Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều thú vị về văn hóa uống bia của người Việt

Bia xuất hiện lần đầu khoảng 6.000 năm TCN tại Lưỡng Hà. Đến thế kỷ 19, người Việt mới có cơ hội thưởng thức bia từ các nhà nấu, với trang thiết bị đơn sơ và tối giản.

Có nhiều tài liệu nói về sự ra đời của bia tại Việt Nam. Một số người khẳng định, bia lần đầu xuất hiện trong xưởng nấu nhỏ của ông Victore Laure - một người Pháp sinh sống tại Sài Gòn. Cũng có nguồn tin cho rằng, nhà máy bia đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hà Nội, cũng do một người Pháp tên Alfred Hommel thành lập năm 1890.

tab 100 anh 1

Nhà máy bia do ông Alfred Hommel xây dựng. Ảnh: Gia đình ông Patrice Hommel.

Những ngày đầu du nhập vào Việt Nam, có lẽ vì mang đặc chất ngoại nhập, bia được xem như một thú vui xa xỉ, chỉ dành cho giới trung lưu thể hiện gu và sự sành sỏi của mình.

Ở thời điểm này, không phải ai cũng ngấm được thứ nước giải khát có cồn vừa đắng, vừa chan chát khó uống như bia. Vậy mà chỉ khoảng vài chục năm sau, vỉa hè các con phố từ Nam ra Bắc đã bị bao phủ bởi bàn ghế của quán bia hơi. Không rõ từ lúc nào, bia trở thành thói quen bình dân của mỗi người dân Việt Nam, từ già đến trẻ, từ tầng lớp tri thức đến lao động phổ thông.

tab 100 anh 2

Bia trở thành thức uống vỉa hè quốc dân. Ảnh: Hans-Peter Grumpe.

Sự phát triển của bia tại thị trường trong nước một phần xuất phát từ khí hậu nhiều vùng nắng nóng quanh năm, thời tiết oi bức. Ngoài nước đá và nước ngọt, người dân Việt lúc đó “khát” một thức uống mới để xua tan nắng gắt khó chịu của miền nhiệt đới. Bia có độ cồn nhẹ, khoảng 2-4%, vị thơm béo, hương mát dịu, khi uống hơi đắng nhẹ ở hậu vị, chút tê tê nơi đầu lưỡi, tạo cảm giác rất đã, không giống với bất kỳ loại đồ uống giải khát nào khác.

Người Việt không đặt nặng vấn đề phải uống bia với ai. Trên bàn nhậu, tất cả đều là chiến hữu. Khi đã cầm cốc bia trên tay, ai cũng thoải mái chia sẻ chuyện đời, chiêm nghiệm cuộc sống. Văn hóa uống bia thân tình của người Việt được gìn giữ và tồn tại cho đến ngày nay.

tab 100 anh 3

Văn hóa uống bia thân tình của người Việt được gìn giữ và tồn tại cho đến ngày nay.

Trải qua hơn 100 năm, bia đã trở thành một phần trong bề dày lịch sử của người Việt. Không còn hình ảnh mua bia như thời bao cấp, nhưng vẫn còn bàn ghế nhựa, những tiếng “zô 1,2,3”. Người yêu bia đi tìm những thức bia ngon hơn, chất lượng hơn khi điều kiện cuộc sống ngày càng được nâng cao.

tab 100 anh 4

Người yêu bia đi tìm những thức bia ngon hơn, chất lượng hơn khi điều kiện cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Mang chất lượng quốc tế nhưng giữ tinh hoa văn hóa bia nước nhà, TAB 100 - một trong những dòng bia hơi chất Đức tiên phong tại Việt Nam ra đời để thỏa mãn khẩu vị bia của người Việt hiện đại.

Được nấu từ những nguyên liệu hảo hạng, dựa trên quy trình sản xuất của Đức - thủ phủ của bia, những cốc bia TAB 100 mang hương vị ngọt mát, đậm đà mà vẫn êm dịu.

tab 100 anh 5

TAB 100 - bia hơi chất Đức tại Việt Nam.

Sinh ra từ bàn tay người Việt, TAB 100 mang sứ mệnh đề cao giá trị lịch sử của bia đã tồn tại suốt hơn một thế kỷ qua, hứa hẹn trở thành luồng gió mới cho bia hơi Việt đương thời.

Chương trình khuyến mãi mua 2 tặng 1 diễn ra từ 22/5 đến 22/6.

Thông tin chi tiết, độc giả xem tại website hoặc gọi hotline 18006265.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm