Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Ảnh: Duy Hiệu. |
Bộ GD&ĐT mới văn bản gửi các sở GD&ĐT về việc triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024.
Nộp lệ phí theo thời gian do Bộ GD&ĐT quy định
Để đảm bảo an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến, Bộ GD&ĐT thông báo lịch thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố (nơi thí sinh đã nộp hồ sơ) như sau:
1) Từ 00h ngày 31/7/2024 đến 17h ngày 1/8/2024: Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái.
2) Từ 00h ngày 1/8/2024 đến 17h ngày 2/8/2024: Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, TP Hải Phòng.
3) Từ 00h ngày 2/8/2024 đến 17h ngày 3/8/2024: Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.
4) Từ 00h ngày 3/8/2024 đến 17h ngày 4/8/2024: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum.
5) Từ 00h ngày 4/8/2024 đến 17h ngày 5/8/2024: TP.HCM, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh.
6) Từ 00h ngày 5/8/2024 đến 17h ngày 6/8/2024: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Các tỉnh, thành được chia lịch nộp lệ phí để tránh hiện tượng quá tải. Ảnh: Duy Hiệu. |
Nộp lệ phí qua 17 kênh
Ngoài ra, bộ cũng có văn bản khuyến nghị lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Theo đó, hệ thống đăng ký cho phép thí sinh lựa chọn một trong 17 kênh thanh toán khác nhau (cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia) để thực hiện đóng lệ phí xét tuyển.
17 kênh thanh toán bao gồm:
- Các kênh ngân hàng: Vietcombank; Vietinbank; Agribank; BIDV; SHB; VPBank; TPBank.
- Các tổ chức trung gian thanh toán: Các ngân hàng khác qua VNPT Money; Ngân lượng; KeyPay; Payoo; Napas, HPay (sau mỗi đầu mối này bao gồm hầu hết ngân hàng đang hoạt động ở Việt Nam).
- Các ví điện tử: VNPT Money; Momo; Viettel Money.
- Kênh thanh toán di động: VNPT Mobile Money.
Thí sinh có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn các thao tác nộp lệ phí thông qua các video sau: https://bit.ly/hdttnv2024. Bộ GD&ĐT nhấn mạnh thí sinh cần đọc kỹ tài liệu hướng dẫn và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện liên quan trước khi thực hiện.
Để thực hiện thao tác thanh toán, thí sinh có thể truy cập bằng máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và nên sử dụng thiết bị có màn hình đủ lớn (độ phân giải full HD 1920x1080) để việc thao tác thuận tiện.
Đối với trình duyệt, các bạn nên sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để việc thao tác được thuận lợi nhất.
Lưu ý, thí sinh chỉ nên đăng nhập hệ thống xét tuyển trên một thiết bị vào một thời điểm, tránh sử dụng tài khoản để đồng thời đăng nhập hệ thống xét tuyển trên nhiều thiết bị khác nhau.
Để việc thao tác thanh toán nhanh, gọn, chính xác thí sinh nên sử dụng các kênh thanh toán có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng QR code như: Momo, Ngân lượng, Payoo, Ví VNPT Money, Napas....
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT liệt kê một số lưu ý sau:
- Tất cả thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống xét tuyển đều cần phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí xét tuyển.
- Thí sinh có thể tự thanh toán bằng tài khoản ngân hàng/tài khoản ví điện tử của bản thân (nếu có) hoặc nhờ người thân, thầy/cô giáo thanh toán hộ trên giao diện thanh toán của thí sinh.
- Thí sinh chỉ thực hiện việc nộp lệ phí trên hệ thống xét tuyển, không thực hiện trên bất kỳ kênh thanh toán nào khác (trường hợp phát sinh kênh thanh toán khác, Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo trên hệ thống và các phương tiện thông tin đại chúng).
- Trong trường hợp thí sinh không nhìn thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng xét tuyển, có nghĩa là thời điểm đó không thuộc khoảng thời gian nộp lệ phí toán hoặc đang được tạm ẩn đi nhằm chống nghẽn hệ thống thanh toán.
- Quá trình thanh toán trực tuyến phụ thuộc việc kết nối nhiều hệ thống khác nhau. Vì vậy, thí sinh có thể gặp tình huống tắc nghẽn hệ thống. Trong trường hợp đó, thí sinh không nên cố gắng truy cập lại ngay, chờ khoảng 30 phút sau thực hiện lại.
Thí sinh cần bình tĩnh nếu gặp sự cố, đồng thời gọi đến tổng đài để được hỗ trợ. Ảnh: Duy Hiệu. |
Hãy bình tĩnh nếu gặp tình huống phát sinh
Khi nộp lệ phí xét tuyển, thí sinh cần lựa chọn và chuẩn bị sẵn tài khoản ngân hàng (đã đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử) hoặc ví điện tử sẽ sử dụng để thực hiện nộp lệ phí.
Thí sinh/phụ huynh nên kiểm tra số dư tài khoản đó trên hệ thống của ngân hàng/ví điện tử tương ứng để đảm bảo có thể sử dụng được trước khi thực hiện.
Đồng thời, thí sinh/phụ huynh nên đọc tài liệu hướng dẫn tương ứng kênh thanh toán đã lựa chọn để nắm rõ các bước thao tác. Nếu sử dụng ngân hàng/ví điện tử có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng QR code, thí sinh/phụ huynh nên mở sẵn (trên thiết bị khác) chức năng quét mã QR trên ứng dụng của ngân hàng/ví điện tử đễ sẵn sàng việc quét mã QR.
Điều cần lưu ý là thí sinh/phụ huynh thực hiện các bước tương ứng kênh thanh toán đã lựa chọn, không đóng trình duyệt cho đến khi nhận được thông báo cuối cùng.
Trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện giao dịch, thí sinh/phụ huynh liên hệ số hotline có hiển thị trên trang thanh toán (của kênh thanh toán đang thực hiện) để được hướng dẫn hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác.
Nếu thí sinh/phụ huynh đã nhận được thông báo trừ tiền (trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng) mà không nhận được thông báo thành công trên hệ thống xét tuyển, Bộ GD&ĐT đề nghị thí sinh/phụ huynh liên hệ số hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài hệ thống xét tuyển để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra, hướng dẫn.
Trong trường hợp này, thí sinh/phụ huynh không tự ý tiếp tục thanh toán. Nếu xảy ra thanh toán trùng, thí sinh sẽ được hoàn tiền thanh toán trùng (sau khi kết thúc đợt nộp lệ phí).
Sau khi thanh toán thành công, thí sinh được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí (biên lai thu lệ phí thí sinh có thể xem trên hệ thống sau ngày 6/8).
Nếu nhận được thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại trên kênh thanh toán đó hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác
Khi gọi Hotline hỗ trợ, nếu cần cung cấp thông tin của giao dịch thất bại cho hỗ trợ viên, thí sinh bấm nút Lịch sử giao dịch (trong hệ thống xét tuyển) để xem thông tin chi tiết của giao dịch: Mã hồ sơ; mã tham chiếu; mã giao dịch; mã ngân hàng; thời gian giao dịch; số tiền; trạng thái.
Những tình huống phát sinh khi thanh toán
Trong văn bản hướng dẫn, Bộ GD&ĐT liệt kê một số tình huống có thể phát sinh khi thanh toán và có giải pháp như sau.
Tình huống phát sinh | Giải pháp |
Không nhìn thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng | - Tại thời điểm đó thí sinh không thuộc tỉnh/thành được mở theo lịch phân chia thời gian nộp lệ phí. - Hệ thống thanh toán đang quá tải cần được tạm ẩn đi nhằm chống nghẽn. |
Chưa có tài khoản ngân hàng/ví điện tử | - Đến điểm giao dịch của ngân hàng/ví điện tử để đăng ký tài khoản. Trường hợp thí sinh ở vùng sâu, vùng xa có thể đến các điểm bưu cục của VNPT Post hoặc Viettel Post để đăng ký tài khoản ví cũng như nạp tiền hoặc thanh toán hộ. - Nhờ người khác thanh toán hộ. |
Có tài khoản ngân hàng nhưng chưa đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử | Liên hệ ngân hàng để đăng ký dịch vụ hoặc nhờ người khác thanh toán hộ. |
Đã nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng nhưng không nhận được thông báo thành công trên hệ thống | Liên hệ số hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài hệ thống xét tuyển để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra (tiền đã trừ của giao dịch này sẽ được hoàn lại sau). |
Thực hiện giao dịch thành công nhưng không tự động quay về trang hệ thống xét tuyển hoặc quay về nhưng yêu cầu đăng nhập | Đăng nhập lại hệ thống xét tuyển kiểm tra trạng thái giao dịch thanh toán: Trạng thái giao dịch thành công tức là thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí. |
Không thể thực hiện giao dịch nộp lệ phí do hệ thống bị nghẽn | - Không nên cố gắng truy cập lại ngay, chờ khoảng 15- 30 phút sau truy cập lại; - Rà soát lại thông tin tài khoản ngân hàng/ví điện tử để thực hiện lại khi hệ thống trở lại bình thường; - Gọi tổng đài hỗ trợ hệ thống xét tuyển hoặc báo cáo thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của trường phổ thông (nợi tiếp nhận hồ sơ) sau một số lần truy cập lại nhưng vẫn không thành công. |
Khi cần hỗ trợ trong lúc thực hiện trên một kênh thanh toán cụ thể: Thí sinh liên hệ số hotline hiển thị trên trang thanh toán của kênh đó hoặc liên hệ Tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1800 1096.
Khi cần hỗ trợ chung: Thí sinh liên hệ tổng đài hỗ trợ hệ thống xét tuyển: 1800 8000 nhánh số 2.
Ngoài ra, thí sinh có thể liên hệ số điện thoại của trường phổ thông, thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh.
Danh sách số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán như sau:
- Các kênh “Các ngân hàng khác qua VNPT Money”, Ví VNPT Money: 1800 1091 (nhánh 3)
- Vietcombank: 1900 545413
- Vietinbank: 1900 558868
- Agribank: 1900 558818
- BIDV: 1900 9247
- SHB: 1800 588856
- VPBank: 1900 545415
- TPBank: 1900585885
- Ngân lượng: 1900 585899
- KeyPay: 1900 636290
- Payoo: 1900 636290
- Napas: 024.3637.5079
- Hpay: 1900 0128
- Momo: 1900 545441
- Viettel Money: 1800 9000
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.