Quiet luxury thực chất được nhiều thương hiệu trẻ tuổi lẫn lâu đời ứng dụng từ sớm. Ảnh minh họa: @kendalljenner. |
Quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), stealth wealth (giàu tàng hình) hay old money aesthetic (đẹp kiểu nhà giàu truyền đời) là những từ ngữ thịnh hành dùng để chỉ phong cách ăn mặc tối giản, sang trọng và kín đáo.
Thực tế, tất thảy đều tồn tại từ lâu trong giới thời trang dưới đa dạng hình thức trước khi trở nên thịnh hành như hiện tại.
Từ thương hiệu trẻ tuổi đến nhà mốt lâu đời, kiểu ăn mặc này thường toát lên vẻ trau chuốt và tinh tế thay vì thể hiện giá tiền hoặc dấu ấn thiết kế một cách hào nhoáng, Elizabeth Layne, Giám đốc tiếp thị của Rebag, công ty buôn bán thời trang cao cấp, cho biết.
Dưới đây, Harper's Bazaar điểm tên những đại diện nổi bật lăng xê kiểu thời trang xa xỉ nhưng không phô trương này.
Người mẫu Kendall Jenner trong trang phục toàn bộ từ The Row. Ảnh: @kendalljenner. |
The Row
Được thành lập bởi Mary Kate và Ashley Olsen vào năm 2011, The Row là một cái tên tương đối mới trong giới thời trang. Dù vậy, Layne vẫn xem những thiết kế sành điệu và tinh tế của hãng là ví dụ điển hình cho quiet luxury.
Cách The Row tiếp cận những mẫu quần áo được cho là cơ bản như đồ dệt kim đồng màu hay quần len không tạo cảm giác đơn giản.
Vào mùa hè năm 2021, hãng đã biến kiểu quần kaki linen trở thành món đồ được săn đón nhờ vào kỹ thuật xếp ly chuyên nghiệp của mình.
Đồng thời, các sàn diễn thời trang của The Row còn trình làng những chiếc váy xếp nếp mới mẻ cùng mẫu áo khoác lộng lẫy. Tất thảy sau đó sớm trở thành item sang trọng, tinh tế được không ít tín đồ thời trang săn đón.
Túi xách của Objets Daso thanh lịch và không phô trương nhãn hiệu. Ảnh: @objetsdaso. |
Objets Daso
Objets Daso, thương hiệu hoàn toàn mới này xuất hiện trên thị trường phụ kiện xa xỉ vào thời điểm khá hoàn hảo.
Pratik Vyas và Catharine Whang, hai người sáng lập hãng hãng thời trang này, đều bày tỏ sự hứng thú về quiet luxury. Cả hai đều thấy được sự phát triển rõ ràng của trào lưu này trong thời gian gần đây.
Objets Daso định nghĩa phong cách của mình bởi các phom dáng hình học, đường nét sắc sảo cùng và nguồn cảm hứng đến từ những người phụ nữ quan trọng lịch sử như Na Hye-Seok, Vivian Maier và Josephine Baker.
Thêm vào đó, thương hiệu này tìm kiếm những dấu ấn thiết kế tinh tế. Wang cho hay họ cho ra không ít bản phác thảo và mẫu thử để có được chiếc khóa túi xách kín đáo nhưng vẫn thể hiện được tinh thần và đặc trưng của hãng.
Chiếc áo khoác tích hợp khăn quàng cổ gây bão của Toteme. Ảnh: @anoukyve. |
Toteme
Chiếc áo khoác tích hợp khăn quàng cổ của Toteme từng gây bão khắp mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, đây cũng sẽ không phải món đồ thu hút sự chú ý duy nhất của hãng.
Thương hiệu này cho biết họ luôn tìm cách để tạo ra dấu ấn trang phục riêng biệt. Thêm vào đó, sản phẩm của hãng cũng không đại trà hay dễ dàng đụng hàng.
Dù là áo satin màu ô liu hay áo khoác cotton, Toteme luôn mang lại nét sang trọng và kín đáo phù hợp với nhiều bản phối.
Mẫu túi Hobo tối giản và sang trọng của Hunting Season. Ảnh: @huntingseasonnyc. |
Hunting Season
Danielle Corona, Giám đốc sáng tạo của Hunting Season, rất coi trọng tuổi thọ của quần áo. Cô cho hay hãng hướng tới việc sản xuất những món đồ mà người dùng tự hào khi sở hữu cũng như có khả năng truyền lại cho các thế hệ tương lai.
Giá trị từ mỗi sản phẩm của Hunting Season còn đến từ câu chuyện sản xuất đằng sau. Thương hiệu này chú trọng đến sự pha trộn giữa các kỹ thuật thủ công lâu đời cùng những cập nhật mới mẻ vào trong những chiếc túi của mình.
Trang phục tông be thuộc bộ sưu tập Xuân/Hè 2023 của thương hiệu Max Mara. Ảnh: Max Mara. |
Max Mara
Max Mara từ lâu đã là lựa chọn những tín đồ thời trang không ngần ngại thể hiện cá tính của mình.
Mỗi bộ sưu tập của thương hiệu này làm nên sự khác biệt với các sàn diễn khác nhờ vào đường may chính xác, chất liệu cao cấp và cảm giác tự tin đem lại cho người mặc.
Một khi thử nghiệm với chiếc áo khoác cashmere của Max Mara, tủ đồ của mọi người dễ dàng bị chiếm lĩnh bởi các thiết kế khác của thương hiệu này.
Túi da Savette với móc khóa độc đáo. Ảnh: @tylynnnguyen. |
Savette
Từ các biên tập viên thời trang của Harper's Bazaar đến Libby Page, Giám đốc nhà bán lẻ thời trang cao cấp, xa xỉ trực tuyến hàng đầu Net-a-Porter, hay những người mua sắm khó tính đều xem Savette là một thương hiệu mới bền vững, có tiềm năng truyền lại cho thế hệ sau.
Libby Page cho hay một thương hiệu túi xa xỉ trở nên nổi bật trong thị trường thời trang vốn rất cạnh tranh không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Savette đã làm được điều này với dòng túi cổ điển, thanh lịch sở hữu phần móc gài độc đáo.
Diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng Huyn Bin là đại sứ của thương hiệu Lora Piana. Ảnh: @loropiana. |
Loro Piana
Sang trọng bắt đầu ngay ở khâu chọn nguyên liệu. Chúng ta có thể hiểu điều này khi thử nghiệm sản phẩm đến từ hãng Loro Piana. Thương hiệu này được săn đón rộng rãi vì sự cẩn thận về nguồn gốc vải vóc.
“Chúng tôi luôn muốn đặt vải và vật liệu sản xuất lên hàng đầu”, Francesco Pergamo, người đứng đầu bộ phận nội thất của Loro Piana, cho hay.
Năm 2023, Loro Piana quyết định tăng cường mức truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. Theo đó, người mua có thể biết được chính xác quần áo của họ xuất xứ và làm ra như thế nào.
RM, thành viên nhóm nhạc Kpop BTS, đeo chiếc túi Andiamo cỡ lớn của Bottega Veneta. Ảnh: Bottega Veneta. |
Bottega Veneta
Bottega Veneta khó có thể thiếu vắng trong danh sách những thương hiệu thể hiện dấu ấn quiet luxury trước khi trào lưu này thịnh hành, đặc biệt là ở mảng phụ kiện.
Nhà mốt Italy này đã sản xuất mẫu túi xách tinh tế làm từ những tấm da đan xen nhau tạo thành kiểu dệt intreccio đặc trưng từ giữa những năm 1960.
Ngay cả trong những món đồ như đôi bông tai hình giọt nước tối giản của hãng vẫn sở hữu sức hấp dẫn vượt thời gian, Layne cho hay.
Diễn viên Jennifer Lawrence từng xách chiếc túi nhung của Khaite xuống phố. Ảnh: The Image Direct. |
Khaite
Khaite ra mắt lần đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York vào năm 2019. Danh tiếng của thương hiệu đi lên kể từ đó. Bằng chứng là hãng thu hút người hâm mộ cuồng nhiệt khắp giới thời trang và mở cửa hàng vật lý đầu tiên vào năm 2022.
Bên cạnh đó, thương hiệu này đem vẻ sang trọng rõ rệt vào những món đồ quen thuộc như áo len cashmere, bralette, quần denim ống đứng hay kiểu boots theo phong cách phương Tây.
Nhà thiết kế Catherine Holstein chia sẻ rằng Khaite hướng đến tạo ra trang phục mà phụ nữ thực sự muốn mặc cũng như làm sống lại kiểu đồ kinh điển Mỹ cho các nhà sưu tập thời trang.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.