Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trên xe hơi hiện nay

Với những công nghệ như dừng/khởi động bằng nút bấm, phun nhiên liệu trực tiếp hay trợ lái điện, một chiếc xe hơi hiện nay có thể tiết kiệm từ 1,5 đến 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trên xe hơi hiện nay

Với những công nghệ như dừng/khởi động bằng nút bấm, phun nhiên liệu trực tiếp hay trợ lái điện, một chiếc xe hơi hiện nay có thể tiết kiệm từ 1,5 đến 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

>>Xe tiết kiệm nhiên liệu chưa đạt được kỳ vọng
>>Những mẫu CUV tiết kiệm nhiên liệu nhất

Hệ thống Start-Stop

Hệ thống dừng/khởi động bằng nút bấm Start-Stop hiện nay khá đa dạng, tùy thuộc vào chủng loại xe. Đối với xe hybrid cỡ vừa, hệ thống start-stop bao gồm một động cơ xăng, một máy phát điện và một hệ thống ắc quy mạnh mẽ. Khi xe phanh, hệ thống hãm tái sinh sẽ lưu trữ năng lượng của quá trình giảm tốc độ vào ắc quy. Khi xe tạm thời dừng lại, động cơ xăng sẽ được tắt đi, đến khi tiếp tục di chuyển, năng lượng dự trữ trong ắc quy sẽ được sử dụng để tái khởi động chiếc xe. Ngoài ra, khi động cơ xăng đã tắt, các hệ thống khác của xe như hệ thống radio vẫn hoạt động bình thường nhờ vào nguồn năng lượng dự trữ này. Trong trường hợp chiếc xe dừng lại quá lâu thì có thể sẽ phải sử dụng đến động cơ xăng.

 
 Chức năng Start-Stop ngày càng được áp dụng rộng rãi.

Một số loại xe lại không áp dụng công nghệ quá phức tạp như vậy. Ví dụ, Mazda sử dụng công nghệ i-stop. Với công nghệ này, động cơ sẽ tắt khi tạm dừng xe, tuy nhiên, piston của xi-lanh được đặt ở một vị trí thuận lợi để có thể nhanh chóng hoạt động khi chiếc xe tiếp tục di chuyển. Tất nhiên khi đó, xi-lanh đã được nạp sẵn nhiên liệu và không khí nên quá trình khởi động lại diễn ra chỉ mất 35% giây. Một số hãng xe hơi khác như Mercedes-Benz cũng đang sử dụng công nghệ tương tự trong những mẫu xe hơi lớn của mình. Mazda cho biết, hệ thống start-stop của hãng giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu được khoảng 10%.

Tắt bớt những xi-lanh không cần thiết

Một cách khác giúp tiết kiệm nhiên liệu là tắt những xi-lanh không sử dụng đến. Mercedes-Benz đã áp dụng công nghệ này với những chiếc xe sử dụng động cơ V8 và V12 của mình. Theo đó, động cơ xe sẽ chỉ hoạt động với 4 hoặc 6 xi-lanh khi cần thiết. Tương tự, GM cũng sử dụng công nghệ này trên một số mẫu xe tải của hãng, khi những chiếc xe này hoạt động trong điều kiện bình thường. Không chỉ có những mẫu xe thông thường, mà cả những chiếc xe thể thao cũng được trang bị công nghệ này, như trường hợp của Chevrolet Camaro SS. Khi áp dụng công nghệ này, lượng nhiên liệu tiết kiệm có thể lên đến 20%. Đây là con số do Chrysler cung cấp. Hãng Honda cũng sử dụng công nghệ này trên những mẫu xe trang bị động cơ V6 như Accord, Odyssey…

Phun nhiên liệu trực tiếp

Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp giúp cắt giảm lượng nhiên liệu dư thừa.

Bản chất của công nghệ này là nhiên liệu sẽ được phun trực tiếp vào từng xi-lanh bằng áp suất rất lớn, do đó, nhiên liệu sẽ hòa trộn tốt hơn với không khí, tăng khả năng cháy tối đa. Ngoài ra, nó còn có ưu điểm khác nữa là sẽ sử dụng vừa đủ lượng nhiên liệu cần dùng.

Hiện nay, có rất nhiều hãng xe hơi đã áp dụng công nghệ này. Trong đó, Kia đặc biệt thành công khi áp dụng cho mẫu xe Optima có động cơ 2,4 lít, 4 xi-lanh, với mức tiêu thụ nhiên liệu 6,7 lít/100 km trên đường cao tốc.

Bộ phát điện thông minh

Hyundai rất hài lòng với công nghệ này và áp dụng với những mẫu xe tại thị trường Mỹ. Các chức năng chính của bộ phát điện này là xác định chính xác thời điểm để sạc ắc quy cho xe hơi. Ví dụ, khi chiếc xe giảm tốc độ, hệ thống sẽ kích hoạt để “hấp thụ” năng lượng sinh tra trong quá trình này và sử dụng làm năng lượng dự trữ hoặc để cung cấp điện cho các hệ thống khác trên xe. Hyundai cho biết, công nghệ này giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu từ 1,5 đến 2%.

Hệ thống trợ lái điện

Hiện nay, nhiều công ty đang chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện, thay vì các hệ thống thủy lực truyền thống. Hệ thống này linh hoạt ở chỗ, nó sẽ chỉ làm việc khi cần thiết chứ không phải luôn trong trạng thái hoạt động như ở hệ thống thủy lực. Mặt khác, hệ thống trợ lái điện gọn nhẹ hơn so với hệ thống thủy lực, do đó trọng lượng của xe cũng giảm đáng kể. Chevrolet cho biết, với hệ thống này, mẫu xe Malibu Eco của hãng có thể giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ tới 2,5%.

Hệ thống trợ lái điện gọn nhẹ giúp giảm trọng lượng chiếc xe.

Mark Meyers, chuyên viên cao cấp của General Motors nói rằng, hãng sẽ trang bị hệ thống trợ lái điện trên hơn một nửa sản phẩm cho đến cuối năm 2013, vì hệ thống này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng chứ không chỉ riêng tác dụng trợ lái. Hiện tại, hệ thống trợ lái điện cũng được các hãng khác như BMW, Ford, Honda… áp dụng.

Chế độ lái Eco

Với chế độ lái này, chiếc xe sẽ có mức tiêu thụ được cải thiện đáng kể. Khi kích hoạt chức năng Eco, khả năng tăng tốc và các hệ thống khác như điều hòa không khí trên xe sẽ được giữ ở mức ổn định, tránh tình trạng tăng ga đột ngột hoặc tăng giảm nhiệt độ đột ngột, một trong những nguyên nhân tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Một số hãng xe như Chevrolet, Hyundai sử dụng chức năng lái này nhằm tăng hiệu quả làm việc của hệ truyền động. Cụ thể, chiếc xe sẽ nhanh chóng chuyển sang số cao nhất khi tăng tốc để giảm số vòng tua của động cơ, từ đó tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ.

Chế độ lái Eco giúp chiếc xe hoạt động ổn định, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Lốp có độ kháng lăn thấp

Những chiếc lốp kháng lăn thấp sẽ tạo độ ma sát giữa đường và lốp xe hợp lý, giúp chiếc xe có thể dễ dàng di chuyển trên đường, giảm lượng nhiên liệu lãng phí vì lý do ma sát lớn. Trước đây, công nghệ này thường chỉ sử dụng đối với những mẫu xe hybrid, nhưng hiện tại nó đã được áp dụng rộng rãi hơn. Điển hình là Mazda, khi hãng kết hợp loại lốp xe này với công nghệ Skyactiv trên Mazda3 để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đôi khi loại lốp này cũng không thật sự mang lại thoải mái cho người dùng.

tuấn ngọc

Theo Infonet.vn

tuấn ngọc

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm