Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện khó nói khi chữa bệnh phụ khoa

Bệnh nhân nữ bị viêm phụ khoa thường lo lắng, e ngại, đôi khi còn giấu cả bạn đời của mình. Chính vì thế, họ cần có sự cảm thông và động viên từ người chồng.

Bác sĩ Bùi Thị Minh Huệ, Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh, cho biết: “Đây là dấu hiệu hết sức bình thường, vì bệnh phụ khoa gây ra nhiều khó khăn, phiền toái cho nữ giới, đặc biệt là trong những tình huống nhạy cảm. Khi đó, nam giới sẽ giúp bạn đời của mình ổn định tâm lý để điều trị”.

Các bệnh phụ khoa có biểu hiện là khí hư ra nhiều, màu sắc bất thường, kèm theo mùi hôi khó chịu. Triệu chứng này làm người bệnh bực bội, khó chịu, nhất là với nữ giới tái phát không chữa được dứt điểm. Với những biểu hiện trên, người bệnh thường e ngại, lo sợ, mất tự tin khi phải tiếp xúc với người khác.

Phong kham phu khoa Hung Thinh anh 1
Bác sĩ Minh Huệ tư vấn cho một bệnh nhân.

Chị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự: “Có thời gian mình ra khí hư rất nhiều, cứ nghĩ là vệ sinh vùng kín sạch sẽ là sẽ hết. Nhưng dù vệ sinh kỹ thế nào thì hiện tượng này không hết mà còn kèm theo mùi hôi nữa. Do đó, đi đâu hay làm gì tôi đều ngồi xa mọi người”.

Ngay cả với chồng hoặc người yêu, nhiều nữ giới mắc bệnh cũng giấu bệnh, ngại gần gũi. Chị Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi bị viêm phụ khoa, tôi thấy lo lắng và ngại ngùng. Lúc đó tôi luôn tìm cách để tránh gần gũi chồng”.

Tâm lý chung của những người mắc bệnh viêm phụ khoa là xấu hổ, mất tự tin. Nhiều người không chỉ sợ chồng hoặc đối tác mất hứng mà còn sợ họ phát hiện ra bệnh rồi nghĩ mình không chung thủy, bị lây bệnh từ người khác.

Theo bác sĩ Bùi Thị Minh Huệ - Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh, đây là việc làm sai lầm. Việc chia sẻ, tâm sự với bạn đời là cách giải tỏa tâm lý cũng như thể hiện tình cảm vợ chồng cùng nhau vượt qua mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Phong kham phu khoa Hung Thinh anh 2
Bệnh nhân được tạo tâm lý thoải mái khi khám tại phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh.

Ngoài ra, không chỉ có nữ giới mới mắc phải bệnh phụ khoa mà nam giới cũng có thể bị bệnh nam khoa. Nhiều khi chị em bị lây viêm nhiễm từ chồng mà không biết, vì bệnh nam khoa biểu hiện không rõ như phụ khoa.

Thực tế cho thấy, nam giới ít khi công nhận hoặc hợp tác với bạn đời trong các vấn đề này. Do đó, việc điều trị bệnh ở nữ giới cũng chỉ mang tính tạm thời. Khi nữ giới hết bệnh mà vẫn quan hệ với chồng bị bệnh thì tình trạng viêm phụ khoa sẽ tái phát.

Chính vì thế, khi người vợ bị bệnh thì người chồng nên chia sẻ, động viên vợ. Đồng thời, cả hai nên đi khám kể cả không có dấu hiệu của bệnh. Đây được coi là cách tốt nhất có thể giúp người vợ nhanh chóng khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Bùi Thị Minh Huệ, nam giới và nữ giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục ít nhất 2 lần một ngày bằng nước sạch. Nữ giới cần lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp, không sử dụng loại có tính sát khuẩn cao, tránh làm đảo lộn môi trường vốn có của âm đạo. Nam giới cần phải vệ sinh sạch, loại bỏ cặn trắng ở phần bao quy đầu để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh

Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0386977199

Website: phukhoahungthinh.vn

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm