Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều thú vị của truyền hình tương tác

Internet bùng nổ, công nghệ truyền hình được nâng lên một bậc, thói quen xem truyền hình thụ động dần được thay thế bởi cách xem truyền hình tương tác.

Ở cấp độ tương tác đơn giản, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình ở Việt Nam ra mắt các nền tảng cho phép người xem chủ động lựa chọn nội dung yêu thích mà không phụ thuộc khung giờ phát sóng như truyền thống. Phổ biến nhất là hình thức xem video theo yêu cầu. Cụ thể, người dùng có thể truy cập vào kho nội dung có sẵn và lựa chọn các bộ phim, chương trình mình muốn xem.

Ngoài ra, các chương trình truyền hình đã phát sóng có thể tua ngược thời gian để xem lại. Thông qua hình thức tương tác này, người dùng hoàn toàn chủ động lựa chọn và tìm kiếm nội dung muốn xem, bỏ qua việc phải chờ đợi theo khung giờ phát sóng cố định.

Tuy nhiên, người xem vẫn chưa thể thực sự tác động vào nội dung chương trình hay bày tỏ quan điểm của mình ở cấp độ tương tác này.

FPT anh 1
Người dùng có thể chủ động lựa chọn các nội dung theo yêu cầu.

Ở cấp độ tương tác phức tạp, khán giả có thể tương tác sâu vào nội dung chương trình, thậm chí giao tiếp với MC trong chương trình trực tiếp dù đang ngồi xem TV tại nhà.

Ví dụ ở một số chương trình gameshow, người chơi ngồi trên ghế nóng cùng MC trong trường quay trả lời các câu hỏi để giành giải thưởng. Theo cách truyền thống, người xem chỉ xem gameshow đó qua màn ảnh nhỏ, cuộc chơi chỉ dành cho những người đang có mặt trong trường quay. Nhưng với truyền hình tương tác, khán giả ngồi xem TV tại nhà có thể chọn đáp án, trả lời câu hỏi và thậm chí là trò chuyện cùng MC.

Tại Việt Nam, Truyền hình FPT đã ứng dụng công nghệ này cho truyền hình tương tác. Chương trình Mở két sau một thời gian ra mắt đã tạo được tiếng vang khi cùng lúc cho phép hàng nghìn người chơi trên cả nước tham gia trực tiếp và tương tác cùng nhau.

Khi tham gia Mở két, khán giả có thể ngồi tại nhà để đấu trí trực tiếp với những người chơi khác bằng cách trả lời câu hỏi do MC đưa ra và thao tác dễ dàng bằng cách bấm remote.

FPT anh 2
Chương trình Mở két áp dụng công nghệ truyền hình tương tác đầu tiên tại Việt Nam.

Gần đây, người dùng Việt được tiếp cận tính năng tùy chọn góc nhìn (multi-cam) do Truyền hình FPT phát triển. Theo đó, người xem có thể chủ động tùy chỉnh góc máy quay trong các chương trình ca nhạc, giải trí, thể thao trực tiếp như thể chính mình là đạo diễn hình ảnh.

Với những cách thức tương tác này, khoảng cách không gian, thời gian giữa khán giả và chương trình được xóa nhòa. Điều này góp phần tăng tính chủ động và thúc đẩy sự tham gia của khán giả với chương trình. Truyền hình tương tác nhờ vậy đang từng bước khiến việc xem TV trở nên thú vị và hữu ích hơn.

Video - FPT ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác: Người dùng Việt được tiếp cận tính năng tùy chọn góc nhìn (multi-cam) do Truyền hình FPT phát triển.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm