Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đĩa nhạc cover thành công không kém bản gốc

Ryan Adams đã làm điều trước giờ chưa ai làm được khi có album cover 1989 đứng đầu Billboard 200, ngay cạnh 1989 gốc của chủ nhân Taylor Swift.

Nhưng đây không phải trường hợp đầu tiên mà đĩa nhạc cover được đón nhận không kém gì sản phẩm gốc.

Album cover ‘1989’ lọt top 10 Billboard 200

Rocker Ryan Adams có thắng lợi bất ngờ khi phối lại toàn bộ album “1989” của Taylor Swift. Cùng lúc đó, Drake ghi dấu ấn đậm nét trên cả Billboard 200 lẫn Hot 100.

Booker T. & the MG là nhóm nhạc gốc tại Memphis, được cả thế giới biết đến khi cover album Abbey Road đình đám của The Beatles. Vài tháng sau, nhóm tung ra album McLemore Avenue cũng rất thành công, gồm 4 bản cover ca khúc trong Abbey Road theo phong cách hoà tấu. Trong khi bản gốc đứng đầu Billboard 200 11 tuần liền, bản sao cũng leo được lên vị trí thứ 107.

Abbey Road - Booker T. & the MG Booker T. & the MG là nhóm nhạc gốc tại Memphis, được cả thế giới biết đến khi cover ca khúc Abbey Road đình đám của The Beatles. Vài tháng sau, nhóm tung ra album McLemore Avenue cũng rất thành công, gồm 4 bản cover ca khúc trong Abbey Road theo phong cách instrumental. Trong khi bản gốc đứng đầu Billboard 200 11 tuần liền, bản sao cũng leo được lên vị trí thứ 107.

George Benson cùng chí hướng với  Booker T. & the MG khi cũng chọn Abbey Road để hát lại, cover 5 ca khúc trong album rồi phát hành dưới cái tên The Other Side of Abbey Road. Sản phẩm của George Benson cũng leo lên được vị trí 125. Hai thập kỷ sau, cơn sốt cover The Beatles vẫn chưa hạ nhiệt khi nhóm rock Big Daddy phối lại một album khác của tên tuổi gạo cội làng nhạc là Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band.

George Benson - Here Comes the Sun & I Want You (She's so heavy) - The Beatles cover George Benson cùng chí hướng với Booker T. & the MG khi cũng chọn Abbey Road để hát lại, cover 5 ca khúc trong album rồi phát hành dưới cái tên The Other Side of Abbey Road. Sản phẩm của George Benson cũng leo lên được vị trí 125. Hai thập kỷ sau, cơn sốt cover The Beatles vẫn chưa hạ nhiệt khi nhóm rock Big Daddy phối lại một album khác của tên tuổi gạo cội làng nhạc là Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band.

Các ca khúc nhạc kịch cũng hay được nghệ sĩ chọn để cover, như loạt bài trong phim Funny Girl đình đám cuối thập kỷ 60 của minh tinh Barbra Streisand được Diana Ross & the Supreme hát lại rất xuất sắc.

Diana Ross Supremes Funny Girl Medley Các ca khúc nhạc kịch cũng hay được các chọn để cover, như loạt bài trong phim Funny Girl đình đám cuối thập kỷ 60 của minh tinh Barbra Streisand được Diana Ross & the Supreme hát lại rất xuất sắc.

Nhiều khi chính dàn diễn viên cũng tham gia cover. James Darren, Shelley Fabares và Paul Petersen của nhạc kịch Bye Bye Birdie, kết hợp với nhóm nhạc nổi tiếng thời bấy giờ là Marcels, đã cover rất thành công các ca khúc trong phim.

Năm 1963, Frank Sinatra mời các nghệ sĩ cùng hãng thu âm Reprise của ông là Dean Martin và Sammy Davis Jr cover đồng loạt các bài trong phim Guys and Dolls là Finian's Rainbow, Kiss Me Kate South Pacific

Nhiều khi các nghệ sĩ cover không phải vì album gốc xuất sắc mà với mục đích tôn vinh người làm ra nó. Năm 1998, Goo Goo Dolls, Matchbox Twenty, Elton John và nhiều nghệ sĩ khác đã bắt tay thực hiện Legacy: A Tribute để tôn vinh rock band tài năng của Anh quốc - Fleetwood Mac, album chạm mốc 86 tại Billboard 200.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm