Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điệu nhảy 'dậy sóng' khắp thế giới

Từ Michael Jackson cho đến Miley Cyrus, Psy đều có những điệu nhảy "để đời".

Moonwalk

Tối 25/3/1983, thế giới lần đầu tiên nhìn thấy moonwalk của Michael Jackson. Khoảnh khắc đáng nhớ đó xảy ra vào cuối phần màn trình diễn ca khúc Billie Jean của ông vua nhạc pop - khi đó đang ở tuổi 25 - trong chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập hãng ghi âm Motown và được phát sóng trên NBC 6 tuần sau đó.

Dù chỉ diễn ra trong vòng 2 giây và thậm chí cũng không phải là sản phẩm "nguyên bản" (James Brown từng nhảy moonwalk từ nhiều năm trước đó) nhưng Michael Jackson đã biến nó thành một thứ hoàn hảo và nổi bật. Moonwalk dưới đôi chân của Michael Jackson ngay lập tức thu hút sự chú ý của toàn thế giới và chỉ 1 ngày sau, những đứa trẻ trên khắp nước Mỹ đều chập chững tập điệu nhảy này ở sân chơi.

30 năm sau sự kiện đó, moonwalk vẫn có sức sống mạnh mẽ.

Clip ca khúc Billie Jean của Michael Jackson ngày 25/3/1983 (điệu nhảy moonwalk ở phút thứ 4:32):

 

MIchael Jackson trình diễn moonwalk.

Twerking

Cũng như moonwalk của Michael Jackson, twerking gắn liền với Miley Cyrus dù cô ca sĩ sinh năm 1992 không phải là người sáng tạo nên điệu nhảy này.

Xuất phát từ những điệu nhảy truyền thống ở châu Phi, từng được không ít nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng như Beyonce với ca khúc Check on it, trong Round of Applause của Drake hay Pop That của Lil Wayne,... nhưng phải đến năm 2013, khi Miley Cyrus liên tục gây sốc với điệu nhảy đầy khiêu khích này, từ đời thường cho đến sân khấu lễ trao giải được hàng triệu người chú ý VMA.

Ngay sau màn trình diễn của Miley Cyrus tại VMA cuối tháng 8, Oxford đã bổ sung "twerking" vào trong từ điển online nổi tiếng của mình.

Màn trình diễn của Miley Cyrus trên sân khấu VMA.

 

Twerking của Miley.

Gangnam Style

Năm 2012, làng nhạc thế giới chứng kiến sự đổ bộ của "siêu bão" mang tên Gangnam Style. Ca khúc tưởng như vô thưởng vô phạt này của Psy lan tràn khắp các ngõ ngách trên hành tinh, từ những quốc gia nhỏ bé cho đến cả "người khổng lồ" Mỹ.

Sự nổi tiếng của Gangnam Style cũng đã giúp điệu nhảy trẻ con - nhảy ngựa - lên một tầm cao mới. Nhà nhà nhảy ngựa, người người nhảy ngựa. YouTube từng có vài tháng tràn ngập các bản cover điệu nhảy vui nhộn này.

Cho đến thời điểm hiện tại, Gangnam Style đã có hơn 1,7 tỷ lượt xem trên YouTube, cao gấp đôi so với ca khúc đứng ở vị trí thứ 2 là Baby của Justin Bieber.

Điệu nhảy ngựa nổi tiếng của Gangnam Style.

Shuffling

LMFAO cho biết mục tiêu của họ là đem đến niềm vui cho mọi người bằng âm nhạc. Và với Party Rock Anthem, LMFAO đã làm được điều đó. Ra đời năm 2011, ngay lập tức giai điệu sôi động của Party Rock Anthem đã vang khắp các phố phường, quán bar, và không bao giờ thiếu trong các bữa tiệc trên thế giới.

Party Rock Anthem đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của một loạt quốc gia như Anh, Mỹ, Australia, Bỉ, Pháp,... Tính trên khắp thế giới, Party Rock Anthem là đĩa đơn bán chạy thứ 3 trong năm 2011 với 9,7 triệu bản. Đây cũng là ca khúc bán chạy thứ 3 trong lịch sử âm nhạc Mỹ.

Không tạo được cú hích mạnh như Gangnam Style nhưng ai ai cũng biết đến Party Rock Anthem và điệu nhảy shuffling.

Party Rock Anthem của LMFAO
Bar Bar Bar

Sau Gangnam Style, mới đây, Kpop tiếp tục khiến thế giới "chao đảo" với điệu nhảy kỳ quặc mới mang tên "ống động cơ" trong ca khúc Bar Bar Bar của Crayon Pop.

Bar Bar Bar gây cười ngay từ tạo hình. 5 cô gái xinh đẹp của Crayon Pop diện trang phục xấu, lòe loẹt và đầu đội... mũ bảo hiểm. Có tên "ống động cơ" bởi các cô gái liên tục nhảy lên nhảy xuống, tái hiện cơ chế hoạt động của những chiếc xi-lanh.

Cũng như Gangnam Style, Bar Bar Bar cũng tạo ra một trào lưu cover trên khắp thế giới.

Bar Bar Bar của Crayon Pop

Một nhóm nhảy Việt Nam cover Bar Bar Bar:

Single Ladies

Ra mắt tháng 10/2008, Single Ladies nằm trong album phòng thu thứ 3 của Beyonce và từng đoạt tới 3 giải quan trọng của Grammy là Ca khúc của năm, Ca khúc R&B xuất sắc nhất và Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất của nghệ sĩ nữ. Không những thế, rất nhiều nhà phê bình đã chọn Single Ladies là một trong những ca khúc hay nhất của thập niên 2000.

Cùng với độ phát tán của Single Ladies, vũ đạo của ca khúc cũng được yêu thích không kém. Ngay cả Justin Timberlake cũng "lột đồ", khoác lên mình bộ bikini, đi giày cao gót và nhảy Single Ladies.

Single Ladies với sự tham gia của Justin Timberlake
Single Ladies của Beyonce.

 

Hồng Giang

Bạn có thể quan tâm