Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện chưa kể về nhóm Humans of Hà Nội

Gần 2 năm hoạt động, dự án cộng đồng của các bạn trẻ này đã đem đến hơn 1.000 bức ảnh với nhiều câu chuyện khác nhau về con người thủ đô.

Với các bạn trẻ yêu thủ đô, trang Humans of Hà Nội từ lâu đã trở thành diễn đàn để chia sẻ hình ảnh, câu chuyện thú vị về con người nơi đây. Bằng chính những điều bình dị, đời thường nhưng không kém phần cảm xúc, nhân văn, Humans of Hà Nội hiện thu hút sự quan tâm của hơn 146.000 người.

Bé gái học tỷ phú Mỹ bán nước lấy tiền mua sách, đi bơi

Câu chuyện đáng yêu về bé gái Hà Nội bán nước suối ở Hồ Gươm được chia sẻ trên trang Humans of Hà Nội đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Lấy cảm hứng từ Humans of New York

Humans of Hà Nội được thành lập vào cuối tháng 11/2013 nhờ ý tưởng của một người bạn có tên Michael. Chàng trai Australia gốc Việt đã chia sẻ với Trần Quang Tuấn - trưởng nhóm Humans of Hà Nội - về dự án Humans of New York, khiến Tuấn cảm thấy thích thú. 

Từ đó, Tuấn quyết định rủ thêm 5 người bạn khác cùng thực hiện dự án này. Nhóm bắt đầu lên kế hoạch chi tiết cho việc tìm đề tài, chụp ảnh, khai thác câu chuyện, viết ra thành đoạn và biên tập lại trước khi đăng tải lên fanpage.

Từ 6 bạn trẻ ban đầu, Humans of Hà Nội đã duy trì và phát triển sau gần 2 năm hoạt động với số lượng thành viên ngày càng tăng.

Gặp khó khăn bởi văn hóa người Việt

Với thông điệp "Cùng chia sẻ, để chúng tôi lưu giữ câu chuyện của bạn", Humans of Hà Nội đã đăng tải hơn 1.000 tấm ảnh, tương ứng với đó là 1.000 câu chuyện khác nhau.

Để gây ấn tượng trong lòng người đọc như hiện nay, dự án Humans of Hà Nội từng gặp nhiều trở ngại. Đại diện nhóm cho biết, khó khăn lớn nhất vẫn là văn hóa, bởi người Việt Nam thường ngại tiếp xúc với người lạ, chưa kể họ còn sợ bị lừa đảo.

"Chúng tôi đã mất ít nhất 3 tháng ra đường trò chuyện để làm cho họ thoải mái chia sẻ với người lạ như chúng tôi" - Quang Tuấn tâm sự.

Sống với nhau như một gia đình

Các thành viên của Humans of Hà Nội thường đi chụp vào ngày cuối tuần, sau thời gian bận rộn đi học và làm việc.

Các thành viên trong nhóm đều đam mê nhiếp ảnh nên lúc nào cũng mang theo máy trong người. Nếu đi đường vô tình bắt gặp một nhân vật thú vị thì các bạn trẻ sẽ sẵn sàng dừng xe lại và trò chuyện với họ. 

Nhờ tham gia Humans of Hà Nội, các thành viên đã tìm ra được điểm mạnh của mình là khả năng thuyết phục cũng như gắn kết tất cả mọi người lại. Nói là làm việc nhưng các thành viên sống như một gia đình, giúp đỡ nhau mọi thứ trong cuộc sống.

Trưởng nhóm Trần Quang Tuấn là một 9X yêu Hà Nội, thành lập Humans of Hà Nội dựa trên ý tưởng từng thành công của Humans of New York.

Không dễ làm thành viên của nhóm

Nói về tiêu chí tuyển chọn thành viên Humans of Hà Nội, trưởng nhóm Trần Quang Tuấn cho biết: "Thời gian đầu, việc tham gia nhóm khá đơn giản, chỉ cần bạn là người năng động, không ngại giao tiếp.

Đến thời điểm này, dự án bắt đầu được nhiều người biết đến nên Humans of Hà Nội nhận được không ít đơn xin vào nhóm. Chúng tôi đã có những bài kiểm tra nho nhỏ cho người ứng tuyển. Tuy nhiên, tỷ lệ vượt qua thường chỉ khoảng 5%".

Khoảng lặng chân thực và giản dị của cuộc đời

Trước đây, chàng trưởng nhóm sinh năm 1990 của Humans of Hà Nội từng có thời gian làm biên tập viên thể thao cho một tờ báo điện tử nên ít nhiều hiểu được những gì độc giả cần hàng ngày. Theo anh, gần như ngày nào chúng ta cũng phải đón nhận các thông tin tiêu cực. 

Trong khi đó, Humans of Hà Nội lại mong muốn đem đến cho mọi người những điều chân thực, giản dị nhất, những khoảng lặng của cuộc đời - nơi mọi người có thể cảm thấy nhẹ nhõm và hòa mình vào nó. Đó là lý do sau gần 2 năm hoạt động, nhóm vẫn duy trì và thu hút được một lượng độc giả nhất định. 

Bước vào thế giới của nhau

Đó chính là tên cuốn sách ảnh đầu tiên Humans of Hà Nội cho ra mắt, vừa được tái bản cách đây không lâu. Nhóm đã ấp ủ về tác phẩm này từ khi dự án mới thành lập và phải mất một năm mới có thể hoàn thành. Cuốn sách còn tập hợp những bức ảnh hoàn toàn mới, chưa từng đăng tải trên fanpage.

Bước vào thế giới của nhau được ra đời nhờ sự kiện gây quỹ cộng đồng của dự án.

Sau khi xuất bản, nhờ những điều giản dị Humans of Hà Nội đem đến, dự án thu hút khá nhiều sự ủng hộ. Đặc biệt, 20% số tiền quyên góp được (hơn 200 triệu đồng) sẽ được dùng vào việc hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn mà các thành viên gặp trong quá trình tác nghiệp.

Bước vào thế giới của nhau là cuốn sách ảnh đầu tiên của Humans of Hà Nội, tập hợp gần 1.000 bức ảnh, câu chuyện về con người thủ đô.

Mỗi bức ảnh đều có sự thú vị riêng

Khi được hỏi về bức ảnh ấn tượng nhất của Humans of Hà Nội, Trần Quang Tuấn suy nghĩ hồi lâu rồi trả lời: "Mình ấn tượng với tất cả tấm hình, dù do thành viên nào chụp. Bởi mình thấy mỗi bức ảnh và câu chuyện đều có sự thú vị riêng. Hơn hết, mình nhìn thấy được công sức của anh em trong đó".

Chân thành là cách giúp các thành viên đến gần hơn với nhân vật, để họ có thể thoải mái chia sẻ câu chuyện. "Mình chân thành với nhân vật, họ cũng sẽ chân thành lại với mình. Từ đó, họ cảm thấy an toàn rồi chia sẻ cho Humans of Hà Nội mọi thứ chuyện trên đời" - một thành viên nói.

Không cảm thấy hối tiếc về Humans of Hà Nội

Ngay từ khi bắt đầu, Humans of Hà Nội được xác định là dự án phi lợi nhuận. 6 người ban đầu xây dựng đều nghĩ rằng họ làm nên thương hiệu Humans of Hà Nội vì đam mê, vì mỗi thành viên đều có những công việc riêng để trang trải trong cuộc sống cá nhân.

Gắn bó với Humans of Hà Nội, các thành viên mất khá nhiều thời gian để duy trì và phát triển, đôi khi phải tự bỏ tiền túi để thực hiện. Tuy nhiên đổi lại, nhóm học được rất nhiều điều từ chính các nhân vật và thành viên trong nhóm nên mọi người đều không cảm thấy hối tiếc vì điều này.

Điều gì làm bạn hạnh phúc nhất?

Đây là một trong những câu quen thuộc nhóm thường hỏi nhân vật trong khi tác nghiệp. Lúc bất ngờ được phỏng vấn lại chính câu này, trưởng nhóm Trần Quang Tuấn cười rồi trả lời: "Đó là làm cho mọi người xung quanh mình hạnh phúc".

Mục đích lớn nhất của nhóm khi bắt đầu dự án là muốn Humans of Hà Nội như kho dữ liệu lịch sử khổng lồ ghi lại những hình ảnh và câu chuyện về con người thủ đô. "Liệu ai có thể đoán 10-20 năm nữa, con người Hà Nội sẽ thay đổi thế nào? Chúng ta có còn được nói chuyện với những bác cựu chiến binh nữa hay không?" - đại diện nhóm cho biết.

Thiều của Hoa vàng trên cỏ xanh nổi tiếng tại trường

Nhờ diễn xuất tự nhiên trong bộ phim chiếu rạp đình đám, Thịnh Vinh (vai Thiều) bất ngờ trở thành hot boy tại trường THPT Phan Đăng Lưu TP HCM.

Tuấn Phong

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm