất Đồ Rê Mí phải chi khoảng 1.000 USD/đêm diễn. Nếu nhân lên với chừng 10 - 12 đêm ngồi ghế nóng, quán quân Cặp đôi hoàn hảo cũng thu được một khoản cát-xê không hề nhỏ.

Để có được cái gật đầu của họa mi tóc nâu Mỹ Tâm, chương trình đã trải qua nhiều mùa mưa nắng là Vietnam Idol cũng quyết chi không dưới 500 triệu đồng. Cái giá không hề rẻ nhưng đổi lại, họ có một nữ ngôi sao có lượng fan khổng lồ ở Việt Nam đồng hành cùng mình trong gần 6 tháng tìm kiếm Thần tượng Việt Nam.

Hành tráng và hào nhoáng

Góp mặt trong các chương trình THTT đồng nghĩa với việc bạn bỗng dưng được tận hưởng vài ba tháng sống hoàn toàn khác những ngày bình thường. Cũng có thể đấy sẽ là những ngày khám phá thiên nhiên hùng vĩ và thử sức cùng nhiều trò mạo hiểm của The Amazing Race - Cuộc đua kỳ thú hoặc đôi khi là trải nghiệm tìm kiếm người đồng hành trong Hợp ca tranh tài, lăn xả cùng cuộc sống không có bạn bè hay công việc quen thuộc trong những chương trình THTT mang tên Lữ khách 24h, Tôi chưa từng...

Bước nhảy Hoàn vũ hai mùa gần đây, người chơi có thể thoải mái tận hưởng những chuyến đi Bắc về Nam hàng tuần theo sắp xếp của chương trình. Trong khi đó, Vietnam's Next Top Model 2012 lại "chơi sang" bằng việc đưa hơn 30 thí sinh ra tụ hội ở Hạ Long và cùng tận hưởng những ngày thật thú vị trên một chiếc du thuyền sang trọng. Bên cạnh đó, các thí sinh của cuộc thi năm nay sẽ ở trong ngôi nhà chung trị giá lên tới 2 triệu USD nằm trong khu căn hộ cao cấp The Vista.

Hoàng Thùy, Trà My... - các cô gái của Next Top Model 2011 - được chào đón ngay từ lần đầu tới TP.HCM bằng chiếc xe limousine màu hồng sang trọng.

Mới đây, để các chiến binh trong đội tuyển của mình có cơ hội xả stress trước ngày thi, Hồ Ngọc Hà còn thuê cả một chiếc du thuyền đưa họ tới một resort ven Sài Gòn nghỉ dưỡng. Trong khi đó, các thí sinh The Voice dưới quyền Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh... lại được tận hưởng cuộc sống xa hoa trong dinh thự triệu đô hoặc tòa biệt thự trắng siêu sang nằm giữa lòng Sài Gòn. Đây là cơ hội mà không phải ai - dù giàu có tới đâu - cũng có dịp tận hưởng.

Cuộc sống của thí sinh đã thế thì giám khảo của các chương trình lớn như thế này tất nhiên còn được ưu đãi đặc biệt hơn nhiều! Ngay từ mùa giải đầu tiên, các giám khảo và host của Vietnam's Next Top Model đã được đưa rước bằng siêu xe limousine khiến dư luận ngỡ ngàng và choáng váng.

Mới đây, trong lần đầu ngồi ghế nóng của Vietnam Idol, Mỹ Tâm cũng được đưa rước bằng chiếc Rolls Royce trị giá 25 tỷ. Không dừng ở đó, cô và nhạc sĩ Quốc Trung - đạo diễn Quang Dũng còn được dàn motor siêu khủng tháp tùng khi dạo quanh đường phố Sài Gòn.

Còn Mỹ Tâm đi chấm thi với chiếc siêu xe trị giá 25 tỷ.

Khách mời siêu sao

Được giao lưu cùng những nhân vật đình đám của làng giải trí trong nước và cả quốc tế cũng là yếu tố hấp dẫn, thu hút cả người chơi lẫn khán giả của các chương trình THTT. Việc thí sinh đã được vào vòng hai của chương trình The Voice nhưng vẫn cố thử sức ở Vietnam Idol để rồi xém chút nữa bị loại là một ví dụ. Mai Khánh Linh khẳng định nếu được làm lại thì vẫn lựa chọn như thế bởi cô háo hức muốn gặp... thần tượng là ca sĩ Mỹ Tâm. Với một số người, đây chỉ là chiêu trò lăng-xê tên tuổi của mình nhưng chắc hẳn, trong cô gái trẻ cũng có ít nhiều chút tình yêu dành "họa mi tóc nâu" nên mới liều lĩnh như vậy.

Được coi là gameshow "lắm chiêu" nhất showbiz hiện nay, ngoài dàn huấn luyện viên khủng, The Voice còn quyến rũ từ thí sinh tới người xem bởi dàn cố vấn tên tuổi như Elvis Phương, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Hồ Quỳnh Hương... Mỗi cái tên có một lượng fan riêng nên chắc chắn sẽ cộng dồn khiến lượng người quan tâm tới The Voice cao dần theo từng đêm phát sóng.

Việc Tyra Banks xuất hiện ở Việt Nam khiến chương trình Next Top Model được nâng lên một tầm cao mới và khiến khán giả quan tâm, chú ý nhiều hơn.

"Chơi trội" hơn nhiều chương trình THTT, Next Top Model mùa thứ hai còn mời cả "mẹ đẻ" của chương trình là Tyra Banks sang Việt Nam làm giám khảo trong đêm chung kết. Năm nay, siêu mẫu này sẽ đích thân hướng dẫn top 5 xuất sắc của chương trình luyện tập catwalk, chuẩn bị cho đêm chung kết tổ chức ở... New York.

Mới đây, dư luận cũng sôi sục cùng thông tin có thể nhóm Maroon 5 sẽ tham dự đêm cuối cùng của The Voice. Tuy nhà sản xuất nhanh chóng phủ nhận thông tin này, nhưng một lượng không nhỏ khán giả vẫn háo hức bởi tâm lý "không có nhóm nhạc của Adam Levine thì cũng phải có khách mời khủng tương tự".

Giải thưởng "khủng" khiến người chơi choáng váng

Trong thời điểm "gạo châu củi quế", giá xăng, giá vàng tăng nhanh chóng mặt, các nhà sản xuất cũng tỏ ra rất... "chịu chơi" khi dành nhiều con số "khủng" cho người thắng cuộc. Cuộc chơi vốn đã rất quen thuộc với khán giả xem truyền hình là Bước nhảy Hoàn vũ năm nay chỉ đưa ra mức thưởng cho người giành ngôi vô địch là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng khéo léo "đính kèm" nhiều giải thưởng phụ rất hấp dẫn như phiếu tập thể dục thẩm mỹ trị giá 2.000 USD/năm, phiếu mua kim cương trị giá 80 triệu đồng... khiến người chơi và cả khán giả đều hoa mắt, chóng mặt. Một cuộc chơi khác cũng liên quan tới nhảy nhót là So you think you can dance nhanh chóng "vượt mặt" Bước nhảy hoàn vũ với mức thưởng lên tới 400 triệu đồng.

The VoiceVietnam Idol - hai chương trình vẫn được đánh giá là "kỳ phùng địch thủ" - vốn luôn căng thẳng ngay từ khi khởi động nên chẳng hề chịu thua kém nhau bất cứ điểm gì, kể cả tiền thưởng dành cho người chiến thắng.

Giọng hát Việt đưa ra con số 500 triệu đồng cho gương mặt quán quân. Ngay sau đó, Vietnam Idol nâng tiền thưởng dành cho người trụ lại cuối cùng lên 600 triệu khiến đối thủ... "ngẩn tò te". Nhưng cuối cùng, Giọng hát Việt vẫn hấp dẫn hơn nhiều cuộc thi liên quan tới âm nhạc khác bởi bản hợp đồng cùng Universal Studio. Đây là giấc mơ mà nhiều ca sĩ tên tuổi cũng mơ ước chứ đừng nói tới những gương mặt còn trẻ và ít kinh nghiệm lăn lộn với nghề. 

Những cô gái đăng quang sau Hoàng Thùy còn có nhiều cơ hội thử sức trên các sàn catwalk quốc tế hơn.

So you think you can dance - Thử thách cùng bước nhảy cũng dành tặng top 4 thí sinh xuất sắc nhất cơ hội được đào tạo chuyên sâu về nghề nghiệp tại trung tâm dạy nhảy hàng đầu tại TP.HCM.

Chẳng thua kém The Voice hay bất cứ chương trình nào, ngay từ mùa đầu tiên, Next Top Model đã đưa ra giải thưởng là việc xuất hiện trên tạp chí thời trang hàng đầu cùng hợp đồng độc quyền với một công ty quản lý tên tuổi. Năm ngoái, những gương mặt sáng giá nhất cuộc thi tìm kiếm người mẫu này đã có cơ hội làm việc tại sàn catwalk New York. Tới năm nay, nhiều cô gái trẻ tham gia tranh tài không vì giải thưởng mấy trăm triệu mà chính bởi chỉ cần lọt vào top 5 thì sẽ được tham gia những buổi tuyển chọn người mẫu cho các nhà thiết kế hàng đầu tại New York. Đây chính là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội góp mặt tại một trong những sự kiện thời trang lớn nhất thế giới là Tuần lễ thời trang New York – New York Fashion Week Xuân-Hè 2013, bao gồm cả Mercedes-Benz Fashion Week và Couture Fashion Week.

Gia An

Theo Infonet.vn

Gia An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm