Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hiện tượng âm nhạc Âu - Mỹ của 2013

Không chỉ đánh dấu sự trở lại của Justin Timberlake, Pharrel William hay Daft Punk… 2013 còn tôn vinh các tên tuổi mới như Ylvis hay Lorde.

PSY với "Gentelman"

Bắt đầu nổi lên từ năm 2012 với siêu phẩm Gangnam Style, PSY bỗng chốc trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới như một hiện tượng. Vượt qua bản hit Baby của Justin Bieber với kỉ lục 300 triệu lượt view trên Youtube, cho tới ngày cuối cùng của năm 2012, số lượng người xem của Gangnam Style đã chạm tới mốc 1 tỉ lượt. Đây không chỉ là một con số ngoài sức tưởng tượng với một nghệ sĩ châu Á mà còn là niềm mơ ước của bất kì nghệ sĩ Âu –Mỹ nào.  

Chính vì vậy sau cơn sốt Gangnam Style, cái tên PSY lại trở thành tâm điểm quan tâm của cả thế giới. Vốn chỉ là một nghệ sĩ làng nhàng tại Hàn Quốc nhưng chỉ sau 1 bản hit Gangnam Style, PSY đã trở thành cái tên được cả thế giới biết đến, nên người ta lại càng tò mò về sản phẩm tiếp theo của anh.


Dù được đánh giá là không thành công như bản hit Gangnam Style, nhưng nhờ hiệu ứng vẫn còn lại của ca khúc này mà Gentleman vẫn nhận được sự chú ý của đông đảo người hâm mộ trên thế giới. Chính vì vậy Gentleman vẫn xuất hiện trong danh sách những hiện tượng âm nhạc của năm 2013 với hơn 600 triệu lượt view trên Youtube. 

Bauuer với "Do the harlem shake"

Nếu như năm 2012 cả thế giới phát cuồng vì điệu nhảy Gangnam Style của PSY, thì ngay khi vừa bước sang năm 2013, ngôi vị số 1 của điệu nhảy này đã được thay thế bằng Harlem Shake cùng ca khúc Do the harlem shake của DJ Bauuer.

Harlem shake là một điệu nhảy vừa lạ vừa quen, bởi nó lấy cảm hứng từ những điệu nhảy ra mắt vào thập niên 80 của thế kỉ trước. Harlem shake dần trở thành cơn sốt trên khắp thế giới khi một đoạn clip với nền nhạc ca khúc Do the harlem shake được post lên Youtube. Tiếp theo đó là hàng loạt clip "ăn theo" điệu nhảy có phần điên rồ này.


Tại Việt Nam giới trẻ cũng bắt kịp rất nhanh với cơn sốt Harlem shake, tuy nhiên do còn nhiều sự khác biệt nên điệu nhảy này vẫn còn chưa thực sự phù hợp với văn hóa nước ta.

Ylvis với "The fox"

Khi cơn sốt Harlem shake vừa lắng xuống, nhóm nhạc đến từ Na Uy Ylvis lại tiếp tục khấy đảo làng âm nhạc thế giới với ca khúc The fox cùng điệu nhảy cáo vui nhộn.

Ra mắt vào ngày 3/9 vừa qua nhưng chỉ sau 10 ngày, The fox đã vượt qua kỉ lục của Gangnam Style với 32 triệu lượt view trong tuần đầu tiên ra mắt. Dù là một ca khúc khá vô nghĩa khi chỉ xoay quanh việc mô tả tiếng kêu của các loài động vật, nhưng The fox lại ghi điểm nhờ phần giai điệu bắt tai cùng MV vui nhộn, hài hước.


Miley Cyrus với "Wrecking ball"

Không phải là một cái tên mới mẻ trong làng âm nhạc thế giới nhưng trong năm 2013, cái tên Miley Cyrus lại trở thành hiện tượng với ca khúc Wrecking ball.

Đã từ lâu Miley, cố phá đi hình tượng dễ thương, nhí nhảnh của Hannah Montana để xây dựng cho mình một cá tính nổi loạn bất cần của một "gái hư" chính hiệu. Nhưng phải tới 2013, Miley Cyrus mới làm người hâm mộ choáng váng với hàng loạt scandal từ ngoài đời cho tới trên sân khấu. Bắt đầu từ việc tan vỡ tình cảm với nam diễn viên Liam Hemsworth, biểu diễn vũ đạo phản cảm tại lễ trao giải AMA và mới đây nhất là scandal hút cần sa trên sân khấu.


Tuy nhiên điều khiến Miley trở thành tâm điểm chú ý trong năm 2013 là việc cô cho ra mắt MV Wrecking ball với những cảnh quay nóng bỏng đầy khiêu khích. Những cảnh cởi áo, khỏa thân cho tới liếm búa trong MV này có lẽ cũng là một phần sức hút giúp Wrecking ball đánh bại ca khúc Best song ever của One Direction để giành ngôi vị quán quân Billboard top 100. 

Mặc dù MV của Wrecking ball nhận đươc khá nhiều sự chỉ trích của người hâm mộ và trở thành MV bị châm biếm nhiều nhất trong năm 2013, nhưng vẫn không thể phủ nhận được sự thành công của Wrecking ball là hoàn toàn xứng đáng đối với những gì mà Miley đã thể hiện trong ca khúc này.

Lorde với "Royals"

Cái tên cuối cùng là Lorde - cô gái 16 đến từ New Zealand. Đây cũng hính là người đã hạ bệ Wrecking ball của Miley Cyrus để vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard hot 100.

Việc một tân binh chân ướt chân ráo như Lorde vượt mặt đàn chị Miley đã không khỏi khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng. Cùng với việc giành được ngôi quán quân Billboard top 100, cô cũng đã trở thành nghệ sĩ trẻ nhất đứng đầu bảng xếp hạng này từ năm 1987 cho đến nay. Bên cạnh đó ở bảng xếp hạng Billboard’s Altenative, ca khúc Royals cũng đã đưa Lorde trở thành giọng ca nữ đầu tiên giành vị trí quán quân trong vòng 17 năm qua.


Trước khi trở thành hit, single Royals của Lorde cũng đã từng "làm mưa làm gió" tại rất nhiều bảng xếp hạng trên thế giới, trong đó có vị trí đầu bảng iTunes Top Singles, Digital Song, Hot Rock Song và vị trí số 1 tại New Zealand top 40.

L.H

Bạn có thể quan tâm