Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'điểm nóng' của làng nhạc Việt năm qua

Bên cạnh những thay đổi tích cực, người hâm mộ nhạc Việt năm qua vẫn bị bủa vây bởi không ít các sự kiện không mấy tốt đẹp.

Những 'điểm nóng' của làng nhạc Việt năm qua

Bên cạnh những thay đổi tích cực, người hâm mộ nhạc Việt năm qua vẫn bị bủa vây bởi không ít các sự kiện không mấy tốt đẹp.

Xét về mặt chuyên môn, 2012 có thể được xem là một năm khởi sắc của làng nhạc Việt khi có nhiều chương trình chất lượng được tổ chức, sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới triển vọng cũng như dàn sao ngoại ồ ạt đổ về Việt Nam biểu diễn. Tuy nhiên, khi có quá nhiều sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, người ta thường có xu hướng khó nhận ra những giá trị nó mang lại. Do đó, những điểm nhấn âm nhạc trong suốt 12 tháng qua cũng không thật sự để lại ấn tượng quá sâu sắc với khán giả. Bên cạnh đó, những điểm tối khiến khán giả phải đau đầu, trong đó có việc một vài ca sĩ Việt bị báo chí Hàn tố cáo đạo ý tưởng.

"Bùng nổ" sao Hàn đến Việt Nam

2012 có thể coi là một năm đáng nhớ đối với những fan của Kpop tại Việt Nam khi có rất nhiều ca sĩ từ bình thường đến rất nổi tiếng lần lượt đổ bộ đến biểu diễn.

Chương trình "mở hàng" đắt show này thuộc về Đại nhạc hội Việt - Hàn diễn ra vào đầu tháng 3 với sự góp mặt của Super Junior, B2ST, CNBLUE, MBLAQ, IU, SISTAR, SECRET, Davichi. Tại đây, màn kết hợp giữa Davichi với Hồ Quỳnh Hương trong ca khúc Hoang mang đã để lại rất nhiều ấn tượng. Vừa chia tay với dàn sao trên, fan của anh chàng mắt hí Bi Rain lại lục đục chào mừng anh đến để góp mặt trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hồ Quỳnh Hương hát cùng Davichi tại Đại nhạc hội Việt – Hàn.

Đầu tháng 4, đến lượt nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc Big Bang khiến khán giả Việt phát cuồng dù chỉ xuất hiện trong 30 phút biểu diễn trên sân khấu trong nhạc hội SoundFest. Tháng 5, đến lượt Brown Eyed Girls chiêu đãi fan Việt trong chương trình MTV EXIT. Tháng 11, đến lượt thành viên của DBSK là Jae Joong gây náo động dù anh chỉ đến Việt Nam để tổ chức họp fan chứ không tổ chức bất kỳ đêm diễn nào. Vài ngày sau, Wonder Girls chiều fan khi diện áo dài và nhảy Nobody trên sân khấu MO.A Live in Vietnam.

Big Bang, Brown Eyed Girls, Jae Joong và Wonder Girls là 4 trong số rất nhiều ngôi sao Hàn đến Việt Nam trong 12 tháng qua.

Sự kiện lớn nhất trong năm không thể tuột khỏi tay của Kpop Festival 2012 - Concert in Vietnam nhờ sự xuất hiện của dàn sao khủng có số lượng lên đến con số hàng chục, trong đó không thể không nhắc đến những tên tuổi hàng đầu của Kpop như DBSK, SNSD, T-ara, HyunA, KARA…

Kpop Festival 2012 - Concert in Vietnam chào đón lượng ca sĩ Hàn Quốc khủng nhất từ trước đến nay.

Một thống kê khá thú vị đã được đưa ra, nếu tính theo số thành viên trong mỗi nhóm, tổng cộng trong năm 2012, fan Việt đã được đón tới hơn 100 sao thần tượng Hàn Quốc.

Qua hàng loạt sự kiện, khán giả Việt đã có cơ hội được tận mắt tận hưởng thành quả của một trong những làng giải trí hàng đầu thế giới từ kỹ xảo dàn dựng sân khấu, âm thanh đến tinh thần làm việc chuyên nghiệp của sao Hàn. Tuy nhiên, tình trạng người hâm mộ gây mất trật tự ở sân bay, níu kéo, khóc lóc, ngất xỉu vì thần tượng vẫn xảy ra rất nhiều. Điều này đã gây ra cái nhìn không thấy thiện cảm và được đưa ra làm chủ đề tranh cãi kịch liệt, đỉnh điểm là hành động "hôn ghế" của Bi Rain được lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội.

Bằng Kiều gây sốt khi về nước

10 năm định cư ở nước ngoài, Bằng Kiều lần đầu tiên trở về nơi mình sinh ra, lớn lên và trưởng thành để cất tiếng hát. Thực tế, liveshow của anh gần như không thể so sánh được với một vài liveshow của các ca sĩ trong nước về mức độ đầu tư hay chiêu trò, nhưng điều quan trọng nhất anh đã làm được chính là làm nức lòng khán giả với giọng hát đã gần chạm đến đỉnh cao của mình.

Đêm diễn ra đầu tiên tại TP.HCM không hề có hiện tượng cháy vé, cũng không sốt vé như những thông tin được tung ra trước đó. Đây là một đêm diễn khá thành công bởi gần 4.000 chỗ ngồi không còn chỗ trống. Lần lượt thể hiện lại những bài hit từng gắn liền với tên tuổi  cũng như kết hợp với các nữ ca sĩ khác, Bằng Kiều đã khiến những ai đi nghe liveshow đều cảm thấy thỏa mãn và không tiếc số tiền không nhỏ đã bỏ ra để mua vé.

Đến đêm diễn tại Hà Nội, cái tên này phá tan mọi kỷ lục trước đó, kể cả những cái tên lớn như Chế Linh, Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, về số lượng người xem, số lượng người săn lùng vé và cả tiền vé cũng cao ngất ngưởng, 8 triệu đồng cho một đôi vé VIP. Nhưng một lần nữa, Bằng Kiều vẫn làm hài lòng những giả đã phải chờ đợi anh trong chừng ấy thời gian để có thể nghe lại giọng ca Hà Nội mà mình từng yêu mến.

Không dừng lại ở đó, cái tên Bằng Kiều vốn không mới mẻ, cũng không còn trẻ trung, vậy mà anh vẫn được báo chí săn đón và chăm sóc không thua kém gì các ngôi sao quốc tế. Thậm chí những hình ảnh cũ của anh thời vừa chân ướt chân ráo mới vào nghề cũng được quan tâm đặc biệt nhờ “khai quật” đúng thời điểm. Xét về điểm này, có lẽ Bằng Kiều đã khiến không ít các ca sĩ Việt phải thầm ghen tỵ.

HKT được báo chí Trung Quốc... khen

Từ một nhóm nhạc dính liền với biệt danh “thảm họa” của Vpop,  HKT bỗng dưng trở thành cái tên được báo chí săn đón và xuất hiện trên trang chủ của gần như tất cả các tờ báo mạng lớn nhỏ tại Việt Nam. Mọi chuyện bắt đầu từ một status của nữ ca sĩ Vương Phi trên weibo (một trang mạng xã hội nổi tiếng ở Trung Quốc) khi cho rằng hình ảnh của ba anh chàng của nhóm nhạc HKT giúp cô "tưới mát trái tim khô héo".

Từ đây, nhiều khán giả trẻ Trung Quốc chú ý đến HKT, lên mạng tìm hiểu thông tin, hình ảnh và các clip nhạc của họ. Báo Vũ Hán buổi chiều viết: "Nếu chỉ xem hình, bạn sẽ nghĩ rằng họ là những anh thợ cắt tóc ở một miền quê nào đó. Thế nhưng, sau khi thay đổi hình ảnh, không còn ăn mặc quái dị, cắt tóc ngắn, HKT mang đến một sự trẻ trung, hiện đại và 'trở nên đẹp trai hơn".

Thời báo Trùng Khánh còn phân tích thành công của HKT chính là nhờ tinh thần dũng cảm, dám thử thách với những cái mới, khác thường.

HKT được báo chí Trung Quốc gọi là "nhóm nhạc thần tượng" ở Việt Nam.

Tuy nhiên, được tung lên mây chưa được lâu, nhóm nhạc gồm 3 thành viên này đã bị phóng viên báo cnhubei đi tìm hiểu và đưa ra kết luận khá phũ phàng: "Nghệ sĩ Việt Nam cũng có những người mang phong cách quốc tế. Khi đặt hình ảnh của họ bên cạnh hình ảnh của HKT, tôi chỉ có thể nói một câu: HKT, các bạn đã làm hại làng giải trí Việt Nam!".

Cuối tháng 11, báo chí còn đăng tải thông tin nhóm nhạc với 3 anh chàng này thậm chí đã được mời xuất hiện trong chương trình đón năm mới 2013 của Đài truyền hình Hồ Nam (Trung Quốc). Ngoài chương trình đặc biệt mừng năm mới, HKT còn có cơ hội góp mặt ở một sân chơi khác trên truyền hình Hồ Nam có tên Bách biến đại gia. Những cũng vào thời điểm đó, công ty giải trí Đông Gia của Trung Quốc tố cáo nhóm nhạc HKT đạo ca khúc nổi tiếng All your wrong của hai ca sĩ Lưu Triết và Trần Quyên Nhi.

Cư dân mạng Trung Quốc "sốt" vì hình ảnh quái dị của HKT chứ không phải hâm mộ tài năng của họ.

Trường hợp của HKT có thể được tóm gọn trong cụm từ: “Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Từ chuyện chưa từng được giới truyền thông trong nước dành nhiều cảm tình trước đây, trong những ngày qua, HKT bỗng dưng trở thành cái tên hot và được quan tâm không thua kém gì những tên tuổi khác. Cùng chờ xem đến khi được xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, HKT sẽ lại khiến báo chí nước nhà phải ra sức săn đón hay không.

Ca sĩ Việt bị báo chí Hàn Quốc tố đạo ý tưởng

2012 có lẽ cũng là một năm đáng xấu hổ của làng nhạc Việt khi đã có không ít sản phẩm bị tố đạo các nghệ sĩ Hàn Quốc. Lần này không phải là từ người hâm mộ, mà chính từ báo chí nước bạn.

Đầu tháng 6, trang giải trí của Hàn Quốc Allkpop (tiếng Anh) vừa cho đăng bài viết "Vietnamese singer copies HyunA’s Bubble Pop music video concept" (Ca sĩ Việt Nam đạo ý tưởng video ca khúc Bubble Pop của HyunA) nhằm chỉ trích Bảo Thy với video ca khúc Ngày vắng anh.

Trang này cũng chỉ ra sự giống nhau giữa hai video ca khúc Bubble Pop của HyunA và Ngày vắng anh của Bảo Thy. Theo đó, Bảo Thy cũng mặc áo thun, quần short, đứng nhảy cùng các vũ công nữ trước chiếc SUV (dòng xe thể thao). “Sự khác biệt duy nhất là màu sắc của chiếc SUV”, trang này nhấn mạnh.

Hình ảnh clip Ngày vắng anh của Bảo Thy (trái) và Bubble pop của HyunA.

Không những vậy, trang này còn lật lại “hồ sơ” của Bảo Thy cho thấy cô ca sĩ này từng bị chỉ trích vì đạo bài 10 minutes U go girl của Lee Hyori.

Ngay sau khi bài viết này được đăng tải, rất nhiều độc giả Hàn Quốc đã bày tỏ bức xúc của mình. Tất nhiên, người trong cuộc Bảo Thy thời điểm đó đã lên tiếng phủ nhận tất cả mọi cái buộc trên.

Đến giữa tháng 9, đến lượt MV Người ở lại của Cao Thái Sơn trang web âm nhạc tiếng Anh nổi tiếng của Hàn Quốc là Soompi tố cáo copy tới 90% ý tưởng MV Come back to me part 2 ca sỹ nổi tiếng xứ kim chi - Se7en, sau đó, một số những trang web tiếng Anh khác cũng đã lấy lại thông tin này.

Hình ảnh so sánh giữa 2 MV của Cao Thái Sơn và Se7en.

Trả lời với báo chí, Cao Thái Sơn chỉ nói: “Đó chỉ là sơ suất nhỏ". Câu trả lời nửa vời của nam ca sĩ “chuẩn men” đã khiến nhiều người nghi ngờ về sự thiếu dứt khoát của mình.

Không chỉ có Cao Thái Sơn và Bảo Thy, năm qua, nhiều ca sĩ như Ông Cao Thắng, Thủy Tiên... cũng rơi vào trường hợp tương tự. Điểm khác nhau nằm ở chỗ những ca sĩ này "may mắn" không được nêu tên trên báo chí Hàn mà thôi.

Về những nghi án này này, có lẽ chỉ những người trong cuộc mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Tuy nhiên, như vậy cũng không có nghĩa khán giả không tự có thể đưa ra nhận xét của riêng mình, nhất là khi hình ảnh của 2 MV được đặt cạnh nhau. Nói như báo chí Hàn là copy đến 90% thì hơi quá, nhưng nhìn đi nhìn lại thì cũng không khác là bao. Quan trọng là cố tình hay “chỉ do sơ suất” mà thôi!

Mỹ Tâm trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đoạt giải Mama

Năm qua là một năm khá hoan hỉ của Mỹ Tâm lẫn người hâm mộ cô. Trong lễ trao giải được mệnh danh là Grammy của Đông Á - MAMA 2012 diễn ra đầu tháng 12 vừa rồi, Mỹ Tâm bất ngờ xuất hiện trên màn hình lớn để gửi lời cảm ơn khi cô được nhận được giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc (Best Asian Artist). Ngay lập tức, thông tin này đã được truyền tải khắp các trang mạng lớn nhỏ trong nước. Đón nhận tin vui này, không chỉ các fan trung thành của Mỹ Tâm mở tiệc ăn mừng, mà các khán giả yêu âm nhạc Việt nói chung cũng lâng lâng niềm tự hào vì đây là lần đầu tiên tên một ca sĩ nước nhà được vang lên tại một giải thưởng danh giá của khu vực.

Mỹ Tâm nhận giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA 2012.

Cũng vào thời điểm này, nhiều tranh cãi cũng đã nổ ra xung quanh ý nghĩa thực sự cũng như mức độ hoành tráng của giải thưởng này. Không như suy nghĩ của nhiều người rằng Mỹ Tâm đã được công nhận ca sĩ thành công nhất tại châu Á. Thực tế, hằng năm, hội đồng của Mama sẽ xem xét tình hình giải trí của các nước trong khu vực để tìm ra những cái tên phù hợp với tiêu chí của họ để trao giải. Như vậy, danh xưng Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc của Mỹ Tâm được hiểu rõ ràng hơn là cô là nghệ sĩ của Việt Nam xuất sắc nhất châu Á.

Cụ thể, năm nay, có tới 7 nghệ sĩ, nhóm nhạc đoạt chung giải thưởng này và Mỹ Tâm của Việt Nam chỉ là một trong số đó. Năm 2011, chỉ có duy nhất Jane Zhang của Trung Quốc sở hữu giải thưởng này. Tuy nhiên, giải thưởng của Mỹ Tâm vẫn là một niềm vinh dự lớn với nềm âm nhạc Việt, cũng như rất xứng đáng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ ca sĩ này. Giải thưởng Best asian artist một lần nữa khẳng định vị trí khó có người thay thế của "họa mi tóc nâu" trong lòng người hâm mộ.

Mỹ Tâm ghi điểm khi tham gia Vietnam Idol.

Ngoài giải thưởng trên, năm 2012, Mỹ Tâm còn thắng lớn lại giải thưởng Âm nhạc MTV Việt Nam khi hai lần được xướng tên trong hai hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhấtMV được yêu thích nhất bảng I cùng ca khúc Đánh thức bình minh. Tháng 8, cô chính thức là nghệ sĩ Việt Nam trở thành đối tác của Youtube toàn cầu. Hai tuần trước, cô tiếp tục nhận giải thưởng Làn Sóng Xanh 2012 với hạng mục Ca sĩ của năm và lọt Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, việc trở thành giám khảo của Vietnam Idol càng khiến Mỹ Tâm ghi điểm nhờ sự chân thành, gần gũi nhưng cũng rất khó tính của mình.

Chiến thắng của Mỹ Tâm càng khiến vị trí hàng đầu của cô thêm vững chắc trong làng Vpop. Đây cũng là tình trạng của làng giải nhạc Việt trong năm qua khi các đàn anh đàn chị ngoài Mỹ Tâm còn có Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hà Hồ... vẫn độc chiếm tại các giải thương hoặc các bảng xếp hạng. Hầu như không có gương mặt trẻ nào đủ sức nổi lên để khiến khán giả phải trầm trồ thán phục, kể cả các thí sinh gây sốt của The Voice.

Ca sĩ mạnh tay chi tiền tỷ làm MV

Dù 2012 có thể là một năm khủng hoảng của kinh tế thế giới, nhiều ca sĩ Việt vẫn không ngại ngùng chi hầu bao để thực hiện MV riêng.

Đầu tiên phải kể đến MV Fly của Vy Oanh. Dù chưa bao giờ tiết lộ kinh phí thực hiện MV này, nhưng người trong nghề dễ dàng nhẩm ra số tiền mà cô ca sĩ xinh đẹp này dành cho MV Fly phải lên đến cả tỷ đồng. Trong MV này, cô đã phá thùng xe container để dựng thành sân khấu biểu diễn lưu động; thuê dàn cẩu để nâng chiếc xe hơi bay lên trời và mời những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực làm phim ảnh tham gia thực hiện. Lý giải về mức độ chịu chơi của mình, Vy Oanh chỉ giải thích đơn giản: “Mỗi người có một đam mê và họ sẵn sàng “chịu chi” cho niềm đam mê của mình như xe hơi, nhà lầu... Còn tôi thì có một niềm đam mê rất lớn, đó là nghệ thuật”.

Một vài MV có mức độ đầu tư khủng trong năm qua có thể kể đến như MV Beautiful girl - đĩa đơn đầu tay của Cường Seven, MV Hồ Gươm sáng sớm  (Hoàng Hải), Invicible (Hồ Ngọc Hà), Vẫn mãi yêu anh (Thủy Tiên), Dạ khúc cho tình nhân (Đàm Vĩnh Hưng). Gần đây nhất là MV Ai đó đêm nay của nhóm nhạc nam 365 được thực hiện với chi phí lên đến 2 tỷ đồng để có được những cảnh quay hoành tráng nhất.

Nhìn chung, phần lớn MV tiền tỷ của sao Việt trong năm qua có chất lượng khá tương xứng với số tiền đầu tư. Bằng cách nào đó, những sản phẩm này cũng là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của làng nhạc Việt. Tuy nhiên, vẫn không thiếu các MV được quảng cáo là đầu tư số tiền rất lớn nhưng khi ra mắt, khán giả lại thất vọng tràn trề vì hình ảnh không ăn nhập với bài hát, nội dung lại na ná các MV của Mỹ, Hàn Quốc.

Cuối cùng thì dù đầu tư đến mức nào, MV vẫn là một cách để làm nổi bật lên ca khúc và giọng hát

Sự xuất hiện rầm rộ của The Voice

Với tình trạng nở rộ của các chương trình truyền hình thực tế như hiện nay, The Voice được mua bản quyền về Việt Nam với đầy ắp những khó khăn đang chờ đón. Bên cạnh sự trở lại của đối thủ đầy duyên nợ Vietnam Idol mùa thứ 4, giờ phát sóng của chương trình này lại rất oái ăm và tréo ngoe khi bắt đầu từ 9h30 tối chủ nhật, thời gian mà nhiều gia đình đã chuẩn bị lên giường để chuẩn bị cho tuần làm việc mới. Dù sở hữu dàn giám khảo trong mơ với những tên tuổi nổi tiếng hàng đầu của làng giải trí Việt, không mấy ai dám đặt quá nhiều niềm tin vào một sự thành công quá nổi bật. Vậy mà chương trình này vẫn làm được, dù hai chữ “thành công” ở đây đều có thể được hiểu theo hai hướng tích cực lẫn tiêu cực.

The Voice liên tục sản sinh "hiện tượng".

Ngay trong những buổi phát sóng đầu tiên tại vòng giấu mặt, The Voice đã bất ngờ gây ra cơn địa chấn trên khắp các phương tiện truyền thông lớn nhỏ, chương trình này cũng trở thành đề tài bàn luận của nhiều khán giả. Những gương mặt từ mới đến cũ, nhưng khi bước lên sân khấu The Voice lại tỏa sáng lạ thường và thậm chí là trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm như Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh, Đinh Hương, Hương Tràm… Có được điều này, không thể phủ nhận họ đã hát rất hay và gần như xứng đáng với những mỹ từ được ban giám khảo đưa ra. Với dàn thí sinh khá “đỉnh” cùng mô tuýp chương trình mới lạ, không có lý do gì The Voice lại không được yêu thích và có phần lấn lướt Vietnam Idol nếu xét trên phương diện sản sinh được nhiều “hiện tượng”.

Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ những tập đầu tiên này, The Voice lại dính phải hàng loạt những tai tiếng từ những việc nhỏ nhặt như thí sinh đội Thu Minh suýt bị loại vì tham gia cả vòng thử giọng của Vietnam Idol, Thanh Lam lên báo nói 'mỉa" về khả năng của hai huấn luận viên Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà, nghi án tình cảm của Trần Lập và thí sinh Bảo Anh… đến đỉnh điểm là sự xuất hiện của đoạn clip kỳ công được cho là vạch trần những vụ dàn xếp kết quả của giám đốc âm nhạc Phương Uyên. Những “con sâu” này đã khiến “nồi canh” The Voice đánh mất niềm tin trong mắt khán giả.

Thời điểm đó, nhiều người ra sức tuyên bố sẽ tẩy chay The Voice vì họ cảm thấy mình đã bị lừa. Nhưng lạ kỳ thay, càng nhiều lời dọa dẫm được đưa ra, cuộc thi này lại càng hot. Dù ghét, dù chê nhưng khán giả vẫn muốn theo dõi và bàn luận. Thứ nhất, không thể phủ nhận các thí sinh của The Voice đều rất biết cách làm mình trở nên hấp dẫn, mặt khác, người xem cũng muốn xem thí sinh mình ghét đi được đến đâu để còn có thể tiếp tục “ném đá”. Với tâm lý chung vậy, The Voice lại càng phát triển và được truyền thông quan tâm hết mực.

The Voice có thành công trước tiên trong việc thu hút sự quan tâm của khán giả.

Nhưng xét cho cùng, bất cứ một cuộc thi âm nhạc nào cũng có thể làm được điều này khi chương trình còn được quan tâm. Quan trọng vẫn là những cái tên bước ra từ những lò đào tạo này sẽ làm được những gì sau khi The Voice Việt Nam mùa đầu tiên sẽ công bố người chiến thắng. Hãy cùng chờ xem những “hiện tượng” của The Voice sẽ bay xa, bay cao đến mức nào.

Sự thành công của The Voice có lẽ cũng là động lực khiến các công ty truyền thông đổ tiền vào thực hiện các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc, trước mắt, chương trình X Factor được mua bản quyền từ Mỹ cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2013.

 

 Phương Giang

Theo Infonet

 Phương Giang

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm