Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cô gái rà phá bom mìn ở Sri Lanka

Từng mất người thân và nơi ở trong chiến tranh, các cô gái Sri Lanka tham gia dọn dẹp một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới với niềm vui và trách nhiệm với cộng đồng.

phu nu do min o Sri Lanka anh 1
Navirethan Sujitha làm việc tại Muhamalai, một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới, ở Sri Lanka, ngày 2/3. Năm 2009, ngôi làng Uruthirapuram của Sujitha bị phá hủy nặng nề. Khi quân đội chuyển tới, cô và gia đình được đưa đến trại sơ tán. Cô gia nhập HALO Trust vào năm 2010. Công việc đầu tiên của cô là dọn mìn từ chính ngôi làng của mình. Sau khi chồng qua đời, cô trở thành trụ cột duy nhất của gia đình. Tiền lương của cô hỗ trợ 4 người bao gồm Sujitha, mẹ cô, con gái và cháu gái cô.
phu nu do min o Sri Lanka anh 2
Những phụ nữ dò mìn quay lại điểm kiểm soát sau khi kết thúc ca làm việc. Đã gần 10 năm kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Sri Lanka, cuộc chiến kinh hoàng kéo dài hơn 25 năm và cướp đi gần 100.000 sinh mạng. Một thập kỷ sau, bom mìn chưa nổ vẫn tràn ngập vùng đất phía bắc, gây nguy hiểm cho những người đang cố gắng quay lại cuộc sống trước kia của họ.
phu nu do min o Sri Lanka anh 3
Allison Joyce, nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã dành thời gian ghi lại hình ảnh một số phụ nữ Tamil làm việc cho HALO Trust, một tổ chức phi chính phủ đang tìm cách dọn dẹp một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới. Nhiều người trong số họ là góa phụ và những người sống sót sau chiến tranh.
phu nu do min o Sri Lanka anh 4
Một phụ nữ làm việc gần hàng rào thép gai rỉ sét, dọn mìn từ bãi mìn Muhamalai, ngày 3/3.
phu nu do min o Sri Lanka anh 5
Chandran Tharani bước vào xe dò mìn để bắt đầu công việc sau giờ nghỉ giải lao. Cha của Tharani đã biến mất trong chiến tranh còn mẹ cô bị cụt một chân do bom mìn. Mẹ cô lo lắng về công việc của con gái nhưng Tharani cho biết cô cảm thấy hạnh phúc khi được dọn mìn ở vùng đất này.
phu nu do min o Sri Lanka anh 6
Navirethan Sujitha (phải) giám sát một thợ dò mìn khác làm việc tại Muhamalai.
phu nu do min o Sri Lanka anh 7
Một nhân viên cẩn thận đào mìn ở bãi mìn Muhamalai.
phu nu do min o Sri Lanka anh 8
Một thợ đào mìn mặc đồ bảo hộ khi làm việc ở Muhamalai.
phu nu do min o Sri Lanka anh 9
Navirethan Sujitha làm việc với tư cách chỉ huy nhiệm vụ cho HALO Trust tại Muhamalai.
phu nu do min o Sri Lanka anh 10
Những chiếc ghim đánh dấu các bãi mìn trong bản đồ trên tường của văn phòng HALO Trust tại Killinochi, Sri Lanka.
phu nu do min o Sri Lanka anh 11
"40% nhân viên của HALO làm việc trong các bãi mìn là nữ, 62% trong số họ là trụ cột của gia đình, 37% có họ hàng bị thương, thiệt mạng hoặc mất tích trong cuộc nội chiến. Tháng 1/2019, HALO Sri Lanka đã dọn sạch 309.354 bom mìn chưa nổ ở Sri Lanka", nhiếp ảnh gia Joyce cho biết.
phu nu do min o Sri Lanka anh 12
Inthira Piriyatharsini làm việc tại bãi mìn, ngày 3/3. Piriyatharsini và gia đình cô phải di dời vào năm 2009 khi quân đội Sri Lanka pháo kích vào làng của họ. Chồng cô, Ludes Nixon, bị trúng bom và mất chân phải trong cuộc tấn công. Sau một năm, họ đã có thể trở về làng cùng với hai đứa con của mình.
phu nu do min o Sri Lanka anh 13
Mìn nằm la liệt trên mặt đất ở Muhamalai, một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới.
phu nu do min o Sri Lanka anh 14
Indira Priyadarshini nghỉ ngơi trong khi dọn mìn. Priyadarshini cho biết cô cảm thấy lo lắng trong ngày làm việc đầu tiên và lần đầu tiên tìm thấy quả lựu đạn. Từng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, Priyadarshini nói rằng cô rất thỏa mãn với công việc này. "Tôi luôn nghĩ rằng nhờ có công việc của mình mà mọi người có thể trở về nhà một lần nữa", cô nói.

Còn 200 năm nữa mới có thể dọn hết bom Mỹ chưa nổ tại Lào

Trong lễ Tạ ơn cách đây 50 năm, quân lính Mỹ tại Lào nhận được bữa tối gà tây được chuyển đến bằng trực thăng, còn lãnh thổ Lào hứng hàng triệu quả bom từ máy bay Mỹ.

Đội phá bom chuyên nghiệp vô hiệu hóa thiết bị nổ gửi đến phe Dân chủ

Đội phá bom của Cảnh sát Liên bang Mỹ với trang thiết bị hiện đại đã xử lý an toàn các bưu kiện chứa vật liệu nổ được gửi đến các thành viên đảng Dân chủ.

Tuyết Mai

Theo Atlantic; Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm