Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đường băng thách thức phi công lão luyện

Chạy thẳng ra biển hoặc vực sâu, các đường băng này thách thức cả những phi công dày dạn nhất. Họ còn phải dành thêm thời gian tập luyện nếu muốn hạ cánh ở một số nơi.

Sân bay Courchevel, Pháp: Đường băng của khu trượt tuyết trên dãy Alps chỉ dài hơn 500 m, men theo triền núi với độ dốc 18,6 %. Vào mùa đông, sân bay thường xuyên bị tuyết phủ. Máy bay chỉ có thể hạ cánh theo chiều dốc lên và cất cánh theo chiều dốc xuống. Ảnh: Joinsmsn.
Sân bay Courchevel, Pháp: Đường băng của khu trượt tuyết trên dãy Alps chỉ dài hơn 500 m, men theo triền núi với độ dốc 18,6%. Vào mùa đông, sân bay thường xuyên bị tuyết phủ. Máy bay chỉ có thể hạ cánh theo chiều dốc lên và cất cánh theo chiều dốc xuống. Ảnh: Joinsmsn.
Sân bay Tenzing-Hillary, Nepal: Còn có tên Lukla, sân bay này nằm trên một đỉnh núi, với một trong những đường băng nguy hiểm nhất thế giới. Dải đường băng chỉ dài 527 m, với vực sâu 2.800 m ở cuối. Ảnh: Thebeautyoftravel.
Tenzing-Hillary, Nepal: Còn có tên Lukla, sân bay này nằm trên một đỉnh núi, có một trong những đường băng nguy hiểm nhất thế giới. Dải đường băng chỉ dài 527 m, với vực sâu 2.800 m ở cuối. Ảnh: Thebeautyoftravel.
Sân bay Agatti Aerodrome, Ấn Độ: Quanh đường băng dài hơn 1.000 m này là làn nước xanh biếc như thiên đường. Tuy nhiên, chỉ cần lỡ trớn một chút là máy bay sẽ lao thẳng xuống biển.
Sân bay Agatti Aerodrome, Ấn Độ: Quanh đường băng dài hơn 1.000 m này là làn nước xanh biếc như thiên đường. Tuy nhiên, chỉ cần lỡ trớn một chút, máy bay sẽ lao thẳng xuống biển. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay đảo Meck, quần đảo Marshall: Đường băng này nằm trên dải đất hẹp và hướng thẳng ra biển.
Sân bay đảo Meck, quần đảo Marshall: Đường băng này nằm trên dải đất hẹp và hướng thẳng ra biển. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay Kwajelein, quần đảo Marshall: Đây cũng là một trong những sân bay khó hạ cánh do đường băng không dài và hướng thẳng ra biển.
Kwajelein, quần đảo Marshall: Đây cũng là một trong những sân bay khó hạ cánh, do đường băng không dài và hướng thẳng ra biển. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay Funchal, Bồ Đào Nha: Nằm trên đảo Madeira, đường băng của sân bay này chạy giữa một bên là vách núi, một bên là biển sâu. Các phi công cần được tập huấn đặc biệt mới được phép cất cánh và hạ cánh tại đây. Ngoài đường băng ngắn, họ còn phải đối mặt với gió mạnh và khó đoán. Ảnh: Airportsineurope.
Funchal, Bồ Đào Nha: Nằm trên đảo Madeira, đường băng của sân bay này chạy giữa một bên là vách núi, một bên là biển sâu. Phi công cần được tập huấn đặc biệt mới được phép cất cánh và hạ cánh tại đây. Ngoài đường băng ngắn, họ còn phải đối mặt với gió mạnh và khó lường. Ảnh: Airportsineurope.
Sân bay Nauru, Nauru: Đường băng của sân bay này có hai đầu đều hướng ra mặt biển.
Sân bay Nauru: Đường băng của sân bay này có hai đầu đều hướng ra mặt biển. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay Dutch Harbour, Alaska, Mỹ: Đường băng dài 1.200 m này có một đầu là biển, một đầu là đất liền. Vào mùa đông, đường có thể đóng băng hoặc bị phủ một lớp tuyết dày.
Dutch Harbour, Alaska, Mỹ: Đường băng dài 1.200 m này có một đầu là biển, một đầu là đất liền. Vào mùa đông, đường có thể đóng băng, hoặc bị phủ một lớp tuyết dày. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay Ranger Creek, Washington, Mỹ: Để hạ cánh trên đường băng dài chưa đầy 900 m này, phi công phải tìm cách đưa máy bay vào vị trí thích hợp giữa những đỉnh núi hiểm trở. Ảnh: Pacificnorthwestflying.
Ranger Creek, Washington, Mỹ: Để hạ cánh trên đường băng dài chưa đầy 900 m, phi công phải tìm cách đưa máy bay vào vị trí thích hợp giữa những đỉnh núi hiểm trở. Ảnh: Pacificnorthwestflying.
Sân bay Ingalls Field, Virginia, Mỹ: Đây là sân bay cao nhất bang, nằm trên đỉnh một dãy núi, với gió ngang thổi liên tục, gây khó khăn cho việc hạ cánh. Ảnh: Wunderground.
Sân bay Ingalls Field, bang Virginia, Mỹ: Đây là sân bay cao nhất bang, nằm trên đỉnh một dãy núi, với gió ngang thổi liên tục, gây khó khăn cho việc hạ cánh. Ảnh: Wunderground.
Sân bay Toncontín, Honduras: Với hai bên là núi và khu dân cư, đường băng của Toncontín khá khó tiếp cận.
Sân bay Toncontín, Honduras: Với hai bên là núi và khu dân cư, đường băng của Toncontín khá khó tiếp cận. Ảnh: Daily Mail.
Sân bay Manakara, Madagascar: Đường băng của sân bay này chạy ngang qua một đường tàu vẫn đang hoạt động. Ảnh: Monrevemalgache/Wordpress.
Sân bay Manakara, Madagascar: Đường băng chạy ngang qua một đường tàu vẫn đang hoạt động. Ảnh: Monrevemalgache/Wordpress.

Sân bay Princess Juliana, Hà Lan: Máy bay hạ cánh xuống sân bay này sẽ bay sát một bãi biển đông khách. Đôi khi, bạn sẽ có cảm tưởng máy bay ở thấp đến mức có thể chạm vào. Đây cũng là một trong những điều khiến bãi biển này ngày càng nổi tiếng hơn. Ảnh: Sxmairport.
Princess Juliana, Hà Lan: Máy bay hạ cánh xuống sân bay này sẽ bay sát một bãi biển đông khách. Đôi khi, bạn sẽ có cảm tưởng máy bay ở thấp đến mức có thể chạm vào. Đây cũng là một trong những điều khiến bãi biển này ngày càng nổi tiếng hơn. Ảnh: Sxmairport.
Sân bay Gustaf III, Saint-Barthélemy: Đây là một trong những sân bay có đường băng sát bãi biển du lịch. Tuy nhiên, do đường băng quá ngắn (650 m), các phi công cần được đào tạo đặc biệt trước khi được phép cất cánh và hạ cánh tại đây. Ảnh: Tnano/Flickr.
Gustaf III, Saint-Barthélemy: Đường băng sát bãi biển du lịch, nhưng lại quá ngắn (650 m). Các phi công cần được đào tạo đặc biệt trước khi được phép cất cánh và hạ cánh tại đây. Ảnh: Tnano/Flickr.

Bên trong máy bay khổng lồ chứa hơn 600 khách

Vốn là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, chiếc A380 mới có sức chứa lên tới 615 hành khách mà vẫn đem lại sự thoải mái, tiện nghi.


Nhan vien 4 chan o san bay hinh anh

Nhân viên 4 chân ở sân bay

0

Thay vì chó nghiệp vụ, một số sân bay sẽdùng chuột và ong để phát hiện ma túy và các chất cấm, đồng thời sử dụng chim ưng để đuổi lũ chim khỏi đường bay.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm