Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều tưởng như vô lý nhưng có ích cho sức khỏe

Uống cà phê trước giấc ngủ trưa tưởng như rất vô lý và có hại nhưng trên thực tế rất tốt cho giấc ngủ. Đánh răng ngay sau khi ăn tưởng là thói quen tốt nhưng lại không tốt chút nào

Hầu hết mọi người đều có những công thức chung khi muốn cải thiện sức khỏe, điển hình như ăn ít hơn và luyện tập nhiều hơn để giảm cân, ngủ nhiều hơn để tăng cường sinh lực hay uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước của cơ thể. Tuy nhiên, một danh sách vừa được công bố trên tạp chí Health  đã đưa ra những bí quyết tưởng như có hại nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Uống cà phê trước khi ngủ trưa

Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã chứng minh rằng những người tiêu thụ 200 mg caffeine ( tương đương 1-2 cốc cà phê ) ngay trước thời gian nghỉ trưa rồi sau đó ngủ khoảng 20 phút sẽ cảm thấy tỉnh táo và làm việc trên máy tính hiệu quả hơn những người đi ngủ mà không uống cà phê. Nguyên nhân là vì sự kết hợp giữa cà phê và một giấc ngủ trưa ngắn sẽ loại bỏ các phần tử adenosine trong não, nhờ đó tối đa hóa sự tỉnh táo và linh hoạt. Adenosine được sản sinh ra ngay sau khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng và hoạt động suốt cả ngày. Khi lượng adenosine trong não tăng lên, cơ thể bạn sẽ dần mệt mỏi và có dấu hiệu cần được nghỉ ngơi. Bản thân việc ngủ trưa đã có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh adenosine, khi kết hợp với chất caffeine trong cà phê  - được mệnh danh là kẻ kiểm soát adenosine thì lại càng làm giảm ảnh hưởng của phần tử này đối với cơ thể.

2. Không nên đánh răng ngay sau bữa ăn

Đánh răng ngay sau khi ăn uống, đặc biệt là bữa ăn với những thực phẩm có chứa axit là một trong những sai lầm phổ biến của rất nhiều người. Lượng axit có trong các loại quả họ cam quýt, cà chua, nước uống tăng lực hay nước ngọt có ga sẽ làm mềm đi lớp men răng, và nếu bạn đánh răng vào lúc này, lớp men càng dễ bị tổn thương. Theo lời khuyên của nha sĩ thì 30 đến 60 phút sau khi ăn là khoảng thời gian hợp lí nhất để đánh răng.

3. Muốn ăn ít, hãy ăn nhiều hơn

Nếu  một bữa ăn nhẹ của bạn chỉ là vài chiếc bánh quy  chứa khoảng 100 calo thì chắc chắn cảm giác đói và thèm ăn sẽ đến với bạn nhanh hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson làm việc ở trung tâm sức khỏe Texas khuyên rằng bạn nên kết hợp những thực phẩm giàu protein cho bữa ăn nhẹ của mình, ví dụ như bơ đậu phông hoặc phô mai sợi ăn cùng một quả táo. Những món ăn này có thế chứa lượng calo cao hơn nhưng lượng protein và chất béo trong chúng sẽ khiến bạn nhanh no và no lâu hơn, từ đó giảm lượng calo tiêu thụ tổng thể.

4. Đừng uống nước tăng lực khi mệt

Mặc dù nước tăng lực chứa lượng caffine cao hơn 5 lần so với cà phê nhưng cảm giác tỉnh táo và hưng phấn mà thức uống này tạo ra chỉ có hiệu quả trong thời gian rất ngắn, kéo theo đó là một số tác dụng phụ không mong muốn như căng thẳng, khó chịu hay tim đập nhanh. Ngoài ra, trong mỗi lon nước tăng lực có hàm lượng đường lên đến 50 gram ( tương đương 13 muỗng đường ), chỉ có khả năng cung cấp nguồn năng lượng tạm thời và khiến bạn nhanh chóng mệt mỏi và kiệt sức.

5. Uống nước khi cơ thể sưng phù

Không ít người nghĩ rằng uống nhiều nước khi cơ thể đang sưng phù sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhưng thực tế không phải như vậy. Bác sĩ James Lee, chuyên khoa tiêu hóa bệnh viện St. Joseph tại California cho biết uống nhiều nước trái lại sẽ làm giảm tình trạng phù nề gây ra bởi việc mất nước. Khi chúng ta mất nước, cơ thể sẽ cố giữ lại lượng nước còn sót và khiến tình trạng sưng phù nặng hơn.

6. Đừng quá tin tưởng loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng

Nghiên cứu của trường y tế Johns Hopkins Bloomberg đã chỉ ra rằng những người thừa cân và béo phì thường xuyên sử dụng thức uống giảm tiêu thụ nhiều calo trong thực phẩm hơn những người chỉ uống các loại đồ uống bình thường. Ngoài ra, người giảm cân bằng loại nước ngọt chuyên biệt này cũng có nguy cơ tăng 70% vòng eo so với những người không uống chúng trong 10 năm qua.

7. Uống đồ nóng để giải nhiệt cơ thể

Một ly cà phê đá hay một cốc trà nóng sẽ là lựa chọn khôn ngoan trong ngày hè nóng bức? Theo kết quả những cuộc nghiên cứu gần đây thì một ly trà nóng mới là biện pháp giúp bạn hạ nhiệt hiệu quả cho mùa hè. Khi thưởng thức một loại đồ uống nóng, cơ thể bạn cũng đồng thời cảm nhận thấy sự thay đổi về nhiệt độ, kích thích mồ hôi tiết ra, nhờ đó làm mát cơ thể.

8. Tập thể dục khi mệt mỏi

Chắc hẳn không ai muốn tập thể dục sau một ngày dài làm việc bận rộn và mệt mỏi, tuy nhiên một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise lại chứng minh rằng một bài tập thể dục tại thời điểm đó có thể tiếp thêm sinh lực cho chúng ta. Những bài tập có cường độ vừa phải trong khoảng 30 phút là đã đủ để bạn lấy lai nguồn năng lực đã mất đồng thời giải tỏa tâm trạng uể oải sau một ngày dài.

9. Viết ghi chú để não làm việc tốt hơn

Khi bạn viết những thông tin ra giấy là bạn đã đồng thời chụp lại chúng vào bộ nhớ, cũng tương tự như quá trình nghe giảng bài. Thêm vào đó, trong lúc bạn vừa viết vừa xem lại thông tin trên đó là bạn đã ghi nhớ nó một cách tự nhiên, dù nhiều hay ít.

10. Hạn chế dùng xà phòng diệt khuẩn

Sử dụng những chai xà phòng gắn mác “ diệt khuẩn “ chưa chắc đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc truyền bệnh cho người khác. Trên thực tế, đến nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh xà phòng diệt khuẩn tốt hơn loại thông thường. Ngoài ra, vào năm 2013, cục thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì từng tuyên bố việc tiếp xúc lâu dài với một số thành phần có trong xà phòng diệt khuẩn, như triclosan có thể dẫn đến tình trạng kháng nội tiết tố và kháng vi khuẩn, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

11. Dành nhiều thời gian cho bản thân để cải thiện các mối quan hệ

Dành nhiều thời gian để suy nghĩ và lắng nghe bản thân sẽ giúp bạn hiểu chính mình hơn và tránh được những hành động bốc đồng trong các mối quan hệ xã hội. Chỉ với viêc ngồi thiền, đi dạo, ngồi trong quán cà phê ngắm nhìn mọi người hay đơn giản là dọn lại tủ quần áo của mình là bạn đã có thể giải tỏa những nỗi lo lắng và căng thẳng, từ đó thúc đẩy bạn cư xử tốt hơn trong các mối quan hệ, sẵn sàng cho đi và nhận lại.

 

 

                                                

 

Hồ Như

Bạn có thể quan tâm