Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều rút ra từ triển lãm Frankfurt

Triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2013 mở cửa từ ngày 14 đến 22/9. Đây là triển lãm có quy mô lớn nhất châu Âu, với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, nhiều bản concept độc đáo.

Hiện tại, doanh số bán xe tại các nước châu Âu đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi các nhà phân tích dự đoán về sự phục hồi của thị trường xe tại đây, thì vẫn còn đó những nghi ngại về sự sụt giảm nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại triển lãm Frankfurt lại mang đến dấu hiệu đầy lạc quan, khi các hãng xe danh tiếng trình làng hàng loạt những mẫu xe tốt nhất của mình, có tính định hướng tốt cho các mẫu xe trong tương lai. Dưới đây là 3 điểm đáng chú ý tại triển lãm Frankfurt năm nay.

Thời của những chiếc xe tự lái đang đến

Trong buổi họp báo của Mercedes-Benz tại triển lãm, thương hiệu xe sang này tự hào cho biết, nguyên mẫu S-Class thế hệ mới đã tự lái thành công trên quãng đường 103 km, trong cả thành phố và vùng ngoại ô nước Đức. Trên suốt quãng đường hơn 100 km này, con người chỉ phải tác động vào xe 2 lần. Đó là khi S-Class đỗ sai vị trí gây tắc đường và lần thứ 2 là khi có một người đi bộ xin nhường đường tại ngã tư.

Clip giới thiệu S-Class tự lái.

Trước đó, Google cũng đã và đang thử nghiệm những chiếc xe tự lái trên nhiều cung đường, địa hình khác nhau trên thế giới. Với việc Mercedes-Benz, Nissan và Cadillac cùng có những hứa hẹn sẽ mang những chiếc xe tự lái này thành một sản phẩm thương mại thực sự trong khoảng 10 năm nữa, thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của xe tự lái trong tương lai không xa.

Xe chạy điện sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thời gian tới

Tại triển lãm Frankfurt năm nay, nhiều hãng xe đã giới thiệu tới khách thăm quan những mẫu xe hybrid, xe điện hoặc cả hai loại trên. BMW thậm chí còn cho ra mắt phiên bản thương mại của mẫu xe chạy điện C Evolution. Mặc dù hiện nay ở châu Âu, xe hybrid không được phổ biến như những chiếc xe chạy động cơ đốt trong, nhưng với việc cả châu Âu và Mỹ đang thiết lập những quy định nghiêm ngặt về mức khí thải và sử dụng nhiên liệu, thì khi đó xe điện hoặc xe hybrid sẽ là điều mà các hãng xe cũng như người dân bắt buộc phải nghĩ đến.

BMW i8 sử dụng hệ truyền động hybrid tiên tiến. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những chiếc ô tô sẽ tiếp tục có giá thành cao hơn, do bị ảnh hưởng bởi chi phí pin và các loại động cơ điện. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của công nghệ, kèm theo sự bùng nổ của động cơ điện trong thời gian tới sẽ giúp loại động cơ này trở nên phổ biến và có giá thành ngày càng giảm.

Nhìn vào những mẫu xe như Porsche 918 Spyder, Audi Quattro Sport Concept và BMW i8 sử dụng động cơ điện, có thể tin tưởng vào sự hữu dụng của loại động cơ này trong thời gian tới.

Người giàu có vẫn sẽ hưởng lợi

Tại triển lãm Frankfurt năm nay, người ta đã nói nhiều về sự bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, nên rất nhiều mẫu xe xanh đã được giới thiệu. Tuy nhiên, không vì thế mà những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bị lép vế.

Frankfurt Motor Show 2013 vẫn có sự hiện diện của rất nhiều mẫu xe cỡ lớn, sang trọng và mạnh mẽ, sử dụng động cơ đốt trong, bởi đây vẫn là những mẫu xe đang được người tiêu dùng quan tâm hơn cả, hay chí ít là đối với những người giàu có.

Ưu điểm của xe động cơ đốt trong là giá thành thấp hơn so với xe điện và có sức mạnh vượt trội, đồng thời cũng dễ dàng cho nhà sản xuất phát triển và thu hồi lại chi phí. Tuy nhiên, khi châu Âu nói riêng và toàn thế giới nói chung siết chặt những quy định về môi trường, tăng cường các hình thức thu phí đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, những người giàu có sẽ không ngần ngại bỏ tiển để sở hữu những mẫu xe hybird sang trọng, để tránh các khoản phí này, cho dù chi phí mua xe ban đầu có cao hơn.

Tuấn Ngọc

Bạn có thể quan tâm