Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đôi tay mưu sinh trong rét buốt ngày cận Tết

Sáng nay, nhiệt độ tại Hà Nội xuống dưới 10 độ C nhưng những người rửa xe, cọ chén bát thuê, vớt rác trên sông, tưới cây... vẫn phải xắn tay làm việc chuẩn bị đón xuân.

Những ngày qua, nhiệt độ miền Bắc xuống thấp. Tại thủ đô, không khí lạnh cũng tăng cường khiến việc sinh hoạt của người dân khá khó khăn. Trong ảnh là một người thợ mộc tay trần làm việc trên đường Phùng Hưng (Hà Đông). Anh cố gắng hoàn thiện sản phẩm khách đã đặt hàng cho xong trước Tết.
Gần đó, người thợ khác tên Cường không phải làm việc ngoài trời, được ở trong nhà tránh gió lạnh nhưng anh bị khó thở vì làn hơi phun ra từ chiếc bình sơn vecni. Anh hắt hơi liên hồi.
Người thợ sơn này may mắn không phải dùng tay trần làm việc. Chị Thu (ảnh) cho biết, đang vào thời điểm giáp Tết, chị cố gắng kiếm ít tiền để mang về quê.
Trên sông Tô Lịch, một trong những công nhân môi trường đô thị đang làm sạch dòng sông bằng cách dùng tay vớt rác thải.
"Đây là công việc lao động chân tay, phải làm thì mới có cái ăn", người thanh niên vừa rửa xe vừa nói.
Anh cho biết đang cố gắng làm chăm chỉ để ngày 26 tháng chạp được ông chủ trả lương về quê Nghệ An ăn Tết. Công việc hàng ngày phải tiếp xúc với nước lạnh nhưng đã chai sạn nên anh không cảm thấy rét.
Khắp nơi ở thủ đô, nhân viên công ty công viên đang hoàn thiện trang trí phục vụ Tết Giáp Ngọ.
Các công nhân tại một công trình xây dựng cũng phải dùng nước làm việc những ngày giá lạnh.
Cô gái rửa được chén bát cho nhà hàng than thở, khi đeo găng tay làm việc sẽ có cảm giác không sạch mặc dù bà chủ đã trang bị đầy đủ.
Người vận chuyển đá cho các nhà hàng cũng phải dùng tay vận chuyển những túi nylon lạnh toát.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm