Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đối thủ mạnh đang chờ đón Hyundai Tucson facelift

Hyundai Tucson mới không dễ để dành được thị phần từ Mazda CX-5 hay Ford Territory.

Hyundai Tucson. Ảnh: FBNV.

Theo nhiều nguồn tin, Hyundai Tucson facelift sẽ được ra mắt vào tháng 10. Bản nâng cấp giữa vòng đời cũng vừa được bắt gặp đang lái thử chuẩn bị cho ngày mở bán.

Sự góp mặt của Tucson sẽ giúp nhóm SUV trở nên sôi động hơn sau thời gian dài không có tân binh gia nhập. Tuy nhiên, "cựu vương" có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bởi cuộc đua tại phân khúc đã không còn dễ dàng như trước.

Không nhiều thay đổi

Vì là bản nâng cấp giữa vòng đời, Tucson mới không có nhiều sự khác biệt so với bản hiện hành. Gần như toàn bộ tinh chỉnh về ngoại thất chỉ có thể nhìn thấy rõ rệt ở đầu xe với chi tiết ốp nổi quanh khu vực cản trước.

Lưới tản nhiệt và cặp đèn chiếu sáng ban ngày được gia tăng kích thước nhưng giữ nguyên thiết kế.

Bên trong khoang cabin của Tucson mang đến cảm giác mới mẻ hơn khi được thừa hưởng các thiết kế giống "đàn anh" Santa Fe 2024. Giữa bảng táp lô là màn hình cong nối liền đồng hồ kỹ thuật số hiển thị tốc độ, bệ trung tâm được làm mới với các nút chỉnh điều hòa dạng núm xoay và có thêm bệ sạc không dây.

Hyundai Tucson anh 1

Hyundai Tucson facelift sắp ra mắt. Ảnh: FBNV.

Mặc dù chưa công bố chi tiết về giá và động cơ nhưng theo nguồn tin từ đại lý, Tucson facelift vẫn giữ nguyên 3 tùy chọn động cơ bao gồm xăng 2.0L, dầu 2.0L và xăng 1.6L tăng áp.

Không có những nâng cấp ấn tượng, nhưng giá bán của mẫu mới vẫn dự kiến tăng. Phiên bản cao cấp nhất có thể được bán với mức giá chạm mốc một tỷ đồng, tức gần ngang bản tiêu chuẩn của nhiều mẫu SUV cỡ D.

Nếu đây là sự thật, Tucson sẽ vướng phải nhiều khó khăn hơn khi cạnh tranh cùng các đối thủ cùng phân khúc. Trước đó ở tầm giá 769-919 triệu đồng, mẫu SUV cỡ C của Hyundai cũng đã không tạo được sức hút so với các đối thủ.

Đối thủ mạnh đang chờ

Trước đây Hyundai Tucson từng có thời gian lọt nhóm bán chạy phân khúc. Thậm chí trong giai đoạn giữa năm 2022, khách hàng nếu mua nhận xe mới đúng hạn từng phải chi thêm chục triệu đồng tiền chênh lệch, hay còn gọi là "bia kèm lạc".

Khi thị trường trở nên ảm đạm, Hyundai Tucson lại chính là cái tên ghi nhận sự suy giảm sâu nhất, gần như để thị phần rơi trọn vào tay Mazda CX-5 và tân binh Ford Territory.

Hyundai Tucson so với các đối thủ mạnh
Doanh số năm 2022-2024 của Hyundai Tucson, Mazda CX-5 và Ford Territory (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãnnăm 2022năm 20238 tháng đầu năm 2024
Mazda CX-5 xe 12700168039510
Hyundai Tucson
843861643034
Ford Territory
203880964262

Năm 2022, Mazda CX-5 là cái tên dẫn đầu phân khúc với 12.700 xe bán ra thị trường. Hyundai Tucson cũng nằm trong top 3 xe bán chạy doanh số đạt 8.438 chiếc.

Bước sang năm 2023 trong thời điểm thị trường suy giảm, Mazda CX-5 vẫn ghi nhận doanh số đạt 16.803 xe. Ford Territory sau năm đầu tiên mở bán cũng đạt 8.096 xe. Trong khi đó Hyundai Tucson bán được 6.164 xe, giảm gần 27% so với năm trước đó.

Hyundai Tucson anh 2

Mazda CX-5 đang "nắm giữ" phân khúc SUV cỡ C. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Tính đến hết tháng 8 năm nay, doanh số của CX-5 dù đi xuống nhưng vẫn nằm ở mức 9.510 xe, trong khi Ford Territory giảm về mức 4.262 xe, tạm đứng vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng doanh số. Hyundai Tucson tiếp tục ghi nhận sức bán giảm sâu, còn 3.042 xe.

Lý do chính ảnh hưởng đến doanh số Tucson là mức giá cao và số lượng phiên bản ít.

Mặc dù không phải là mẫu xe sở hữu giá cao nhất phân khúc như Honda CR-V, Tucson bản hiện hành không thu hút được được khách hàng bởi chỉ được bán với 4 phiên bản, không có đa dạng tùy chọn và khoảng giá cũng không trải rộng như Mazda CX-5.

Bên cạnh sức ép từ các đối thủ chạy xăng, Tucson cũng đang vướng phải sự cạnh tranh từ ôtô điện, cụ thể là VinFast VF 7.

Gần đây, mẫu xe SUV cỡ C thuần điện từ VinFast đang được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ bên cạnh mức giảm 100% lệ phí trước bạ tiêu chuẩn đang áp dụng cho tất cả xe điện.

Hyundai Tucson anh 3

VinFast VF 7.

Dù không còn vị thế như xưa, sự thay đổi của Tucson vẫn đáng mong chờ bởi đã 3 năm mẫu SUV cỡ C này không có bản nâng cấp. Nếu ra mắt trong tháng 10, Tucson vẫn được hưởng chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ, giúp giá lăn bánh giảm vài chục triệu đồng.

Sự đổi mới của Tucson sẽ làm phân khúc SUV cỡ C thêm phần sôi động, và khách hàng sẽ có thêm lựa chọn mới hơn so với CX-5 hay Territory. Mức giá bán của Tucson sẽ là thứ quan trọng quyết định doanh số của mẫu xe này trong phân khúc.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Range Rover SV Ranthambore Edition lấy cảm hứng từ hổ

Chỉ có 12 chiếc SUV siêu sang Range Rover SV Ranthambore Edition được sản xuất dành riêng cho thị trường Ấn Độ.

Chi tiết GAC M8 - MPV Trung Quốc cạnh tranh với Carnival, Viloran

GAC M8 có kích thước tương đồng với Kia Carnival, nhỏ hơn Volkswagen Viloran.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm