Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con đường giúp bạn trẻ chinh phục ước mơ

Bên cạnh những trào lưu độc - lạ, các bạn trẻ Việt còn tạo dấu ấn bằng nhiều thành tích nổi bật trên con đường học vấn.

Dưới đây là câu chuyện của những bạn trẻ đã xuất sắc giành học bổng SCG Chung một ước mơ, từng bước vươn tới ước mơ của mình.

Chấp nhận khó khăn

Trước khó khăn thử thách, nhiều bạn trẻ chấp nhận và xem đó là một “bàn đạp” để chinh phục ước mơ, điển hình như em Khuất Duy Vinh (Đại học Công nghiệp Hà Nội). Bố bị bệnh tâm thần phân liệt, mẹ làm nông, thu nhập chỉ vỏn vẹn 500.000 đồng/tháng với những bữa cơm chỉ có rau và mắm, gia cảnh càng khó khăn, quyết tâm học tập của Vinh càng lớn.

12 năm nỗ lực đèn sách có khi phải bụng đói đến trường, cuối cùng Vinh đã thi đỗ ngành kỹ thuật ôtô của Đại học Công nghiệp Hà Nội, sau 3 năm cấp 3 đạt danh hiệu học sinh giỏi và giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn vật lý cấp trường. Vinh chia sẻ: “Không than vãn khi gặp khó khăn, mình học từ nó để vươn lên và sống tốt hơn”.

tap doan SCG anh 1
Khuất Duy Vinh (áo sơ mi xanh) là một tấm gương chấp nhận nghịch cảnh để chạm đến ước mơ.

Tin tưởng vào tương lai

Ngoài đối mặt với khó khăn, nhiều bạn trẻ còn chinh phục ước mơ bằng cách tin tưởng vào tương lai. Đó là quan điểm của em Mai Thị Phương Uyên (Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương). Mồ côi cha, kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau nhưng Uyên vẫn tin rằng một ngày không xa em sẽ vào được đại học để thay đổi số phận. Với niềm tin đó, Uyên nỗ lực tự học và đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền.

Bên cạnh đó, Uyên còn tích cưc tham gia các cuộc thi văn nghệ, nổi bật là cuộc thi Tiếng hát hoa phượng đỏ với giải nhất đơn ca cấp TP. Thủ Dầu Một và giải nhì cấp tỉnh Bình Dương năm 2013. Năm 2017, Uyên trở thànhh tân sinh viên của Đại học Thủ Dầu Một, từng bước hiện thực hóa ước mơ của bản thân.

tap doan SCG anh 2
Phương Uyên cho biết: “Nếu bạn dám tin tưởng vào tương lai và ước mơ của mình, bạn hoàn toàn có thể làm được tất cả”.

Chủ động tìm sự giúp đỡ

Trước khó khăn, những người trẻ như trường hợp của em Đỗ Quang Đức (Đại học Bách Khoa TP.HCM) chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh. Mẹ qua đời sau khi sinh Đức, cha đột ngột bị tai biến phải nghỉ hưu non. Mức lương hưu chỉ 1,5 triệu đồng/tháng không đủ trang trải thuốc men cho cha và việc học của Đức.

Trong cảnh túng quẫn đó, Đức đã vượt qua mặc cảm và tìm đến sự giúp đỡ của người dân cùng khu phố để được tiếp tục đi học. Tháng 9/2017, Đức đỗ đại học với số điểm ấn tượng 27,75 như một lời cảm ơn gửi đến những người đã tiếp sức cho em.

tap doan SCG anh 3
Sự giúp đỡ của mọi người xung quanh đã trở thành cầu nối giúp Đức có được thành quả như hôm nay.

Nghị lực vượt khó

Ý chí và nghị lực vượt khó là những phẩm chất nổi bật để thành công ở nhiều bạn trẻ. Trần Minh Nhật (Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM) là một tấm gương như thế. Gia cảnh khó khăn, Nhật buộc phải nghỉ học đi làm thêm. Sau gần 2 năm gián đoạn, khi quay trở lại trường học, kiến thức cũ Nhật hầu như đã quên gần hết nên chỉ được xếp hạng trung bình.

Với ý chí mạnh mẽ, Nhật không chấp nhận đầu hàng hoàn cảnh mà đêm ngày miệt mài đèn sách để giành danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền. Minh Nhật cũng từng đạt giải khuyến khích cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và đỗ đại học như một kỳ tích.

Nghị lực, niềm tin và sự tiếp sức của cộng đồng đã giúp nhiều bạn trẻ chiến thắng nghịch cảnh để đạt được ước mơ. 4 bạn trẻ trên chính là đại diện cho hàng nghìn ước mơ đã được chắp cánh từ chương trình học bổng “SCG Chung một ước mơ”.

Suốt 11 năm qua, “SCG Chung một ước mơ” đã hỗ trợ gần 4.000 học sinh tại 8 tỉnh thành gồm TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Thuận. Năm 2017, chương trình tiếp tục hỗ trợ 114 chủ nhân học bổng “SCG Chung một ước mơ” khi các em trúng tuyển đại học trong lĩnh vực kỹ thuật, kế toán, marketing, quản trị kinh doanh… với học bổng lần 2 trị giá 7 triệu đồng/suất cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa như dự án trách nhiệm xã hội, hội thảo tư vấn giáo dục…

Ngoài ra, năm nay SCG còn khởi xướng chương trình “SCG Kết nối và sẻ chia” - nơi các bạn trẻ được học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ những người đi trước để khai phá hết tiềm năng của bản thân.

SCG là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, hoạt động đa ngành, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, SCG luôn nỗ lực đóng góp cho cộng đồng thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: học bổng SCG Chung một ước mơ, sân chơi SCG Chung một ước mơ tại công viên Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), chương trình Thực tập sinh Quốc tế SCG, giải bóng đá đường phố “Niềm tự hào của bóng đá thủ đô” hay chương trình “Tập huấn Golf truyền cảm hứng” cùng 2 nữ golf thủ hàng đầu thế giới là Ariya và Moriya Jutanugarn vào đầu tháng 12 vừa qua.

Để theo dõi các hoạt động cho giới trẻ của SCG, truy cập fanpage SCG Chung một ước mơ.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm