Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hiểu lầm không ngờ về nguyên nhân gây ra mụn

Bạn có thể nghe đến rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, tuy nhiên một số trong đó lại không thực sự chính xác.

1. Làn da bẩn
Nhiều người cho rằng lớp dầu thừa trên làn da bạn là bẩn, nhưng đó lại không phải là nguyên nhân chính gây ra mụn. Khi cảm thấy có lớp nhờn trên da mặt, bạn muốn rửa sạch nó. Đây chính là cách khiến mụn tồi tệ hơn vì rửa mặt sẽ làm khô da bạn. Các chuyên gia làm đẹp khuyên bạn nên rửa mặt một hoặc hai lần mỗi ngày để dưỡng ẩm cho da, làm sạch các lỗ chân lông.

2. Căng thẳng
Theo các chuyên gia y tế, không có bằng chứng cho thấy căng thẳng có thể gây ra mụn. Căng thẳng chỉ có thể làm tăng việc sản xuất dầu lên da bạn, nhưng không có khả năng kích hoạt mụn. Tuy nhiên, việc rửa mặt bằng tay hay mân mê làn da khi căng thẳng mới là nguyên nhân khiến mụn mọc nhiều hơn trong thời gian này. 

3. Kem chống nắng
Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy cẩn thận với loại kem chống nắng mà bạn chọn, nhưng nếu làn da bạn bình thường thì không việc gì phải lo ngại về các loại kem chống nắng. Mặc dù một số loại kem chống nắng có chứa thành phần gây hại cho da nhưng nó cũng không phải là nguyên nhân gây ra mụn. Hơn nữa, nó lại là sản phẩm cực hữu hiệu ngăn ngừa nguy cơ cháy nắng và ung thư da khi bạn phải làm việc nhiều dưới ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng không phải là nguyên nhân gây ra mụn, mà nó còn giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa nguy cơ cháy nắng và ung thư da.

4. Vi khuẩn trên da
Đúng là vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá, nhưng lại không phải là loại vi khuẩn có trên da của bạn. Chúng chỉ có thể gây ra mụn khi xâm nhập vào da qua các lỗ chân lông. Chỉ cần bạn chạm tay bẩn vào da là có thể gây ra mụn ngay lập tức. 

5. Trang điểm
Việc trang điểm của bạn không khiến mụn mọc, nhưng một số thành phần trong các sản phẩm makeup lại gây ra vấn đề này. Bởi vậy, bạn không nên sử dụng các sản phẩm trang điểm có chứa thành phần comodogenic, chúng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và gây ra mụn.

6. Sôcôla
Có lẽ bạn đã từng nghe về việc ăn sôcôla có thể gây ra mụn trứng cá. Hiểu lầm này bắt nguồn từ các nghiên cứu tìm thấy sự liên quan giữa sữa và mụn trứng cá. Nhưng nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy không có bằng chứng về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng và không yên tâm, hãy thử dùng thực phẩm không chứa sữa như sôcôla đen chẳng hạn.

7. Đồ ăn vặt
Soda và các loại đồ ăn vặt bằng khoai tây được coi là thực phẩm có thể gây ra mụn, nhưng thực tế các nghiên cứu khoa học đã chứng minh chúng không phải là nguyên nhân chính. Sức khỏe của làn da phụ thuộc chủ yếu vào kế hoạch ăn uống cân bằng và lành mạnh của chính bạn chứ không phải dựa vào thực phẩm mà bạn ăn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm