Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dịch vụ miễn phí ấm lòng người ở Hà Nội

Không chỉ Sài Gòn mới xuất hiện bánh mì, nước uống miễn phí, Hà Nội cũng có những người sẵn lòng phục vụ nhiều mặt hàng không lấy tiền khách.

Những dịch vụ miễn phí ít người biết ở thủ đô Bánh mì, nước lọc, nước chè xanh, sân chơi, tủ sách là những dịch vụ miễn phí ở Hà Nội xuất hiện lâu nay nhưng không phải ai cũng biết đến.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 1
Từ 10 năm nay, người dân trên phố Trần Xuân Soạn (Hà Nội) đã quen thuộc với quầy nước miễn phí của bà Sen. Mỗi ngày, người phụ nữ 68 tuổi này đều đun nước chè xanh miễn phí và cung cấp nước lọc cho khách qua đường, đặc biệt là các bệnh nhân tại Viện Mắt Trung ương.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 2
Công việc của bà bắt đầu lúc 5h30 và kết thúc lúc 21h. Hiện bà làm bảo vệ cho cửa hàng áo dài gần đó với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Bà Sen chi tiêu cho bản thân và người con gái bị trầm cảm hơn 1 triệu đồng, còn khoảng vài trăm nghìn, bà dành để mua chè xanh, mua nước, mua than…
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 3
Bà Sen cho biết mình làm việc này để giúp đỡ những người qua đường. Cốc nước chỉ đáng 500-1.000 đồng nhưng là cả tấm lòng. Thấy nhiều người dừng lại uống nước là bà vui.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 4
Đồng cảm với tấm lòng của người phụ nữ hảo tâm, ông bán chè xanh thường bán cho bà với giá gốc. UBND phường Ngô Thì Nhậm đóng cho bà xe đẩy và tạo điều kiện để quán chè xanh miễn phí của bà được ngồi ở đầu ngõ 76 Trần Xuân Soạn.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 5
Một cửa hàng thời trang trên phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm) đun nước và làm tủ bánh mì miễn phí hơn một năm nay dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 6
Mỗi ngày, nhân viên cửa hàng mua khoảng 50 chiếc bánh mì vào lúc 11h để cho ai đó qua đường ăn lót dạ. Bên cạnh đó, nước sôi được đun liên tục, cứ vơi thì lại có người đổ thêm vào.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 7
Mỗi người đi qua được lấy một chiếc bánh mì và một chai nước nhỏ. Nếu có ai lấy quá số lượng, nhân viên sẽ nhắc nhở để dành cho người đến sau.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 8
Một người bán hàng rong trên phố cổ bị tai nạn tàu hoả nên đi lại rất khó khăn. Mỗi khi thấy chị đi qua, nhân viên cửa hàng lại ra tận nơi lấy nước và bánh mì đưa tận tay.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 9
Neverland Library là dự án tủ sách cộng đồng của nhóm bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội được thực hiện từ năm 2014. Với mô hình “lấy ra một quyển bỏ vào một quyển”, tủ sách miễn phí đã tạo ra sân chơi thú vị và thỏa mãn những người ham mê sách.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 10
Mỗi tủ sách miễn phí của dự án đều nhỏ xinh như tủ thuốc gia đình, được đóng cẩn thận nhưng không hề có khoá. Tủ sách thường được treo trước cổng như một hòm thư để mọi người có thể tự do đổi. Hiện dự án Neverland Library có 5 tủ sách rải rác trên địa bàn Hà Nội.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 11
Dự án Think Playgrounds (Nghĩ về sân chơi trong thành phố) do 4 bạn trẻ Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Chu Kim Đức, Lưu Anh Tú, Trần Minh Quang khởi xướng. Đây là sân chơi miễn phí được làm nên với chi phí thấp cho trẻ em bởi sân chơi công cộng cho trẻ em thủ đô ngày càng bị thu hẹp.
Nhung thu mien phi o Ha Noi anh 12
Sân chơi miễn phí ở bãi giữa sông Hồng là công trình đầu tiên của nhóm với chi phí khoảng 10 triệu đồng. Nó được xây dựng trên khoảng đất rộng 100 m2  với hầu hết là các vật liệu tái chế.

Hem 'ong Tien' o Sai Gon hinh anh

Hẻm 'ông Tiên' ở Sài Gòn

0

Hẻm 96 đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP HCM từ lâu xuất hiện rất nhiều dịch vụ miễn phí như đi xe ôm, bơm vá xe, uống trà đá, thậm chí có cả áo quan cho người chết.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm